Chapter 6

3.7K 121 3
                                    

"So Glaiz tell me ikaw to?"-hinarap ni rhian kay glaiza yung cellphone niya at pinabasa ang message..

"Eh oo.. sorry rhi.."-hiyang sabi ni glaiza *hawak sa batok*

Natatawa naman si rhian sa reaksyon ni glaiza... napakunot naman ang noo ni glaiza..

"Pinagtatawanan mo ko?"-*pout*

"Ang cute mong mahiya..haha"-*pisil sa ilong ni G ng mahina

"Ouch..."-glaiza

"Ang arte ha.. ang hina lang kaya nun.."-tawang sabi ni rhian

Bigla naman dumating si chynna at di nakaligtas sa mga mata ni chynna yun..

"Ang sweet natin jan mga tsong ah.."-mapang asar na sabi chynna

Siniko naman sya ni glaiza at tinignan ng masama si chynna.. nangingiti naman si chynna dahil sa reaksyon ng kaibigan..

"So ano tsong? Good mood ah.."-tuloy ang pang aasar ni chynna kay glaiza at natatawa naman si rhian sa kakulitan ng dalawa..

"Tigilan mo nga ako chynns.. tigilan mo kami ni rhian.."-glaiza

"Bakit parang naiinis ka kay chynna Glai? Ako siguro dahilan kung bakit good mood ka noh.."-nangaasar na sabi ni rhian kinakampihan si chynna..

"Ha? hindi ah.. bakit naman ikaw? Panget mo kaya.."-natatawang sabi ni glaiza

"Uh oh... panget ka daw rhi.. nako baka naman kasi bespren si rhian talaga ang dahilan??hahaha type mo si rhian noh.."-chynna na walang tigil sa pang aasar kay glaiza

"Hindi ah.. tumigil ka nga dyan chynna.."-si glaiza na naiinis na sa pang aasar ni chynna dahil natatakot syang mabuking ni rhian ang tunay na feelings

"Ah so hindi mo ko type?? Ganon??"-rhian

"Bakit? Gusto mo ba maging type kita? Sabihin mo lang.."-glaiza

Natatawa naman si chynna sa dalawang babaeng kasama niya.. sasagot pa sana si rhian ng biglang dumating sila sheena at ang squad.. sabay narin sa pag bell senyales na magsisimula na ang klase..

Kumpleto ang squad.. sabay sabay na silang umakyat sa class room nila maliban kay glaiza na naiwan nanaman mag isa..

Pumunta muna si glaiza sa library.. maghahanap ng libro ng pwede niyang basahin.. para may magawa naman sya habang hinihintay ang vacant ng mga kaibigan niya..

*beep*

1 message

Fr: babe

'Babe ilang araw ka ng di nagrereply at sumasagot sa mga tawag ko.. busy ka ba? Miss na miss na kita.. *sad face* i love you so much babe..'

Nakonsensya naman si glaiza dahil hindi naman talaga sya busy..

To babe:

'Sorry babe.. busy lang sa school.. ingat..'-tipid na reply ni glaiza kay solen

*beep*

Fr babe:

'Busy ka nga siguro.. tipid mo mag reply eh.. *sad face* i'll call you later babe.. sorry di kita mapuntahan busy pa sa school babe.. bawi ako.. i promise..'

Di na muling nagreply si glaiza.. kunwari ay busy talaga sya sa school kahit hindi naman..

Nagpakawala nalang sya ng isang malalim na buntong hininga at nagbasa nalang...


















Time runs..

vacant na nila.. sa canteen nalang daw sila kakain dahil nakakatamad daw lumabas.. papunta na sila ng canteen ng biglang may tumawag kay glaiza..

"Babe! Wait!"

"So--- solen?"-utal na sabi ni glaiza dahil nagulat sya di nya kasi alam na pupunta ito sa school nila dahil ang akala niya ay busy ito

"i miss you.. bakit parang ayaw mo kong makita?"-lungkot na sabi ni solen

"No babe.. hi.. i miss you too.."-walang emosyong sabi ni glaiza

"Oo na miss niyo na isa't isa.. pwede kumain na tayo? Gutom na kaya kami.."-pataray na sabi ni wila dahil gutom na talaga sya..

Natahimik naman si rhian.. dahil nasanay sya na si glaiza ang laging kausap pero ngayon ni hindi nya ito matabihan.. kaya nanahimik nalang sya at kumain..

Napansin naman ito ni bianca..

"Bestie?? Are you ok?? Ang tahimik mo ata.."-sabi ni bianca kay rhian bago ito sumubo ng pagkain..

"Ha? Oo naman bestie.. i'm ok.."-di maiwasang lumingon sa pwesto ni glaiza

Nagkibit balikat nalang si bianca.. at kumain nalang..

Pagtapos nila kumain ay tumambay muna sila habang naghihintay sila ng oras  sa susunod nilang klase..

"una na ko sainyo.. need to go na.."-solen

"Babe i need to go na.. i love you.."-solen to glaiza

"Sure babe. Hatid na kita sa car mo.."-glaiza

"Bye guys.."-solen to squad

"Ingat.."-squad

Hinatid ni glaiza ang nobya sa kotse nito..

"Hey babe.. parang di ka masaya na nandito ako.."-solen

"Ofcourse  not babe.. syempre masaya ako.."-glaiza

"I love you so much babe.. please wag kang titingin sa iba.. i trust you.. bye babe.."-solen

"Yeah ofcourse babe.. bye.. take care.."-glaiza

At umalis na si solen.. habang si glaiza naguguluhan nanaman.. nakokonsensya sya dahil alam niya sa sarili niya na tumitingin sya sa iba.. lumalalim ang pagtingin niya kay rhian habang tumatagal..

Bumalik na si glaiza sa mga kaibigan at pansamantalang kinalimutan muna ang problema niya..

Nagkwentuhan sila at tawang tawa sa dalawang parang aso at pusa na sina chynna at wila.. hanggang sa nag time nanaman at oras na para pumasok sa susunod nilang klase..

Nagbeso na sila kay glaiza dahil maiiwan nanaman nila nito..

Tumakbo nanaman ang oras.. isang magandang araw nanaman para sakanila.. mas lalong nagiging solid ang squad..

Dumating nanaman ang oras na maghihiwalay na sila para umuwi na.. nagpaalamanan na sila sa isa't isa.. nagbeso beso..












Time runs..

Nakahiga na si glaiza.. di sya makatulog.. naiisip niya si rhian.. para syang baliw na ngumingiti mag isa.. ng bigla nyang maisip si solen..

I trust you

I trust you

I trust you

I trust you

Paulit ulit na sumasagi sa isip ni glaiza ang mga salitang sinabi ng girlfriend niya..

'Di pwede to.. inlove na talaga ako kay rhian..'

'Kailangan ko ng hiwalayan si solen..'

'Lord, bigyan niyo naman po ako ng sign kung kailangan ko bang ipagpatuloy ang nararamdaman ko para kay rhian.. thank you po..'








































*beep*

1 message





































'Aaaaahhhhh eto na po ba yung sign?? Ang bilis naman po..'-glaiza
















































A/n: ha?? Sino ba yung nagtext G???? Ano yung text?? Makasigaw ka jan di mo pa nga tinitignan kung sino yang nagtext eh..

sino kaya yun???

enjoy lang po kayo..



As Long As I Am With You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon