Chapter 9

3.6K 133 7
                                    

Another day para sakanila.. Gustong gusto ng pumasok ni rhian sa school dahil inaamin na nya sa sarili nya na gusto na nyang makita si glaiza at namimiss na nya ito..

'oh my god Glaiza ano ba tong ginawa mo sakin.. panindigan mo ko.. yung feelings ko..'-kinikilig na sinasabi sa isip ni rhian

Nagulat naman sya ng biglang magsalita ang mom nya.. di nya namalayan na nasa tabi na pala nya ito..

"Si glaiza ba ang dahilan nyan?"-ngiting sabi ni Mrs. Ramos

Kumunot ang noo ni rhian..

"Dahilan ng alin mom??"-rhian

"Nyan.. yung mga ngiti mo at yang pagpasok mo sa school ng maaga.."-kinikilig na sabi ni Mrs. Ramos

//hala si Mrs. Ramos pbb teens...??

*eehhh.. kenekeleg eke author..

//luuuhhh...*kamot ulo*

"Mom!..."-nahihiyang sabi ni rhian kaya napayuko ito

"Bakit? Hindi ba? Oh sya sige na sumilay kana kay glaiza.."

"Mom naman eh.. sige po una na ko.. i love you mom.."-sabay halik sa ina

"Ingat anak.. dalhin mo na si glaiza dito at ng makilala nanamin.."-natatawang si Mrs. Ramos

"Next time mom.. pag ok na ang lahat.."-nakangiting si rhian at gusto ng dumating ang panahon na yun

At nagpaalam na sya at nag drive na papuntang school..


















Sa kabilang banda si glaiza naman ay nagmamadaling umalis na ng bahay magkikita sila ni solen.. at buo na ang loob nya na hiwalayan ito at sabihin ang totoo na may iba na syang nagugustuhan.. alam nyang mahirap dahil mahal parin naman nya si solen pero mas nananaig sa puso nya ang pagmamahal nya kay rhian..









Time runs...
M.U

Nakarating na si rhian sa school at agad syang nag park.. nagmamadali syang puntahan si glaiza dahil sobra na ang pagka miss nya rito..

Kanina pa sya tinatawagan ni jason pero wala syang balak sagutin ang tawag nito kaya sinilent nalang nya ang phone.. ewan nya basta gusto muna nyang makita si glaiza..

Malapit na sya sa lugar kung saan alam nyang matatagpuan nya si glaiza.. lakad takbo ang ginawa nya.. at maya maya pa narating na nya.. ngumiti sya ng malapad....

Ngunit unti unting nawala ang mga ngiting yun nung hindi nya makita ang hinahanap.. wala si glaiza.. wala ang taong gusto nyang makita..

'Nasan na sya? Dapat kanina pa nandito yun dahil mas maaga ang first class nya samin..'

'Papasok kaya sya? Bakit wala ka pa? Miss na kita.. nasan kana??'

Nag iisip si rhian.. nagtataka.. dahil sa tuwing pumapasok sya ay laging nandoon si glaiza at kakaway sakanya, yayakap at tatanungin kung kumain na ba sya.. bumalik sya sa ulirat ng may biglang tumawag sakanya..

"Hi bestie! Kanina ka pa?"-bianca

"Ah.. hindi kakarating ko lang din.. ikaw?"-rhian

"Actually bestie kanina pa ko dito, galing akong bookstore.. may hinahanap ka ba?"-si bianca na alam nyang si glaiza ang hinahanap nito

Di sumagot si rhian ng biglang nagsalita ulit si bianca..

"Si glaiza ba ang hinahanap mo bestie?"-bianca

As Long As I Am With You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon