EFFORT
Isang salitang nagagawa sa umpisa pero hindi kayang panindigan hanggang sa dulo.
Salitang gusto mong maranasan.
Salitang gusto mong gawin n'ya para sa'yo.
Salitang hinahanap hanap mo.
Pero bakit nga ba ang hirap ipaintindi sa isang tao na ang EFFORT hindi kailangang magarbo?
Ang EFFORT hindi kailangang magastos.
Hindi kailangang maraming tao.
Hindi kailangang pinaghahandaan.
Na ang EFFORT hindi kailangang pinaplano.
Bakit nga ba?
Bakit nga?
Nakakainis, bakit ba kasi?
Na ang gusto lang nating EFFORT ay yung EFFORT na ramdam ang pagpapahalaga at pagmamahal nila?
Yung EFFORT na maparamdam lang na importante ka?
Yung hindi nababalewala.
At Yung EFFORT na hanggang dulo nagagawa.
Hindi lang sa umpisa o kahit sa simula.
Hindi dahil sa bago lang ang relasyon n'yo.
Hindi dahil sa nagawa mo kahapon, hindi mo na gagawin ngayon.
Nakakainggit isiping bakit ang iba ang swerte nila. Natagpuan nila yung taong sobra kung magbigay ng EFFORT.
Ginagawa nila ang isang bagay hindi dahil sa EFFORT na salita kung hindi para mapasaya nila yung taong mahal nila.
I feel envious every time I saw a person that smiles ear to ear just because of a simple message in the morning.
Cliche but true.
Simple sweet messages, and letters.
Simple surprises.
Simple gifts.
Simple EFFORTS.
Just a simple thing that makes us happy all day long. Simple but give us this thing called overwhelmed and lucky.
But the counterattack of this is...
Bakit mapaghanap ang tao gayung hindi din naman nila kaya ibigay ang EFFORT na hinahanap nila?
We always find a person who's sweet and give their all, pero ikaw ba naging swerte ba s'ya dahil ikaw ang minahal n'ya?
Naging masaya ba s'ya kasi naging kayo? O pareho lang kayong naghahanapan ng EFFORT sa isa't isa pero wala namang ginagawa?
Ang LOVE parang pagbabayad 'yan ng pera. Siguraduhin mong tama ang ibinabayad mo para pantay sa makukuha mo.
Pero minsan maganda ang sobra nang nararamdaman mo kung paano ang masuklian. Hindi yung naghihintay ka ng sukli, ikaw pa 'tong galit. Ikaw pa 'tong naiinis pero ang totoo kulang na kulang ang bayad mo.
Remember, bago maghanap ng EFFORT make sure nabigay mo rin yung sa'yo.
-------
BINABASA MO ANG
# Hugot
RandomEverybody has a story, and everybody has a Hugot. I just want to share mine. But, it doesn't mean I'm broken-hearted it's just I assert that not every hugot is for bitterness, but a lesson to learn.