[XANDER]
I barely slept last night. Napakasakit ng ulo ko, I want to sleep but I have to attend to some of my class today. Hindi rin ako nakakain sa bahay, nakakasuka ang atmosphere. A bunch of gloomy people in one house, ever since Kuya disappeared.. we became like that?
Questions kept on crawling into my mind ever since he disappeared. Sinaktan kaya siya ng Psychopath Squad? Is he still alive? Is he eating well? Is Kuya taking his medications until now? Okay lang ba siya? Araw-araw, iniisip ko iyan kaso nawawalan na rin ako ng pag-asa until last night.. that portrait, no one can make that except Kuya. Nabuhay muli ang pag-asang malapit na mawala dahil doon. He's still here.. somehow. I'll get him back no matter what. Ibabalik ko ang pamilya namin.. magiging masaya ulit kami tulad ng dati.
Napatigil naman ang pag-iisip ko nang biglang may umakbay sa akin at pagtingin ko,nakangisi si Ate Aura sa akin at.. nakakatawa siya. Nakatiptoe pa siya para maakbayan ako.
“Why so glum,chum?”,tanong niya
Napailing ako,“May iniisip lang.”
“Okie dokie!”,sabi niya at inalis na ang pagkaakbay sa akin at tinignan ako then napatawa,“Mukha kang zombie! Hindi ka ba natulog?”
Natawa rin ako at umiling,“Hindi ako halos nakatulog eh.”
We kept on talking and talking hanggang sa makarating kami sa classroom at pumunta na si Ate Aura sa upuan niya, tinignan niya si Eroll Fantagio na nakaub ob sa desk ang ulo at natutulog. She kept on poking his cheek at may sinasabi ata doon. Sabi na eh! Type ata si Ate Aura si Eroll!
Dumating naman na ang professor namin at pagtingin ko kay ate Aura,she was pouting habang nakatingin.. more like Eroll was glaring at her while holding his cheek. Para silang magsyota, I ship them now!
“Mr. Hermoso, please proceed to the principal’s office.”,saad ng professor ko.
Napatango na lang ako and I felt everyone looked at me, nagtungo naman ako at pagdating ko doon, the principal was looking at me.
“Mr. Hermoso, umupo ka na.”,saad niya.
Tumango ako,“Thank you,sir.”
Pag-upo ko ay may kinuha siyang folder at inabot ito sa akin, ngumiti siya sa akin na parang may achievement akong nagawa.
“Ano po ito?”,tanong ko sa kanya.
“Good job, Mr. Hermoso. The government had chose you to become the trainee detective in charge of the Psychopath Squad. You'll be with the PSAG.”,sabi niya sa akin at ngumiti nang mas malapad,“We thought that it'll be risky for you but you're Alexander Hermoso, one of the top student in Criminology. The school itself had trained you enough for this.”
Natahimik naman ako bigla, is this for real? I can work and at the same time, help the Psychopath Squad Assassination Group and get my brother back. It's like hitting two birds with one stone. Binuksan ko naman ang document at binasa ito, napangiti ako. Kaso naalala ko bigla si Kuya..
“Sir, p'wedeng pag-isipan ko muna?”,tanong ko naman
Tumango siya,“Sure, go ahead. Excused ka na rin muna sa lahat ng klase mo for today, sasabihin ko na lang ito sa mga professor mo..”
Nagpasalamat naman ako bago umalis ng paaralan, this is just too good to be true. A clue about my brother, an offer from the government and a rest day. This must be my lucky day.. nagsulat naman agad ako ng letter para kay Kuya. I know that he'll be proud of me! He knew that I wanted to become a detective or a police since I was a little kid.
BINABASA MO ANG
The Psychopath Squad
Misterio / SuspensoAng Summerville ay parte ng isang isla na may sariling republika, what if isang araw, isa si Aura sa swerteng matatanggap na manirahan doon? Ano kaya ang kanyang masisilayan? At.. alamin kung sinu-sino ang Psychopath Squad.