[AURA]
Nakakainis! Nakakaasar! Nakakabwisit! Sa lahat pa ng tao,si Eroll pa! Naalala kaya niya 'yon? Sana hindi! Nakakahiya! Ang awkward no'n. Nakakaasar talaga. Napakashunga mo,Aura!
“Ate Aura, anong me'ron? Ba't mo sinasabunutan ang sarili mo?”,tanong naman ni Hailey sa akin.
Tinignan ko naman siya na may hawak na libro. Hala! Napakawala kong kwentang housemate! Naistorbo ko pa ang pag-aaral ng batang ito!
“Frustated.”,bulong ko.
“Is this about the acquiantance party?”,tanong naman ni Hailey,“Kung tungkol doon, might as well forget that.Huwag mo na isipin iyon.”
“All of us were drugged that time.”,bulong ko naman.
“Oo. Kaya nga kalimutan mo na iyon.. that event caused a lot of bad memories.”,sabi ni Hailey sa akin at napangiti.
Napayuko naman ako..yes. Nalaman ko no'ng nagising ako na namatay si Steffi.. she was killed by the Psychopath Squad. Ang pinagtataka ko lang ay bakit gano'n kabrutal ang sa kanya, literal na pinahirapan siya unlike ng iba.
Speaking of those psychopath.. crap! Baka nakita nila ang nangyari sa amin ni Eroll! Hala! Wala na kong mukhang maipapakita sa kanila, nakakahiya talaga. Ang mas masaklap naman ay ngayon na mag-uumpisa ang OJT namin ni Eroll bilang assistant ng isa sa mga official ng Summerville.
Such misfortune!
“Shouldn't you be preparing,Ate Aura?”,tanong ni Hailey sa akin.
“Nakabihis naman na ako eh, ready na ko. 'Yong gamit ko na lang ang kukunin ko.”,sagot ko naman sa kanya.
May nagdoorbell naman kaya agad na napatingin si Hailey doon sabay tinignan ako.
“That Eroll guy is out there.”,sabi niya sa akin kaya agad akong napatakbo papunta sa kwarto ko at kinuha ang gamit sabay labas ng bahay.
He's right there, wearing his uniform too. Ang ayos niya tignan, halatang handang-handa siya ngayon.
“Ang gulo ng buhok mo. Nakipagsabunutan ka ba?”,tanong naman niya sabay lumapit sa akin at inayos ang buhok ko,“Geez. You're girl but you don't know how to fix your own hair.”
“Ewan!”,sambit ko.
“Shall we go,Aura? Baka malate pa tayo. First day ng OJT natin.”,sabi niya sa akin kaya napatango ako.
Naglakad lang kami since napakalapit lang ng pagt-trabahuan namin pero ni isa sa amin ang nagsasalita. Napakaawkward tuloy!
“Aura.. about the thing that happened at the party.. just forget it.”,saad niya.
“Naalala mo?”,tanong ko at tumango siya,“As in lahat iyon?!”
Napabuntong hininga siya,“Oo nga. Gusto mo ikwento ko pa sa'yo? Lahat-lahat ng nangyari?!”
Umiling-iling naman ako,“No thanks.”
“We've been drugged that time. It's not our intention to do 'that'.”,malamig niyang utas sa akin.
Nang makarating kami doon ay tinour naman kami no'ng isang employee sa mismong building tas sinabi kung ano ang trabaho namin at kung anu-ano ang rules and regulations sa mismong department na pagt-trabahuan namin. Sa totoo lang, ang sakit sa ulo i-memorize pero nagawa ko naman! I'm awesome eh!
BINABASA MO ANG
The Psychopath Squad
Mystery / ThrillerAng Summerville ay parte ng isang isla na may sariling republika, what if isang araw, isa si Aura sa swerteng matatanggap na manirahan doon? Ano kaya ang kanyang masisilayan? At.. alamin kung sinu-sino ang Psychopath Squad.