Sky Nemesis' Point Of View
I close my eyes and concentrate--- got you. "The four of you, come here." Utos ko at tinanggal ang tali na nakatali sa aking mga paa.
"Ano hindi parin ba kayo lalabas, sige ano gusto niyo ako ang maghahanap sa inyo pero paparusahan ko kayo o kayo ang kusang lalabas pero walang parusa? Sige ano gusto niyo?" Tanong ko ulit. Tsss napadami tuloy ang sinabi nasayang lang ang saliva ko.
"Isa," may pagka-inis kong sabi. Unang lumabas si Frances at Ryan, hawak-hawak ni Frances ang tainga ni Ryan. Kasunod naman noon ay si Jake.
"Ano hindi ka pa ba lalabas diyan?" Tanong ko kay Michael.
Dahan-dahan naman siyang lumabas sa pinagtataguan, "Opo lalabas na." Defeated.
"Ano ang nakain niyo at pinaglaruan niyo ako?" Tanong ko ng nakapameywang. Kaharap ko sila ngayon, nakaluhod sila at nanghihingi ng tulong.
"Si Sir Landon po Master," sagot ni Jake.
"Hinahanap kana ni Lolo, tignan mo ito oh." walang ganan wika ni Michael at binagay sa akin an iPad niya tinignan ko naman ang sinend na video ni Lolo.
"Hello Sky, kamusta? Ano, nagustuhan mo ba ang surpresa ko? Huwag ka kasing masyadong seryoso baka tumanda ka niyan." Sabi niya at may pinakitang magazine na puro. . . ladies underwear. Anong nakain ng matandang 'to? "Oo nga pala apo mag-iingat ka ng mabuti. May dalawang ahas diyan sa Mafia." Bilin niya at tinakpan ang camera ng underwear. Pinatay ko naman ito at binagsak sa couch.
"Damn couz, huwag mo namang ganyanin ang iPad ko!" wika ni Michael.
"Hell that old man is turning into a jelly ace. He is now a maniac."
"Yep, expect that from that old bald emperor," pagsasang-ayon ni Michael at tumayo.
"Did I tell you to stand up," I ask Michael.
"No," prangkang sagot niya.
"Dead meat," bulong ni Ryan pero narinig ko naman.
"The three of you rest, halika ka dito Michael." Sabi ko at hinawakan ang kwelyo niya at dinala sa isa practice room kadugtong lang ng kuwarto ko.
"Help," halos walang ng boses ang pagkasabi niya noong pumasok kami.
Frances' Point Of View
"She's really a moody person," wika ko at umiling.
Kinuha ko naman ang iPad ni Michael at tinignan yung video. Pinanood namin iyon at tumatawa dahil sa kapilyahan ni Sir Landon pero ang mas nakakatawa ay ang mga sigaw ni Michael sa loob.
"Ahh! Help!" Muling rinig namin na mas lalong nagpatawa saamin.
Pinagpatuloy namin ang panonood pero ang nakakuha ng atensyon ko ay ang bilin ni Sir Landon.
Ano ang ibig sabihin niyang dalawang ahas? Hindi kaya alam niya na kung sino ang pumatay sa tatlong agents? Ang mga katanungang iyon ay lumalutang-lutang lang saakin.
Bigla naman bumakas ang pintuan at iniluwa si Jonathan. Nagtama ang mga mata namin pero agad din naman akong umiwas.
He coughs and sat beside Jake. Ang dalawa naman ay patuloy lang sa pag-lalaro ng Tekken. Palibhasa ang love life nila hindi complicated.
Nakarinig kami ulit ng sigaw galing sa loob ng practice room ni Sky. Mukhang kakaibang magalit ngayon si Sky ah.
Bumakas ulit ang pintuan at pumasok ang isang matipuno at pormal na lalake. Siya siguro ang tinutukoy na bagong salta sa Mafia.
Nakangiti siyang tumabi saakin. "May I know your name?" Tanong ko.
"Maxwell Copeland," simpleng sagot niya. Tumango lang ako at sinuklian siya ng isang tipid na ngiti.
Nakarinig kami ulit ng isa pang sigaw galing sa loob pero mukhang wala lang kami. Hanggang sa lumabas narin si Sky kasunod ni Michael na pawisang gumagapang papalabas.
Siguro tinali lang niya ito at pinaghahampas ng styrofoam na hummer dahil wala naman siyang pasa o kahit ano basta meron lang itong maliit na puting bola na nakadikit sa buhok at damit nito. At nagliliparan din sila.
"Jonathan," bati ni Sky kay Jonathan. Tumango naman si Jonathan.
"Mister Copeland?" Naguguluhang tawag ni Sky.
"Miss Sky, its serious kind of murder at nakita rin namin ang chip na ito sa babaeng biktima. Nakatanim ito sa may paanan niya."
"Very good work Mister Copeland, and about the Mask Man?" tanong ni Sky kay Mister Copeland.
"Still no sign of him but we're tracking him down." sagot nito hindi parin mawala ang ngiti sa kanyang mukha.
"Oh. . . You may leave now." Wika ni Sky, nag-bow naman si Mister Copeland at umalis at as usual nakangiti parin ito. Sa totoo lang may saltik ba iyon.
"Oh bakit kayo nandito?" Tanong ni Sky at binaling ang tingin sa amin.
"Pinapabigay ni Dad, ito daw yung pinagawa mong mga kutsilyo." Sagot ni Jonathan at bigay kay Sky ang dala-dala niyang briefcase.
"Sabihan mo nalang si Uncle Vanderphil na salamat," walang pakialam na sagot ni Sky. Ang lakas din minsan ng sakit ng babaeng 'to eh.
"Okay, sige alis na ako. Hoy, alis na ako." Paalam niya saamin at lumabas.
"Oh kayo bakit pa kayo nandito?" Tanong ni Sky sa amin.
"Takot ako sa girlfriend ko ngayon, nahuli kasi ako," sagot ni Ryan.
"Bored ako," sagot naman ni Jake.
Tumingin si Sky saakin.
"Binibisita lang kita."
"Wow ha, parang habang buhay tayong hindi nagkita." prangkang komento niya. Kahit kailan talaga 'tong babaeng 'to.
Nagpadala nalang ng pagkain si Sky at doon na kami kumain sa opisina niya.
"Nga pala Sky, saan niyo napulot iyang si Maxwell Copeland?" tanong ko sakanya. Tumingin naman siya sa akin at nagkibit-balikat.
"Siya yung pinadala galing America," sagot ni Sky at sumubo.
"Maxwell Copeland? Wala naman tayong natanggap na impormasyon tungkol diyan,” maang wika ni Michael.
Napatingin naman si Sky kay Michael.
"Don't care."
Napasabunot naman si Michael. Frustrated. Tumawa lang ako ng mahina at pinagpatuloy ang pagkain an dalawa naman hindi parin tapos sa paglalaro.
BINABASA MO ANG
Miss Cold-Hearted President
Mystery / ThrillerCOMPLETED || Unedited She was the student council president. One day she met Dark, and of course, it's too obvious on what will happen next. Either, mahuhulog siya or si Dark, but fate is too strict for them to be together. A sudden twist of story...