Chapter XVII: Cursed Day (Part Two)

9.7K 137 1
                                    

Dark Eugene's Point Of View          

Naka-upo ako habang nanonood ng laro. It has been fifteen minutes since I texted the place and I tell you my arm doesn't really hurts except yesterday. Ang tagal naman ng babaeng iyon!  Agad namang nag-ring ang telepeno ko kaya agad ko itong dinampot at sinagot.

"Ano?”

"You dumb ass, what is your room number.”

"235, third floor," I answered.

Pinatay naman niya kaagad ang telepono. Napagbuntong-hininga nalang ako at nagpatuloy sa paglalaro. Ang nurse kong masungit na moody, how lame. I heard the door open so I look at it, I saw Sky. Tumayo ako at sinalubong siya, napatingin naman siya sa akin.

"Aren't you gonna wear some shirt?" She asked I just shrugged. Again she looks at me then held my arm and checked it. "You should visit a doctor.”

"I hate doctors," I defended.

"Malapit na ang sport fest!”

Inirapan ko lang siya at saka humiga.

"Kumain ka na?" Sky asked in a monotone voice trying to control her temper. I just nod to her.

"Puwede ba na umupo muna tayo," suggest ko. Hinila ko siya papunta sa sofa at doon binagsak paupo. "Here is my shirt, I want you to dress me," wika ko sakanya at binagay sakanya ang t-shirt. Tinignan naman niya ito at nagbuntong-hininga, sinuotan niya ako at dahang-dahang ipinasok ang left arm ko.

“Sa pagkakatanda ko nurse ako at hindi personal maid.”

“So what?”

Inirapan niya ako at saka. “Kasalanan mo ito,” aniya. Mabilis niyang isinuot ang damit sa akin. Di lang ako umimik, in fact it doesn't hurt.

"Oh … tapos na.”

 I just nod.

"Saan si William?" Tanong ko habang pinagpapatuloy ang panunuod.

"School," simpleng sagot ni Sky.

"Weekend may pasok? Ang sipag naman ng kapatid mo.”

"Music school. Piano.” Tumango ako ng pilit at saka nagpalabas ako ng malaking hangin galing sa aking tiyan at sumandal kay Sky. "Sabihin mo lang kung gusto mong pumunta ng banyo, walang hiya ka ang baho!”

"I care less about that," wika ko at pumukit.

"Hey dumbass, tanggalin mo yang ulo mo ang bigat.”

"Nurse kita kaya dapat alagaan mo ako," wika ko kaya napatahimik naman siya.

Ilang minuto lang kami na ganoon ang posisiyon namin, nakapikit lang ako habang nakikinig sa musika.

I was getting more bored so I broke the ice, "Labas tayo."

"Good idea," pagsasang-ayon ni Sky. Tumayo naman ako at kinuha ang car key.

"What about my car?"

"Babalikan lang natin iyon mamaya pagka-uwi," sagot ko at lumabas Sumunod naman siya saakin.

"Dapat bumisita muna tayo ng doctor," suggest niya ulit.

"I told you I hate doctors," wika ko at pumasok sa elevator.

"Come on dumbass, you know that the fest is four weeks away and... your arm look like shit," pamimilit niya.

"You hot-headed brat, it is fine, it will be fine soon," I said with a scencerity while cupping her face.

Miss Cold-Hearted PresidentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon