Jealous
Andito parin kami sa arena. It's already 8:00 p.m. Nauna na yung iba sa bus, probably natutulog na, yet yung iba samin nag stay pa for iilang interviews.
Andito kami ngayon ni Jho sa may bench. Iniinterview kami, pero medyo magkalayo. Nauna akong natapos at di ko natiis, lumapit na rin ako sakanya.
"Uy beh tapos ka na pala?" nakangiting tanong niya. Napalingon naman sa direksyon ko yung mga nag-iinterview sa kanya. Yung iba ay nagngingiting-aso, yung iba naman nilabas yung mga cellphones.
"Yup! Hi guys!" nakangiting sagot ko at pinansin yung mga reporters. Nakatayo ako ngayon sa harap ni Jho at nakapamulsa.
"Patay. Package nga talaga tong dalawang 'to!" natatawang sabi ng reporter sa kanyang mga kasama.
Tumawa naman sila at nakisabay na rin kami.
"Ikaw, anong masasabi mo sa performance ko beh?" nakangiting tanong niya at kinuha nya yung right hand kong nakapamulsa sabay lagay sa puso. Napangiti naman yung reporter.
She looks so happy today.. kulit nya!
"Galing naman talaga ni Jho," tiningnan ko siya. "Kaya idol ko yan" dagdag ko at ningitian yung reporter.
Napa 'tss' naman siya, napangiti at umiwas ng tingin. Nkklk ka Maraguinot!
"Wala, love your own" sabi niya sa reoprter at nag smirk.
She's swaying our hands sa baba, malapit na naming matamaan yung reporter.
"Naalala ka na? Nahanap na yung bestfriend mo?" tanong ng reporter.
Napatawa si Jho. At medyo nag-lean sa akin.
"Undecided" sagot ko naman at ngumiti.
"Ano yung pinagbubulungan niyo 'nun?" tanong niya ulit sabay ngiting-aso.
He was referring ata nung sa 4th set, binulungan ko si Jho nun eh.
"Yung titans," sabi ni Jho sabay kabog sa dibdib at tumawa. "Inspired by the titans." di parin nawawala yung ngiti sa kanyang labi.
"The mighty mighty titans." dagdag ko at tumawa na rin kaming dalawa.
Nawe-weirdohan na kaya samin tong reporter na 'to?
"Thanks for your time JhoBea! It was fun. Good luck sa Saturday! Bring back the glory Ateneo!" paalam ng reporter.
"Thank you rin po. And yes, we will." sagot ko at nagwave.
Kinuha naman ni Jho ang kamay ko. Naglalakad kami ngayon ng magkahawak-kamay. Medyo marami-rami pa ring tao sa parking lot.
Nabitawan ko yung kamay ni Jho dahil may biglang humila ng kamay ko. It was a fan. Nagpapa-picture. Lumapit naman yung iba niyang kasama. Si Jho! Si Jho!
Nilingon ko siya at ningitian ako. She mouthed 'go ahead'.
Andito rin pala yung mga high school friends ko. High school girlfriends, best friends, iilang batchmates. Isa-isa naman nila akong binati ng congratulations. I hugged each and everyon of them.
Tingin ng tingin si Jho everytime na may hinu-hug akong babae. Yung mukha niya, medyo naiinis na. Nakapamewang siyang nagd-dial sa kanyang phone. Wala na, beastmode na 'to maya-maya! I need to get back to her soon. Shit!
Mas rumami naman yung nagpapa-picture pero hindi ako nakapag-pose ng maayos kasi hinahanap ng mga mata ko si Jho. Nasan na ba kasi yun? Ba't di nagaalam?
Ah ayun, kausap pala si Mommy. Palitan nalang ng anak my, anona?
Mabuti nalang at natapos rin. Nag-jog ako papunta sa kanilang pwesto.
"Congrats anak." bungad sakin ni mommy at nagbeso kami.
"Sinong anak po?" pabiro ko naman sabi.
"Ikaw. Nag congrats na 'ko kay Jho eh." natatawang sabi niya. "Tara na mga anak?"
"Mga po? Iuwi niyo na po yung beh ko sa pamilya niya huy!" binatukan ko nga si mommy. Parang si Jho yung anak eh. Baka kidnappin pa nito si Jho eh!
"Praning ka Isabelle. Ipinagpaalam ko na 'yan kay mars!" binatukan rin ako ni mommy. Aray ko ma!
Mars? Puta wag mong sabihin...
"Yes beh! Parang ayaw mo naman ako kasama sa bahay niyo. Dinner lang naman.. sumbong kita kay Daddy Elmer! "
Luh, kung maka daddy! Mommy, I'm starting to feel like ampon na ako anuna.
"Kaw bahala. Lakas nila sayo beh.. Pero ba't sayo ang hina ko talaga?" umiwas ako ng tingin at nagearphones nalang.
"Mas malakas ka sakin, tandaan mo yan." sabi niya at pinatong yung ulo niya sa may neck ko. Favorite position niya to eh.
----
It all went well. Nagkabati kami ni Jho, dinner at de Leon's residence with Jho, sweet moments with Jho. To sum it all up, this is another perfect day for us, ALE and JhoBea(?)
BINABASA MO ANG
If I Lose Myself (COMPLETED)
FanfictionAll we need is someone that we can share our feelings with and make us believe that love has no boundaries. Will they continue to what they believe is real despite of the people around them? Will they give up their love for the sake of the bettermen...