Chapter 3
"Ayun sinugod niya ko sa kotse pagkasabi ko nun.. Buti na lang nakapasok ako agad.. Pinaandar ko agad yung kotse ni Mama.. "
Stephen: "Eh sira ka pala pare.. Inasar mo pa! Teka maganda ba yung chick na sinasabi mo?"
"Anong chick? Chicken ka mo! Grabe magtatalak!" ???
Stephen: "Alam mo parang kakaiba yang babaeng yan.."
"Sinabi mo pa."
Stephen: "..kasi biro mo ngayon lang sa taaagaaal nang pagkakakilala ko sayo ah.. ngayon ka lang nagkwento tungkol sa isang babae.."
"Teka.. Teka.. anong ibig mong sabihin?"
Stephen: "Wala.. Wala.. "
Tinignan ko si Stephen. Napaisip tuloy ako. Oo nga. Di pala ako nagkukuwento tungkol sa mga baba-babae. Eh wala naman talaga ako dapat ikwento eh. Pwera lang yung kay Larisse. Wala namang may alam tungkol dun eh.
Tumingin ako sa orasan sa may canteen. 11:15 na pala. Di ko namalayan yung oras ah. Kanina ko pa kasi kinukwento yung nangyari sa bahay ni Tender Juicy kay Stephen.
Stephen: "Oi, punta na ko class ko.. Kaw?"
"Punta na rin akong Math Building. Sige.."
Stephen: "Teka, wag mo kalimutan ah. Yung App's Party sa Saturday."
"Ah. Ngayong sabado na ba yun? Sige, sabihin ko sa erpats at ermats ko."
Sumali kami ni Stephen sa isang academic org. Parehas kami ni Stephen na ECE ang course. Balak namin sana sumali last year pero hindi natuloy kaya ngayon namin naisipan ituloy.
Pagkatapos ng Math ko. Pumunta muna ko sa library. 2:30 pa kasi next class ko. Kumuha ako ng MALAKING libro. Di ko siya babasahin ah. Inayos ko lang na parang babasahin ko sa harap ko. Tapos.. Ayun natulog ako. Para di obvious di ba?
ZZZZZZZzzzzzzzzzzzz..
Zzzzzzzzzzzzzzzzz..
zzzzzzzz..
"Wah.. Wah??"
Nagulat ako. Kala ko kung ano. Nag-vibrate pala yung cellphone ko. In-alarm ko kasi siya ng 2:15 para magising ako. Nagpunta muna kong c.r para mag-ayos kasi mu~g binagyo yung itsura ko eh saka ako nagpuntang next class.
Pagpasok ko sa room. Wow. Ang daming tao. Konti na nga lang yung upuan eh. Balita ko astig daw yung prof. Kaya maraming kumukuha sa class niya. Buti nga nakakuha ako ng slot.
Ayun nakakita ako ng upuan sa bandang gitna at umupo. "Jackpot! Suwerte ko talaga.."
"Malas.."
Lumingon ako sa likod. Oh no. Oh no. Hindi ito maaari. Lord, Bakit? Bakit?
"Mu~g nagulat ka. Ako rin nagulat eh."
Nilapit niya yung mukha niya sa akin.
"Tandaan mo, may atraso ka pa sa akin. Pasalamat ka hindi ako pumapatol sa bading.."
Nginitian ko siya.
"Bakit? Ayaw mo yun, sister? Aayusan kita.. Libre manicure.. pedicure.."
Mas lalong naasar yung Alex. Akala niya ah. Humarap na lang ako sa board. Nasan na ba yung prof.? Ang tagal ah.
After 100 years, dumating din yung prof. Ang bata ng itsura niya parang estudyante.
Prof: "Hi, class. This is SocSci 1. I'm Professor Jennifer Lucas. But you guys from now on will call me Ma'am J. Okay?"
BINABASA MO ANG
Isang Salita,Limang Letra,Torpe [ COMPLETED ]
PoetryPaki Basa Na Lang Sure Makakarelate Po Kayo Lalo Na Sa Mga TORPE.