Chapter 1:
Sayang bakit hindi kita niligawan
Ngayon ako'y nanghihinayang
Kasi naman tatanga-panga pa ako noon
Walang humpay na paghintay
Sa hindi dumarating na pagkakataon
Lagi namang kitang nakakasama
Ewan ko kung bakit ba wala akong nagagawa
Kahit na napakagaling mong kausapin
Ewan ko ba kung bakit ang hirap pa ring angkinin
Madalas naman tayong naglolokohan
Dinadaan ko lang sa biro ang tunay kong nararamdaman
Kaya siguro hindi mo sineryoso aking mga sinabi
Yan tuloy wala.....
*Pak*
Marielle: "Sapul! Hahaha."
"Marielle! Ano ba naman. Batuhin ba ko ng unan. Saka bakit mo pinatay yung radyo!"
Hay. Nako. Magkaroon ka ba naman ng kapatid na ganyan. Ewan ko na lang ano. Sakit sa ulo as in.
Marielle: "Haay.. Kuya JC.. Di ka pa nagsasawa sa kantang yan. Sa bagay, bagay na bagay sayo." (sabay ngiting nang-aasar)
Binato ko nga ng unan. Sabay takbo naman siya palabas ng kuwarto ko. Lagi na lang ako inaasar nun. Kala mo naman siya may boyfriend. Subukan lang may manligaw dun nako. Sapok ang aabutin sakin ng mga yun.
O Sige. Fine. Strict na kung Strict. Eh Second Year Higschool pa lang tong kapatid ko. Sabi nina Papa, minsan OA ako. Mas strict pa raw ako sa kanila. Ewan ko ba.
"Eh maghanap ka na kasi ng girlfriend, iho.. Aba, Second Year College ka naman na eh.."
Haay. Yan ang laging sinasabi ng mga magulang ko sa akin. San ka pa? Sila pa nagsasabi na manligaw na ko. Oo. Wala pa akong girlfriend. Naiinis ako minsan natsismis akong bading sa school. Aba naman. Si John Christopher Delgado, bading?? Sa Guwapo kong ito?!
Unfair nga eh. Kapag babae, no boyfriend since birth. Conservative ang dating. Tapos kapag lalaki, no girlfriend since birth, bading. No Way!
Isang malaking katanungan sa sangkatauhan kung bakit wala pa akong girlfriend.
Haay.. Kung alam lang nila....
Okay. Wala pa akong girlfriend. Ako lang ang walang syota sa tropa. Aba. Sino kamo ang date ko nung prom at gradball namin? Sino pa nga ba? Ang napakaganda kong kapatid. Oo. Kahit Grade 6 pa lang siya noon. Matangkad naman siya kaya hindi halata.
Stephen: "Pare, ang KJ mo naman. Sana man lang naghanap ka ng ibang date. Utol mo pa dinala mo."
"Bakit pa ayaw mo pa magkagirlfriend?" Yan ang laging tanong sa akin ng tropa ko. Ang lagi ko naming sagot?
"Sus. Gastos lang yan."
Okay Fine. Wala kasi akong maisip na idadahilan sa kanila. Ang suwerte ko nga raw kasi ang daming nagkakagusto sa akin sa school namin. Uy. Sila nagsabi nun ah. Kasi nung Valentines, may chocolates at card ba naman ako sa upuan ko?? Nakakahiya kaya yun. Di ko nga alam kung pinagtripan lang ako nina Stephen eh. Sabi naman nila, wala raw silang ginagawa.
Hanggang pagdating ko sa college. Wala pa rin. Subsob lang ako sa pag-aaral saka sa basketball. Binabalak ko nga magtry-outs sa team next sem eh kaso natatakot ako baka mapabayaan ko studies ko. Mahirap na di ba?
BINABASA MO ANG
Isang Salita,Limang Letra,Torpe [ COMPLETED ]
PoetryPaki Basa Na Lang Sure Makakarelate Po Kayo Lalo Na Sa Mga TORPE.