CHAPTER 20

65 3 0
                                    

Chapter 20

Dali-dali akong tumakbo papasok ng kotse ko. Biglang lakas ng ulan. Buti na lang suot ko

yung jacket ko. Naiwan ko yung payong sa loob ng car eh. Nag-take out ako ng food namin ni Alex. Nagparada ako sa labas ng Makati Med. Dumirecho akong I.C.U. Nandun sa labas si Alex. Nakasandal sa wall. Tulog.

Tinabihan ko siya't tinignan.

"Hon.."

Maya-maya nagising na siya.

Ngumiti ako.

"Tara.. Kain ka muna.."

Nilabas ko yung burger na binili ko.

Tahimik lang niyang kinain yung sa kanya.

"Don't worry everything will be alright.."

Tumingin siya sa akin sabay ngiti.

Mahigit isang linggo na nasa I.C.U yung mom ni Alex. Nahihirapan nga akong makita siyang ganun. Pag malungkot siya, siyempre malungkot din ako.

Kinuha ko yung kanang kamay niya.

"Dito lang ako.. Di kita iiwan.."

Maya-maya dumating si Kuya Tristan. Bumalik siya sa Pinas three days ago.

Kuya Tristan: "Kanina pa kayo dito.. Ako na muna magbantay sa kanya.. Lex, matulog ka muna sa bahay.."

Alex: "Ayaw ko.. Dito na lang muna ko.."

Kuya Tristan: "Tignan mo nga yang mga mata mo.. Mugto na o.. Please.. Pahinga ka muna.. Ayokong pati kaw.. may mangyari pa.. Toph, pakihatid naman siya o.."

"Oo naman.. Uh.. Alex?"

Tumayo si Alex at sabay kaming pumuntang parking lot. Pinayungan ko siya papuntang kotse ko. Sobrang lakas ng ulan. Mu~g may bagyo pa ata.

Tumingin lang si Alex sa may bintana sa labas.

Di ko maatim na makita siyang ganito. Inistart ko yung kotse.

Biglaan nga lahat ng nangyari. Parang kailan lang nung grumaduate si Alex. Sobrang saya ko nung nakita kong tanggapin niya yung diploma niya. Saka proud ako dahil crush ^^ laude ata tong si 'hon'. Pero ilang araw matapos nun, sinugod sa ospital yung mom niya.

Magkasama kami nung time na yun nung tumawag yung dad niya. Dali-dali kaming nagpuntang ospital agad.

"Lex.."

Lumingon siya sa akin.

"Are you okay?"

Alex: "I guess.."

"Ang lakas ng ulan ah.."

Paliko na kami sa bandang kanan nang..

May nakasalubong kaming FX..

Dali-dali kong iniwasan agad..

*SCREEEEEEEEEEEEEECCCCCCCCCH*

Alex: "Toph?! TOph!!"

Di ko lam kung ano na nangyari. Basta naramdaman ko na lang yung pagtama ng ulo ko.

Wala akong maramdaman. Puro boses lang yung naririnig ko. Di ko pa masyado maintindihan. Di ko alam kung nananaginip ba ko o ano.

Alex: "Hon.. Please.. Do you hear me?!"

Nurse: "Miss.. Sa labas na lang po muna kayo.."

Sabay sarado ng pintuan ng emergency room.

Dumating si Kuya Tristan.

Kuya Tristan: "Lex, what happened.."

Niyakap agad ni Alex si Kuya Tristan. Iyak ng iyak.

Isang Salita,Limang Letra,Torpe  [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon