CHAPTER 5

73 4 0
                                    

Chapter 5

YaaAawWNnnnnnnn!

Pagbukas ko ng mga mata ko, napatingin ako sa wall clock sa kwarto ko. 9:00?! Di pala ko tinablan ng alarm clock. Buti na lang Sabado ngayon. Pagbaba ko, may isang plato na nakalatag dun.. Tapos may ulam na bacon, hotdog saka rice.

"Siguro pumasok na sina Mama saka Papa.. Si Marielle kaya?"

Chineck ko sa room niya. Wala naman.

"Nasan na kaya yun?"

Nakita ko si Ate Tess nagpaplantsa.

"Ate, nasan si Marielle?"

Ate Tess: Naku, umalis eh.. inihatid ng Papa mo.. May project ata sila.. Yun yung pagkarinig ko..

"Ah. Ganun ba. Sige magbreakfast lang ako.."

Kumain muna ako ng almusal. Pagkatapos ko kumain, kukuha sana ako ng pitsel ng tubig ng may napansin akong papel sa may ref.

JC,

Sunduin mo si Marielle ulit kina Tito Bert mo.. mga 4 pm. May lakad kami ng Mama mo, gagamitin namin kotse ko. Yung susi ng kotse ni Mama malapit sa TV. Okay? Ingat.

-Papa-

"So pupunta na naman pala ako kina Tender Juicy?"

Naiwan lang ako sa bahay at pinanood yung DVD ng CSI Season 6 na binili ko nung isang araw. CSI Marathon ito! Mga 2 pm, naligo ko at nag-ayos. 2:30 ako umalis ng bahay kasi mahirap na at baka abutin ako ng traffic. Sabado pa naman. Mga 3 pm nasa Village na ako nina TJ. Naisip ko maglibot-libot muna kasi maaga pa.

"Maganda rin pala tong Village nila ah."

Nakaabot ako hanggang dun sa park nila. Malaki yung park nila. Malawak saka malinis. Medyo madami nga taong nandun eh.

Tapos.. Napansin ko bigla si..

si.. Alex?

Babalik na sana ako sa bahay nina TJ. Kaso, mukha talaga siyang problemado eh.Basta yung itsura niya parang nagpapanic.. ???

Kaya pinarada yung kotse dun sa may gilid ng daan. Tapos nilapitan ko siya..

"Uy, Okay ka lang?"

Tumigil siya kakalakad tapos tinignan ako. Pero, dinedma lang niya ako.

"Mu~g may problema ka eh?"

Alex: Wala ka nang pakialam dun..

"Oo nga naman.. Sige mauna na ko.."

Alex: Uh.. Wait.. Ano bang ginagawa mo dito?

"Uh.. Wala Sumulpot lang akong parang bula? Hinde.. Susunduin ko uli si Marielle. Wag ka mag-alala wala naman na akong dalang lasagna.. Di na kita tatapunan uli.."

Alex: Okay fine.. sige.. Tulungan mo na ako.. Nawawala kasi yung pinsan ko.. si Miguel..

"Miguel?"

Alex: Oo.. Yung younger brother ni TJ. Dinala ko kasi siya dito. Pinasyal ko lang. Tapos.. biglang nawala siya kanina.. Di ko na alam ang gagawin ko..

Parang naiiyak na siya.

"Okay.. Wag ka magpanic.. ilang taon na ba siya?"

Alex: Four years old..

"Ganito.. maghiwalay na lang tayo sa paghahanap.. tapos after 30 minutes.. kita uli tayo dito sa may swing.."

Alex: "Okay.. Uh.. Wait.."

"Bakit?"

Alex: Bakit naka-jacket ka? Ang init kaya..

"Ha.. Eto? Wala lang. Bagong bili kasi ni Mama. Kaya sinuot ko.. Saka pagtingin ko sa salamin.. Mas gwapo pala ko pag nakajacket.." 

Isang Salita,Limang Letra,Torpe  [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon