Chapter 9
Stephen: Talaga.. Akalain mo.. Yung tita ni Alex yung Pia na sinasabi mo?
"Oo nga eh.. Akala noon baka kamukha lang..."
Stephen: Kailan niyo ba kakausapin..
"Baka mamaya siguro.. Pupuntahan ko sana kina Alex.."
Stephen: Good Luck.. Di kaya magulat yun sa sasabihin mo?
"Siguro.."
Stephen: Sige, punta na ako class ko.. Ikaw? Sabay kuha ng bag niya.
"Wala ako class ngayon eh.. Wala yung prof. kasi kakaexam lang namin nung isang araw di ba? Punta na lang muna akong tambayan.."
Stephen: Sige.
Naglakad kami sabay ni Stephen pero naghiwalay din kami. Ako dumirecho na sa tambayan.
"Pssst.. Psstt.."
Habang naglalakad ako, may naririnig akong sitsit. Di ko naman pinapansin.
"Uy.."
Tumigil ako tapos lumingon. Parang tumigil na naman yung paghinga ko.
"La-Larisse.. ikaw pala.."
Larisse: Akala ko hindi ikaw yan.. Di ka naman lumilingon.. Punta ka ring tambayan?
"Akala ko kung sino eh.. sorry.. Ah.. oo.."
Tahimik lang kaming naglalakad. Pagdating namin sa tambayan, wala kaming co-applicants. Haay. Awkward na naman to ah.
Larisse: Uhmm.. Naglunch ka na ba?
"Di pa.."
Larisse: Tara.. Canteen tayo..
"Si-sige.."
Kinuha ko yung panyo ko. Pinagpapawisan ata ako.
Pumila na kami dun para mag-order. Ang cute niya ngumiti talaga. Haay..
Larisse: Toph? Ano orderin mo?
"Ah.." Tumingin ako kung anong merong ulam. "Ayun na lang siguro.." Tapos tinuro ko yung beef steak.
Larisse: Parehas pala tayo.. Fave ko yan eh..
Ngumiti ako.
Nauna siyang nakakuha ng order niya sa akin. Hinintay ko yung sukli ko tapos sinundan ko siya dun sa table na pinili niya.
Larisse: Binigay ko na pala kay Hannah yung list nung dates.. Baka mag-meeting daw tayo lahat para i-open up kung kailan gusto gawin yung outreach..
"Ah.."
Nagsimula na kaming kumaing dalawa.
Larisse: Uhmm.. Madalas ko kayo nakikita ni Alex ah.. Kayo ah.. Nililigawan mo ba?
Muntik na akong mabalaukan dun ah. Uminom agad ako ng iced tea.
"Huh? Hi-hinde.. Friends kami nun.. saka kaklase ko kasi siya sa isang subject at groupmate din.."
Larisse: Oh.. sorry.. Kala ko kasi.. malapit na magka-boyfriend si Alex..
"Ah.. Bakit naman.." sabay subo ko ulit.
Larisse: Di pa nagkakaboyfriend yun eh.. Ayaw pa niya.. May mga nanligaw din sa kanya dati pero wala eh.. Saka strict ata family niya.. only girl kasi..
"Uh.. Ganun ba kasi siya dati pa?" sabay subo ko ulit.
Tumawa si Larisse.
Larisse: Uhmm.. Medyo mataray nga yan.. Pero mabait talaga siya.. Medyo boyish nga kumilos siguro kasi mga lalake yung madalas niyang kasama niya mula pagkabata.. puro lalaki ata yung mga relatives niya..not sure..
BINABASA MO ANG
Isang Salita,Limang Letra,Torpe [ COMPLETED ]
PuisiPaki Basa Na Lang Sure Makakarelate Po Kayo Lalo Na Sa Mga TORPE.