CHAPTER 12

52 3 0
                                    

Chapter 12

Nagulat ako biglang tinakpan ni Alex yung bibig ko.

Alex: Ano bang pinagsasabi mo ah??!! Baka may makarinig sayo..

Nagulat ako biglang may pumasok sa kwarto. Si Stephen.

Inalis ko yung kamay ni Alex.

Stephen: Gising ka na pala.. Bat namumula ka pare?

"Uh.. Kasi ano..."

Alex: "Nagising siya nung sinusuot ko yung t-shirt.. Akala niya.."

Nagkatinginan si Alex saka Stephen. Napangiti si Stephen.

Stephen: Alex?! Pinagtatangkaan mo ba tong kaibigan ko?! Ikaw ha.. Tsk.. tsk..

Alex: Shut up..

Biglang tumawa si Stephen.

"Anong nakakatawa dun?"

Stephen: Akala ko pa naman.. Kung sino yung sumisigaw..

Alex: That wasn't funny.. Pano kung iba yung nakaranig nun no.. Baka kung anong sabihin nila.. I mean.. Hello?!

"Teka.. Ano bang nangyayari dito ah.."

Stephen: Ganito kasi yun.. Nakita ka namin.. Dun sa may duyan.. Lasing ka ata.. Kaya dinala ka namin dito.. Para di ka makita nina Tito.. Saka yung t-shirt na yan sa akin yan.. sinusuot yan ni Alex sayo..

Napatingin ako dun sa t-shirt. Oo nga no? Di nga sa akin to.

"Ha?! Te-Teka.. Sinong Lasing? Ako??"

Alex: Oo.. Sino pa ba.. Eh may nakita kaming bote ng San Mig..

"Wait lang.."

Tapos natawa ako bigla.

Alex: Bat ka natatawa?

"Hinde.. Klaro ko lang.. Nakita niyo kong lasing?"

Stephen: Binuhat ka pa nga namin papunta dito eh..

"Binuhat niyo ko?"

Tapos tumawa na naman ako.

Stephen: Okay ka lang pare?

"Kasi nga.. Oo kumuha ako ng San Mig kaso.. Dapat nga iinom ako.. Kaso naisip ko wala namang maitutulong yun eh.. Kaya yun.. Di ko na natuloy.. Siguro nahulog ko yung bote nung nakatulog ako.. kaya natapon yung laman.. "

Alex: You mean.. Binuhat ka namin mula dun?! Tapos all the while.. Tulog ka lang pala?! Grrr.. Stephen?!!!

Stephen: Te-Teka malay ko ba?

Alex: Halika dito.. Patay ka sa akin!!

Tumakbo si Stephen bigla.

Tawa ako ng tawa. Nagulat ako biglang tumigil si Alex tapos lumingon sa akin.

Alex: Patay ka rin sa akin..

"Ha?!! Bat ako? I'm innocent!"

Kumaripas na rin ako ng takbo. Lumabas kaming dalawa ni Stephen dun sa kwarto hanggang sa nakaabot na kami sa beach. Si Alex habol pa rin.

"Takbo pare.. Dali.."

Alex: Patay kayo sa akin pag nahuli ko kayooooooooo!!!!!!

Mama: Uy.. Kain na..

Lumapit kaming lahat pati yung iba pang mga anak nung mga kaibigan nina Papa. Buti naman nahimasmasan na si Alex. Pero diyahe talaga yun, napagkamalan ko siya. Haaay..

Stephen: Ang daming pagkain.. Sarap..

Ang dami ngang pagkain, di mo alam kung ano uunahin mong tikman. Pagkatapos kumain, naglakad-lakad ako. Naisipan kung magpulut-pulot ng mga kahoy.

Isang Salita,Limang Letra,Torpe  [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon