CHAPTER 4

81 3 0
                                    

Chapter 4

RIIIiiiiiiiiinGG!!

Binuksan ko mga mata ko. In-off ko yung alarm.

YaaaWWwwnn!

"Ano ba ngayon? Wednesday na pala.. WEDNESDAY?!"

"Ngayon nga pala yung meeting namin nina Stephen.."

Tinignan ko yung watch ko. 6:30. Medyo Maaga pa. 10:00 kasi yung meeting namin nina Stephen sa may Philcoa sa McDo.

Pumasok akong banyo't nag-ayos saka bumaba. Sumabay akong magbreakfast kina Mama't Papa.

Papa: "May lakad ka ba ngayon, iho?"

"Meron po eh. Punta akong Philcoa kasi may meeting po kami nung mga kasama kong nag-aaply sa org."

Mama: "Ah ganun ba. What time ka uwi?"

"Di ko lang po sigurado. Pero saglit lang naman yun eh."

Pagkatapos kumain, nagpaalam na rin ako kina Mama saka Papa kasi papasok na sila sa trabaho.

Ako naman umakyat akong kwarto.

"7:30 na. Ano kayang susuotin ko?"

Binuksan ko yung cabinet ko. Naglabas ako ng pantalon. Kaso hindi ko alam kung anong isusuot kong pantaas eh.

"T-shirt ba? Ano kayang kulay maganda?"

Nilabas ko yung tatlong paborito kong t-shirt. Sabi kasi ni Marielle, bagay daw sa akin yung tatlong yun.

Nilagay ko sa kama yung tatlo para pagpilian.

"Hmm.. Pano kaya to.. Alam ko na!"

"Mini.. Mini.. Mayni.. Moo..." :

"Uh.. JC.. Ano ginagawa mo?"

Nagulat ako. Paglingon ko si Ate Tess pala, yung maid namin nasa pinto.

"Ah. Eh. Teka, may kailangan po ba kayo?"

Ate Tess: "Hindi. Dala-dala ko lang tong damit mo. Kakaplantsa ko lang kasi."

"Ay. Akin na po. Ako na lang maglalagay sa cabinet."

Kinuha ko yung hawak-hawak niyang mga damit na nakahanger. Pinasok ko sa loob ng cabinet. Tapos napansin ko yung isang polo shirt ko. Nilabas ko.

"Eto na lang. Gusto ko rin tong kulay na to. Blue."

Pinasok ko ulit sa cabinet yung mga t-shirt na nilatag ko sa kama. Tapos nagbihis na ako. Naglagay ako ng onting gel tapos inayos ko yung buhok ko.

Kumuha ako ng pabango. Ginamit ko yung regalo sa akin ni Papa nung Christmas.

Humarap ako sa salamin. "Yan. Okay na." Tinignan ko uli yung watch ko.

8:30?? Ganun ba ako katagal nag-ayos? 

Bumaba na ako tapos nagpaalam kay Ate Tess.

Ate Tess: "Parang bihis na bihis ka ata.."

"Mas gwumapo ba ko?"

Ate Tess: "Pwede na rin.. Sige ingat ka." 

Pumunta na akong sakayan at dumirechong MRT.

"Sana nandun si Larisse..."

Mga 9:45 ako nakarating ng McDo. Nandun na sina Stephen at yung iba pa pero wala pa si Larisse eh.

Stephen: "Aba. May okasyon ba at nagpolo shirt ka ngayon? Bihira ka lang mag-ganyan ah.."

"Wala lang.. Gusto ko lang.."

Isang Salita,Limang Letra,Torpe  [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon