MTJ : 6

2.3K 69 26
                                    

Queen's POV

7:30 am

Tumunog na yung alarm ko kaya nagising ako. It's already 7:30 in the morning but I'm still sleepy. Umupo na ako at tumitig sa pinto.

Biglang may kumatok sa pintuan.

"Pasok." - sabi ko at pumasok si papa.

"Goodmorning princess." - 'Queen' ang pangalan ko pero 'princess' ang tawag sakin.

"Goodmorning pa." - sabi ko. Bigla akong na-curious. Anong klaseng wedding kaya yung inarrange sakin? Is it in beach or church? Haha.

"Are you nervous?" - kagabi pa nga eh. Pero hindi ko lang pinahalata.

"A little bit." - weh, Queen? A little bit lang ba talaga?

"Haha ganyan talaga. Sabihin mo lang sakin pag may iba na yun ha." - he said in a serious tone. Huhu nakakatakot si papa.

"Opo. Tara na, magbreakfast na tayo pa."- sabi ko at bumaba na kami. Pagka-baba namin nandun na sila.

"Goodmorniing!" - sabi ko at umupo na. Nagdasal na kami at kumain na.

--

[Fast Forward]

Kakarating lang namin dun sa.. ewan.. basta dito daw ako aayusan. Pagkapasok ko dito sa isang room, iniwan na ako nila mama mamaya na lang daw nila ako titignan pag naayusan na. Sino kaya mag-aayos sakin?

Bigla namang may kumatok.

"Pasok" - sabi ko at nakita kong pumasok na yung mga mag-aayos sakin.

Sinimulan nilang ayusin yung buhok ko. Medyo kinulot nila yung gilid, tapos parang 'boknay' yung ayos nila sa buhok ko. Bigla namang may dumating na isa pa. Pero lalaki eh. Lumingon ako sa likod para makita kung sino ito.

"JIN?!" - anong gagawin niya dito? Don't tell me isa siya sa mag make-up sakin?!

"Oh bakit parang nakakita ka ng multo?" - sabi niya. Eh sino bang hindi magugulat?

"Anong gagawin mo dito?" - sabi ko, at lumingon na ulit sa harap.

"Edi mamake-upan kita!" - eh?!!! Siya ang magma-makeup sakin?!

"Ikaw?! Sure ka?!" - tanong ko. Oo na ako na makulit!

"Oo nga. Tumahimik ka na dyan ng ma-make-upan na kita!" - minsan talaga iniisip ko kung bakla ba'to o lalaki eh! San ka ba makakakita ng lalaking marunong mag-makeup? Maliban na lang kung bakla yun.

Pagkatapos niya akong make-upan, tumingin ako sa salamin para makita kung anong ginawa ni Jin sa mukha ko. Hahaha.

Waaahhh!!

Ako ba 'to?!

De joke. Pero infairness! Ang ganda ng pagkaka-makeup niya! Pwede na siyang make-up artist. Haha joke lang.

"Waahh! Thank you Jin! Bilib nako sayo, ganda ng pagkaka-makeup mo ha! Haha" - sabi ko at nagselfie. Haha sabay selfie eh no?

"Welcome! Ako pa? Sige magpalit ka na ng damit! At aalis na muna ako mag-aayos pa'ko!" - sabi niya at lumabas na ng room.

Binuksan ko na yung box at ang ganda ng wedding gown! Kinuha ko na ito at nagpalit na ng damit.

Binuksan ko na yung box at ang ganda ng wedding gown! Kinuha ko na ito at nagpalit na ng damit

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Ganyan yung damit. Haha lumabas na'ko at yung mga nag-ayos sa buhok ko, ayun. Nganga. Haha.

"Girl, ikaw ba yan?" - tanong nung isa. Bakla po yung mga kasama ko.

"Oo naman! Magtaka kayo kung hindi ako 'to tapos sinuot ko 'to no! Haha" - sabi ko at tumawa. I laughed awkwardly.

"Ang ganda mo!" - matagal na. Haha joke lang sabihin niyo ang kapal ko. Sinuot ko na rin yung sapatos ko na 4 knches ang heels. Wag lang ako madapa mamaya papuntang altar, may pagka-clumsy pa naman ako. Huhu

Biglang pumasok si mama, at nanlaki ang mata niya. Luh, may mali ba?

"Ang ganda mo na anak!" - so hindi ako maganda nung hindi eto yung suot ko ha? Ganon?

"Ma!"

"Di joke lang noh! Syempre maganda ka na talaga! Ikaw pa ba? Eh nagmana ka ata sakin!" - sabi ni mama at niyakap ako

"Ikakasal na ang bunso namin. Naunahan mo pa Unnie mo." - duh? Syempre mauuna ako, eh inarrange nila 'to eh. Naramdaman ko na may luhang tumutulo. Eh? Umiiyak si mama? Humiwalay ako sa pagkakayakap ni mama sakin at pinunasan ang luha niya.

"Ma, bakit ka ba naiyak?" - tanong ko

"Tears of joy lang 'to. Sige na malapit na magstart yung ceremony." - sabi ni mama at lumabas na. Kinakabahan na ako promise! Oo na-attend ako sa mga kasal, pero di lang ako makapaniwala! Ako na kasi yung bride eh! And the groom is the international playboy.

Tinawag na 'ko nung organizer at lumabas na. Dahil nasa beach kami... syempre, beach wedding ang magaganap! Oh diba! Eto yung gusto ko! Isang beach wedding!

Nagsimula ng maglakad yung mga abay, bridesmaids, yung bestman, yung mga coin bearers, little bride and little groom. Pagkatapos nilang maglakad. Hays. It's my turn!

Oo nga pala ang kanta na plinay nila ay yung kanta ni Christina Perri na Thousand Years. Habang naglalakad ako kasama nila mama at papa, di talaga mawala yung kaba ko. Para lang akong abnormal. Kagabi pa 'ko nagsimulang kabahan eh.

Ayan. Sa sobrang kaba ko nalimutan ko sabihin sa inyo na present din ang BTS at si Rexy dito sa kasal. For sure nagulat yun. Di ko pa rin nasasabi sa kanya eh. Mamaya na lang ako mage-explain, after.

Eto na. Nasa aisle nako.

"Take care of our princess." - sabi ni papa at ngumiti muna si Jungkook bago magsalita.

"Yes, I will." - sabi niya, at binigay na ni papa ang kamay ko kay Jungkook. Huhu! Pinamigay nako nila mama at papa!

Nagsisimula na.. huhu

(A/n: Pasensya na kung di maganda 'to ha. Di ako marunong gumawa ng ganitong scene.)

"Welcome all of you, we are gathered here today to witness the marriage of Jungkook and Queen who has great love for each other." - sabi nung pari. Father, mali po kayo. Walang 'great love for each other'. Gusto ko ng tapusin 'tong ceremony na'to!

May sinabi pa si Father pero di nako nakinig.. eto na magsasabihan na ng vows! Mauuna si Jungkook.

"I, Jeon Jungkook take you, Quindale Allysa Kim to be my wife. I promise to be true to you in good times and in bad, in sickness and in health. I will love you and honor you all the days of my life."

At sinuot niya sakin yung singsing. Now it's my turn.

"I, Quindale Allysa Kim take you, Jeon Jungkook to be my husband. I promise to be true to you in good times and in bad, in sickness and in health. I will love you and honor you all the days of my life."

Tapos sinuot ko rin sakanya yung singsing. Actually, pinakabisado yan sakin kanina. Buti di ko nakalimutan. Haha

"May tutol ba sa kasal?"

Walang umimik.

"By the power vested in me, I now pronounce you, husband and wife. You may now kiss the bride."

Pagkasabi nun ni Father inangat na niya yung belo ko,

"Umayos ka, kung ayaw mong sipain kita papunta dun sa tubig." - bulong ko sa kanya ng mahina. Then......

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Then he kissed me on cheeks.

____________________________

[Revised] 04.03.2017

Married To Jungkook (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon