Minah's POV
"Ren this is Brianna. Brianna this is my twin Ren."
Pagpapakilala ni Red kay Ren.
"Nice to finally meet you." Brianna said then nakipag shake hands at can't believe kiniss niya si Ren sa pisngi? Seriously? Ganyan ba talaga sa kanila?
"Nice to meet you Brianna."
Ren replied.
"Guys sorry I'm late." Bigla dumating si Angela.
She never change. Ang ganda pa rin niya. No. I mean mas lalo siyang gumanda.
Though I change my style feeling ko hindi ko siya matalbugan.
"Oh by the way this is Angela." Red said to Brianna.
"I know you. Ikaw 'yung sikat na singer right? I saw your bulletin board. You look so good." Brianna said in satisfaction.
Angela smiled.
"Thank you. Oh Ren you're here rin pala?" Angela said when he saw Ren.
"Yup. Kuya invited me."
Tumango tango nalang si Angela.
"Eh 'yung 5PM?" Brianna asked.
"Uhm.. Busy silang lahat eh. Maybe next time ma-meet mo sila, pero si Angelo pala darating. Ma le-late lang siya ng kaunti." Red explained.
"Ah.."
"So let's eat." Nandito kami ngayon sa isang resto. Brianna suggested this place since friend niya daw 'yung may ari nito.
Inarkila ni Red 'yung buong lugar para wala daw manggulo.We start eating na.
"Oh look who's here." Napatingin kaming lahat sa nag salita.
Si Veronica. After six years nakita ko ulit siya. She became better.
"Hey. Veron." Tumayo sandali si Brianna at nakipag beso kay Veronica.
"They are my friends." Brianna said.
"Really? How are you guys?" Veronica asked on us.
"So you know them?" Brianna asked.
"Uhm.. Actually yes. A good friend of mine." Veronica said wearing a plastik smile.
"Really? What a coincidence. Come sit. Join us." Brianna said happily.
"Sure." Tumabi sa'kin si Veronica.
"Hi Minah." She whispered on me.
Hindi ko siya pinansin."So she's my friend I am talking about. She's the one who owns this resto." Brianna said.
Really? What a coincidence talaga.
"So hows my bitch sister Danica? Friend mo pa rin ba?" Veronica asked.
"Medyo."
"Oh. Mukhang hindi pa nag babalat kayo." Veronica said.
Di ko gets?
"Hey babe you want sisig?" Alok sa'kin ni Red. Katabi ko lang siya sa kanilang side.
"Yeah." I simply said at nilagyan niya 'yung plate ko.
"Oh why don't you try my toasted shrimp." Alok ni Veronica at iniharap pa sa'kin 'yung plate na may shrimp.
"Veronica. Allergy siya diyan." Red said at bahagyang nilayo 'yung plate na may shrimp.
"Ay. Sorry naman." She said.
"Uhm.. You tell na ba kay Minah about the kiss?"
Pinaalala pa nga ni Brianna. Bwiset!
"Oo alam ko na, and I will never let that happened."
I said.
"Come on Minah, don't be selfish." Sabat naman ni Veronica, so she know about the kiss.
"I'm not being selfish--"
"Okay Demi stop it na. Brianna ako ng bahala okay? 'Wag mo nalang kaming pakelaman." Red said.
I rolled my eyes at walang ganang sumubo ng pagkain.
"Yow guys. Sorry I'm late." Biglang dumating si Angelo.
"So he's Angelo." Brianna said.
"Oh I know you. Brianna right?" Angelo asked.
"Yeah. Yeah. You watch my movies?" Brianna said.
Angelo smile.
"No. Nakwento kalang sa'kin ni Red." Angelo said at inakbayan si Red.
Ah so kinekwento niya pa si Brianna sa mga tropa niya?
"I see." Brianna simply said.
Napatingin si Angelo kay Veronica.
"Oh you're here?" Angelo asked.
"Obviously." Veronica said.
Tumingin naman sa'kin si Angelo.
"Minah. Kamusta namang boyfriend 'tong si Red?"
Tumingin ako kay Red at inirapan siya. Ewan! Basta bad trip ako ngayon.
"Okay lang naman." I said sarcastically.
~*~
"Hey."
"Don't talk to me." I said irritatedly at padabog na nilapag 'yung bag ko sa couch.
Kakauwi lang namin ngayon galing do'n sa resto ni Veronica.
"Hey galit ka ba?"
I looked at him.
Iniharap ko sa mukha niya 'yung buong palad ko."Talk to the hand." I said at tinalikuran ulit siya.
Nagulat ako ng bigla niyang hinablot 'yung wrist ko at hinatak paharap sa kanya.
Then... Our lips. He kiss me. Naramdaman ko 'yung soft lips niya from my lips for the very first time.
'Yung heartbeat ko sobrang bilis. He's now kissing me passionately.
Nakadilat lang ako at hindi pa nag si-sink in sa'kin 'yung nangyayari. Si Red nakapikit siya. Hindi ko maintindihan pero unti unti na rin akong napapikit.
After a few seconds nag hiwalay na 'yung mga labi namin.
Tulala pa rin ako and he's just staring at me.
"I love you." He whispered, pero hindi pa rin ako nakasagot.
That was my first time at nabigla ako.
"Hey. I told you. What me and Brianna has is just a work." He explained.
Tumango tango nalang ako at dahan dahang tumalikod. I don't know how should I react.
"Hey galit ka pa rin ba?"
"No." I simply said.
Umakyat ako papunta sa kwarto ko. Kahit nasa iisang condo kami, two rooms naman ang meron. Mag kaiba pa rin kami ng rooms.
I heard someone's knocking. Obviously si Red.
"Come in." I said.
"Hey." Tumabi siya sa'kin. Since nakaupo lang ako sa kama.
Inakbayan niya ko at hiniga 'yung ulo ko sa balikat niya.
"Kung ako rin naman 'yung masusunod ayoko ring makipag halikan kay Brianna, but it's not my choice." He explained.
"I understand." I simply said.
"Just don't watch our movie." He said.
"I will."
"But--"
"I will. I trust you. I know it's just a work." I said.
"I love you."
"I love you too." I replied.
BINABASA MO ANG
Playful Kiss (PSbook2)
Teen FictionPlayful Smile book 2. Love is a choice..... ~~ Book cover was made by mintexprezz in their Milky Graphics Shop. Thank you!