15.Miss

410 27 4
                                    


"Sa'n ka galing?" Salubong sa'kin ni Red.

Pag dating ko sa condo nando'n na siya at nakaupo sa couch.

"Kay Danica." I simply said at umupo sa tabi niya.

"What? I told you to stay here." He said.

"I just really...wanna..you know talk to her."

I explained.

"What happened? What did she say? Did she hurt you?" He asked worriedly.

"No no I'm fine. You? Anong napag usapan niyo ni Attorney Lee?"

I asked.

Bigla siyang umiwas ng tingin sa'kin.

"Hey." I said at hinawakan ko 'yung pisngi niya oara maiharap 'yung mukha niya sa'kin.

"What did he say? Did he hurt you?" I asked.

"No. He just want me to marry her daughter."

Nagulat ako sa sinabi niya. Napabitaw ako sa pag kakahawak sa pisngi niya. Umiwas ulit siya ng tingin at yumuko.

"Did you agree?" I asked kahit medyo kinakabahan ako sa magiging sagot niya.

"Of course no. I don't want to marry a girl I doesn't even love." He said and in that medyo nakahinga ako ng maluwag.

"But--" Bigla ulit akong kinabihan when he said that.

"But what?" I asked.

"But he said he will file a case if I didn't marry Danica."

Nagkunot noo ako.

"What case?" I asked.

"Rape and harassment?"

What the? Si Danica pa ngayon 'yung naging biktima.

"Seriously? What happened to you and Danica is in her favor. She's the one suppose to be arrest."

Hindi siya nag salita. Nakayuko lang siya.

"So what's your plan? Attorney Lee is one of the best lawyer for sure he will stand as the lawyer of Danica."

Tumayo siya.

"Let's go." Hinawakan niya 'yung kamay ko at tinayo ako.

"Sa'n tayo pupunta?"

"We need to tell this to our family. Kailangan natin ng tulong nila."

"Pero hindi alam nung mom ko, what happened on us. Ang akala niya lang nag bakasyon ako sa Baguio kasi for sure pag nalaman niya mag iinit nanaman 'yung paningin niya sa mga lalake, specially you." I explained.

Hindi ko kasi talaga pinasabi kay mom 'yung totoo. Buti nalang busy siya sa work at nagiging outdated na siya sa mga happenings.

Napakamot siya sa buhok.

"To my family then. Let's go. Pupunta tayo sa bahay."

He said at hinatak na'ko. Tss. Hindi pa rin siya nag babago.

~*~

"Minah. You're back iha. I'm sorry for what happened." Salubong sa'kin ni Tita Raine at niyakap ako. I hugged her back. Saglit lang kaming nag yakapan.

"Minah." Ate Rydel said at bumeso sa'kin.

Palipat lipat ng tingin si Ate Rydel sa'min ni Red.

"Kayo na ulit?" Ate Rydel asked.

"Ate, let's not just talk about it this time. I need you to know something more important."

Red said.

"Wala si daddy mo. Kaalis lang para sa bagong business niya. Oh siya do'n na tayo sa garden mag usap."

Tita Raine said.

~*~

"Ano?!" Gulat na tanong ni tita Raine after naming ikwento 'yubg about sa kaso.

"Then what's your plan Red?"

Mas lalong hinigpitan ni Red 'yung pagkakahawak niya sa kamay ko, since mag katabi kami.

"I don't know. I really don't know." Red said in frustration.

Huminga ng malalim si Tita Raine.

"I will talk to my lawyer about that and ask kung may laban ba tayo sa kaso."

Tita Raine said.

"Okay thanks mom." Red simply said at tumayo saglit para yakapin si Tita Raine.

"Anything for you my son." Tita Raine said sa gitna ng yakapan nila.

Kumalas na si Red sa pagkakayakap.

"I think you guys better go. Alam kong pagod na kayo. You should rest. Ako ng bahala sa kaso niyo."

Dagdag ni Tita Raine.

"Thank you talaga mom. I love you." He said at hinalikan si Tita Raine sa pisngi, bago tumingin sa'kin and smile.

"Let's go." He said kaya tumayo na rin ako.

"Bye po tita." I said at bumeso sa kanya bago tuluyang umalis.

~*~

Nandito na kami sa condo. Nakaupo lang sa couch.

"Tired?" Red asked. I smiled.

"A lil' bit." I simply said.

"Alam mo? Sobra kitang na-miss." He said while staring into my eyes.

I smile. 'Yung ngiting pilit. Kase hindi ko alam sa feeling ko parang gusto kong umiyak.

"Akala mo ikaw lang? The feeling is mutual. Miss na miss rin kita eh."

I said then one drop of my tears fall.

Hinawakan niya 'yung pisngi ko at pinunasan ng isang daliri niya 'yung luhang dumadapo sa pisngi ko.

"'Wag ka ng umiyak. I hate seeing you cry, pero sorry kasi ang daming luha ang nasayang mo dahil sa katangahan ko."

He said full of sincerity.

"Okay na. Don't blame yourself. It's my choice to cry over you. Mahal kita eh. I love you."

I said.

"I love you too."

He said kasabay ng dahang dahang paglapit ng mukha namin from each other. I can now feel his soft lips.

We kissed and every time we kiss parang nag wawala pa rin 'yung paro paro sa mga tiyan ko.

Playful Kiss (PSbook2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon