Minah's POV
"Good morning."
Pagkamulat na pagkamulat ko. Nakita ko agad si Red na nakaupo sa kama ko at nakatingin sa'kin.
Napatakip ulit ako ng kumot sa mukha ko. Hindi pa 'ko nag hihilamos.
"Hey babe. What's the problem?"
He asked habang pilit na inaalis 'yung kumot sa mukha ko.
"Inaantok pa 'ko." Palusot ko.
"Tss. 10 am na. Lalamig na 'yung hinanda 'kong almusal for you."
"Wala ka bang shooting ngayon?" I asked dahil alam ko nga meron.
"Mamaya pang 5pm 'yung shooting namin since last scene na 'yung gagawin namin." He explained.
"Gano'n ba? Sige mauna ka na sa baba, susunod nalang ako." I said habang nakataklob pa rin ng kumot.
"No. Mauna ka na sa baba, ako na 'yung mag aayos nitong higaan mo."
Tss. Ba't ba ang sweet mo?
"Ugh! Red. Ako na. Mag hihilamos pa 'ko." I said.
He laugh.
"You don't need to. Ang cute mo kaya pag bagong gising." He said.
Inalis ko 'yung kumot ko sa mukha.
"Are you teasing me?" I asked.
Nagulat ako ng bigla niya 'kong halikan sa labi. Smack lang. Oh my god! 'Di pa 'ko nag to-toothbrush eh.
"Good morning ulit. Let's go." He said at hinatak na 'ko patayo.
Napahawak lang ako sa labi ko.
"Hey. Sorry nakaka adik kasi 'yang labi mo." He said.
"Tara na." Dagdag niya at tinayo na 'ko. 'Yung paro paro sa tiyan ko nag wawala.
Himampas ko siya sa dibdib.
"Aray."
"Hindi pa 'ko nag--Ugh!"
He laugh.
"To-toothbrush? Okay lang. Lasa pa rin naman cherry eh, sa susunod princess pwede strawberry naman?"
Kinurot ko siya sa tagiliran.
"Ewan ko sa'yo." I said. Inayos na 'yung sarili.
"Ligpitin mo 'yan ha." I said sabay turo sa higaan ko at nauna nang bumaba sa kusina.
"Aye aye captain." Narinig ko pang sabi niya. Napailing nalang ako. Puro kalokohan talaga.
~*~
"Kailan ka pa natutong magluto ng champurado?" I asked.
"Hmm. Does it really matter?"
*Dingdong*
Nagkatinginan kami ng may mag doorbell.
"Ako na." Tatayo na sana ako to open it pero pinigilan niya 'ko.
Tumayo siya to open it.
"Oh Red? Nandito ka pala?" Si Kathy. Tumingin siya sa pwesto ko.
"Minah."Lumapit siya sa'kin at bumeso.
Sinarado na ni Red 'yung pinto.
Umupo siya sa upuan sa tabi ko."Akala ko ba may shooting si Red?" She asked. Inimbita ko nga pala siyang pumunta dito, dahil akala ko nga maagang aalis si Red.
Bibili kami ni Kathy ng dress for reunion since two days nalang reunion na.
"Akala ko rin eh." I said to her.
Tumingin ako kay Red."Uy Red mag sho-shopping nga pala kami ni Kathy." I said.
He pouted.
"So iiwan mo 'ko dito? Ngayon na nga lang ako naging free eh." He said.
"Edi sumama ka sa'min." Sabat ni Kathy.
Para naman siyang napaisip.
"Kaya lang baka mag mukha lang akong chaperon niyo. Eh kung sama mo na rin si Gelo, para mukhang double date." She said happily."Great idea. Tawagan ko lang siya, and oh..by the way"..tumingin sa'kin si Red "Ubusin mo muna 'yang breakfast mo."
I smile "Opo." I simply said. Tumingin ako kay Kathy.
"Hey join me." Alok ko sa kanya.
"No thanks. Kakakain ko lang rin." She said.
"Ay. Naalala ko. I can't go to some public places nga pala." Biglang sabat ni Red.
Oo nga pala. Artista siya, pero pwede naman 'yon ah. 'Yung iba nga kumakain pa sa mga restaurant eh.
Tumingin ako kay Kathy.
"Si Kai nalang kaya ayain mo?" I said. She pouted.
"Tss. Eh pa'no si Red?"
"Hindi sige joke lang. Mag enjoy na kayo dito. Bye na nga." She said at bumeso pa sa'kin then tinanguan lang si Red.
~*~
"So kamusta naman 'yang si Red? He's beeing a good boyfriend ba?" Kuya asked.
Binisita niya 'ko ngayon since may shooting na si Red ngayon.
"Super good." I said proudly. Habang sinasalinan ng juice 'yung baso ni kuya.
"Dapat lang kasi kung hindi, tss! Malalagot siya sa gwapo mong kuya."
I smiled.
"Kuya ka rin naman niya eh." I said.
He laughed.
"Syempre joke lang, pero ang gulo ng family natin noh? Kapatid ko kayong dalawa. Ikaw sa Ina siya sa ama."
He said.
"Well that's life." I simply said.
BINABASA MO ANG
Playful Kiss (PSbook2)
Teen FictionPlayful Smile book 2. Love is a choice..... ~~ Book cover was made by mintexprezz in their Milky Graphics Shop. Thank you!