Minah's POV
"Tumatanggap ka pa rin ba ng mga projects?" I asked habang nag aayos siya ng kusina.
"No. Pahinga muna 'ko ngayon. Maybe next next month since malapit ng manganak si Danica."
Tumango tango nalang ako.
"Speaking of her. Dito siya magla-lunch sa'tin."
Napatingin ako kay Red when he said that.
"What?!" Gulat na tanong ko.
"Every Tuesday and Friday dito siya nag la-lunch. 'Yun 'yung napag usapan namin. For the baby na rin."
He explained. Tss! 'Nu bayan?!
I pouted."My princess. Don't worry. Hindi ko hahayaang masaktan ka niya."
He said sweetly.I just smile.
"Don't tell me?.. Susunduin pa natin siya?" I asked. Masyado siyang pa VIP kung gano'n.
"Nope. May personal driver siya."
Red said."Better." I simply said.
~*~
"Living together again." Danica said pag kaupo niya sa may sofa sa dining room.
"Obviously." Walang gana 'kong sambit.
Hindi na siya sumagot kaya umalis muna 'ko para kumuha ng maiinom. Since hindi pa tapos 'yung niluluto ni Red.
Nagtimpla lang akong juice.
Bumalik na 'ko at pinatong 'yung pitsel sa lamesa."Kukuha lang akong baso." Sambit ko bago tumalikod ulit. Pinigilan ako ni Red at hinawakan 'yung kamay ko.
He smile. "Ako na." He said.
Tumango nalang ako.
Nang makabalik si Red. Nag salin siya ng juice sa kada baso.
Inabutan niya si Danica. Tss. Pa baby.Tumingin sa'kin si Danica habang hawak 'yung baso.
"Baka may lason to ha." She said sarcastically.
I crossed my arm.
"Alam mo kung papatayin kita in a creepy way na. Boring kasi pag linason ka lang." I said sarcastically.
"Tss! Nag aaway nanaman kayo."
Sabat ni Red.
"Sino bang nauna? Diba siya? Haba kasi ng buhok mo kaya ang dami kong kaagaw." I said irritatedly.
Inakbayan niya naman ako.
"Hindi naman ako mag papa agaw." He said.
Nakita ko namang umirap si Danica."Hoy 'wag nga kayong mag romansa dito sa harap ko."
Tss! Inggit ka lang.
"Oh siya. Titignan ko lang 'yung niluluto ko."
Red said.
"Is that my favorite sinigang?" Pabebeng sabi ni Danica. Bwiset!
"Yes." Walang ganang sagot ni Red. So para pala talaga kay Danica 'yung niluluto niya?
Tuluyan ng umalis si Red.
Umupo ako sa upuan sa harap niya. Buti nalang may nakapagitnang table sa'min kundi kanina ko pa 'to nasapak.
"Bakit bumalik ka pa?" Danica asked seriously.
Napataas 'yung isang kilay ko.
"Eh ano naman?" I asked.
"Nakakainis ka."
"Ikaw pa ngayon 'yung may ganang mainis? After what happened."
Hindi niya sinagot 'yung tanong ko. She rolled her eyes at kinuha ulit 'yung basong nilapag niya sa mesa kanina.
BINABASA MO ANG
Playful Kiss (PSbook2)
Teen FictionPlayful Smile book 2. Love is a choice..... ~~ Book cover was made by mintexprezz in their Milky Graphics Shop. Thank you!