Minah's POVNasa couch pa rin ako. Nakatunganga at nag iisip habang nag luluto si Red ng dinner.
I heard phone rings.
Cellphone ni Red na nasa mini table. Tumingin ako sa way papuntang kusina. Mukhang busy siya.
Kinuha ko 'yung phone.
Nag kunot noo ako when I saw it's unregistered number. Sino 'to?I answered the call.
"Wala ka bang balak bumisita dito?" I heard from the other line. Wala man lang Hello? Pero familiar 'yung voice.
"Who's this?" I asked.
"The hell?! Minah? Where's Red?"
I guess it's Danica.
"Nagluluto siya. Why?" I asked.
"Anong why? Ano? Sosolohin mo nanaman siya? Baka gusto mo siyang papuntahin dito para samahan ako this night."
I rolled my eyes. Siya pa ngayon 'yung may karapatang mag demand.
"Bukas pa kami makakapunta diyan." Mahinahon kong sabi.
"KAMI? Sinong nag sabing kasama ka? Hindi kita kailangan dito. Si Red lang."
"Pwes kailangan niya 'ko diyan. Tutal lalabas ka na rin naman ng hospital diba? Buti nga bibisitahin ka pa namin sa last day mo diyan eh."
"Whatever. Ibigay mo kay Red 'yung phone. I want to talk to him."
"Busy siya." I simply said at pinatay na 'yung call.
"Sino 'yan?" Biglang dumating si Red.
Bagay na bagay sa kanya 'yung apron na suot niya.
"Sino pa ba? Edi 'yung bruha." I said irritatedly.
"What did she say?" He asked.
"Look. It doesn't matter okay? Luto na ba? Let's eat." I said at tumayo na.
~*~
"Mahal mo ba siya?" I asked sa kalagitnaan ng pagkain namin.
Napahinto siya sa pag subo at nagkunot noo.
"Sino?" He asked curiously.
"Si Danica." Hindi ko alam ba't pumasok sa isip ko 'yan. Maybe kasi siguro nag da-doubt pa rin ako sa nangyari.
"Hindi. Sabi ko naman sa'yo diba. Ikaw 'yung mahal ko at hindi siya."
I smile after he said that.
"Pero lalo lang nagiging magulo. What if ipalaglag niyo nalang 'yung bata?"
Hindi ko alam kung anong pumasok sa utak ko masama na kung masama. Ako 'yung naiipit sa sitwasyon eh.
Nagkunot noo siya.
"Do you think kaya kong gawin 'yon? Pag ginawa ko 'yon parang pumatay na rin ako ng tao. Hindi kaya ng konsensya ko 'yon at isa pa mahal ko 'yung magiging anak ko."
Napayuko ako. Sabi ko na nga ba eh. Wrong move.
"Okay fine. I'm sorry. Naguguluhan lang talaga 'ko sa sitwasyon." I explained.
Tanga ko talaga eh. Ba't ba kasi sinabi ko pa 'yon.
Hinawakan niya 'yung kamay ko na nakapatong sa mesa.
"Naiintindihan kita. It's my baby. Kahit isa lang siyang pagkakamali. Mahal ko pa rin siya. Dugo't laman ko 'yung dumadaloy sa kanya. Sana kaya mo rin siyang mahalin kagaya ng pagmamahal mo sa'kin."
He said habang hinihimas 'yung kamay ko. I smile.
"Oo naman." I simply said.
"Bukas bibisitahin natin si Danica. Let's just think na 'yung baby 'yung binisita natin at hindi siya."
He said.
~*~
"Ba't sinama mo pa 'yang babaeng 'yan?"
Danica asked. Habang nasa kotse kami. Ihahatid namin siya sa bahay nila, though nakakatakot makita si Attorney Lee.
"Because she's my girlfriend." Red said with no hesitation. Nag da-drive siya ngayon. Ako 'yung nasa harap na passengers seat. Si Danica naman sa four sitter.
Oh ha! Pahiya ka ngayon..
Ako na nga 'tong nagpapa kumbaba ikaw pa 'tong may ganang mag inarte."Wow! Nag kabalikan. Going strong." Danica said sarcastically.
"Yeah. Thanks to you." Sabat ko.
Thank you sa kanya dahil mas lalong tumibay 'yung pag sasama namin ni Red because of her."Do you know about the case?" Pag iiba ni Red ng topic.
"Yup. Oh don't blame. It's my dad's choice not mine." Danica said.
"Can you tell your dad that stop that nonsense thing." Red said.
"Why would I? In fact dad gives you a choice right? Bakit ba kasi hindi mo nalang ako pakasalan, para walang kasong maganap. We can live happily."
Tangina! Harap harapan niya pang sinabi 'yan kay Red. Kasama pa 'ko ha. Ang kapal talaga ng mukha.
Kung hindi lang ako mapag intinding tao. Tss!"Hindi kapa ba nakukuntento? Handa na ngang tanggapin at panagutan ni Red 'yang anak mo ta's gusto mo pang pakasalan ka niya? Demanding."
I said irritatedly.
"'Wag ka ngang makisabat dito. I'm not talking to you. Pakielamera. Bumalik pa kasi." She said.
"Tumigil nga kayo! At ikaw Danica kahit naman bumalik siya o hindi, hindi pa rin kita papakasalan. Mas gugustuhin ko ng mabulok sa kulungan kaysa makasama ka habang buhay."
Palihim akong ngumiti when Red said that. Oha. Pwe! Hindi na kumibo si Danica after Red said that. Kaya naman palang itikom 'yung bunganga eh.
~*~
"Baba na." Red said after niyang ihinto 'yung kotse sa harap ng bahay nila Danica.
Nag salubong 'yung kilay ni Danica.
"Hindi ka bababa?" Danica asked.
"Para ano? Para bungangaan ng daddy mo? Wag nalang. Just take of my son."
Oo lalaki daw 'yung magiging anak nila.
"Correction. OUR son." Danica elaborate.
"Gano'n na rin 'yon. Just take care." Red said.
"Wow concern." Danica said.
"I'm concern for the baby. Malamang pag di mo iningatan 'yang sarili mo, mapapabayaan din 'yung baby."
Danica rolled her eyes.
"Whatever." She said bago bumaba.
BINABASA MO ANG
Playful Kiss (PSbook2)
Teen FictionPlayful Smile book 2. Love is a choice..... ~~ Book cover was made by mintexprezz in their Milky Graphics Shop. Thank you!