Minah's POV
"Anong nangyari?"
Nag aalalang tanong ko kay Red.
After niyang tumawag at sabihing nasa hospital siya.Naka upo siya sa waiting area habang nakayuko at problemado.
Napahilamos siya sa mukha niya bago tumingin sa'kin..
"Can we talk?" He asked.
"Of course." I simply answered.
Tumingin siya sa bandang kaliwa ko, kung saan naka pwesto si Ren. Oo tama kasama ko parin si Ren.
"’yung tayong dalawa lang."
Dagdag niya.
Nagkunot noo na 'ko dahil sa pag tataka.
"Yeah." I said kahit naguguluhan ako sa nangyayari.
"Sige alis muna 'ko ha." Sabat ni Ren at tinapik 'yung kuya niya sa braso.
Tumayo siya pag kaalis ni Ren.
Huminga siya ng malalim bago mag salita.
"Nanganak na si Danica."
"What?!" Gulat na tanong ko.
"Premature 'yung baby. Kulang pa siya sa buwan kaya kinailangan siyang ilagay sa incubator."
Mas lalo akong nagulat sa sinabi niya.
"Delikado 'yung lagay ng baby. Hirap siyang huminga. Madalas siyang naghahabol ng hininga."
Dagdag niya.
"Si Danica. How is she?" I asked.
"Hindi mo muna ba itatanong kung bakit siya nanganak ng wala sa oras?"
He asked seriously. Napakunot 'yung noo ko.
"Why?" I asked.
"Sabi ng doctor maari daw may nainom siya or may nahalo sa inumin niyang pampaluwag ng kapit ng baby."
He explained.
"Paa--" Hindi niya na'ko pinatapos.
"I was wondering kung paano nangyari 'yon? Hindi naman gagawin ni Danica 'yon. I know she loves the baby. Who else can do that diba?"
Nag salubong 'yung kilay ko nang sabihin niya 'yon. Parang napupuntuhan ko na 'yung gusto niyang iparating.
"What do you mean?" I asked.
Huminga siya ng malalim.
"Nag simulang sumakit 'yung tiyan niya kaninang lunch remember? Which is nag timpla ka ng juice."
"What are you trying to say?" Seryosong tanong ko.
"Hindi mo matanggap 'yung bata diba? Ikaw 'yung nag sabi sa'kin na ipalaglag 'yung bata at ikaw lang din 'yung naiisip kong pwedeng gumawa ng bagay na'yon kay Danica."
Naginit na 'yung ulo ko after he said that.
Sinampal ko siya.
Hindi ko na matiis. Pinag bibintangan niya ko? Seriously?Hindi siya kumibo after ko siyang sampalin. Humawak lang siya sa pisnging sinampal ko.
"Sa tingin mo kaya kong gawin 'yon?" Inis na sabi ko.
"Well who would it be right?"
"Fuck you.." Inis na inis na 'ko.
"You think kaya ng konsensya kong pumatay ng inosente? Tangina! Pagkata's kong mag tiyaga. Pag katapos kitang pag tiyagan. Pag katapos kong tiisin lahat ng sakit na dinulot mo, pag bibintangan mo 'kong ginawa ko 'yon? Pag katapos kong initindihin lahat ng katangahang nagawa mo. Ibibintang mo sa'kin 'yang bagay na 'yan?"
BINABASA MO ANG
Playful Kiss (PSbook2)
Teen FictionPlayful Smile book 2. Love is a choice..... ~~ Book cover was made by mintexprezz in their Milky Graphics Shop. Thank you!