(A/N: Si Katherine Lee po yung nasa itaas.)
Kath's POV
Nandito ako ngayon sa kwarto ko, nanunuod ng movie. Naalala ko tuloy yung sinabi sa akin ni Phia by call.
(Flashback)
Kakadating ko lang sa mansion namin ng may tumawag. Si Phia pala, ba't kaya siya napatawag? Sinagot ko na lang.
"Hello Phia, ba't ka napatawag?"
[Hello din Kath, tumawag ako kasi sasabihin ko yung tungkol sa babaeng nagustuhan ni kuya. Hindi ko macontact sila Lily eh. Tsaka limited lang ang pagtawag ko ngayon. Pinagbigyan lang ako ni dad, kaso ang gamit kong cellphone ay kay kuya.]
"Ah.....so who is the lucky girl that catches your older brother's heart?"
[It's Manager. Ate Mica and kuya broke up because kuya doesn't really like Ate Mica, to be specific, they are not really a couple. They just make everyone believe that they're in a relationship to protect Ate Mica from her boy bestfriend who's crazy in love with her.]
"Yieeee! Sana magkatuluyan si manager at si kuya Rence." pero sa tingin ko, ang nangyari kay kuya Rence at Ate Mica, miss alfonso pala, ay one-sided love. I saw through Ms. Alfonso.
[Kuya asked for help. Balak niyang ligawan si manager pero hindi niya alam kung paano sasabihin.]
"Okay. I will tell this to Lily and Hailey so that we will all think of a plan to help kuya Rence."
[Let's talk about this tomorrow. Dad says 'Your time is over.'] she said while mimicking her dad's voice.
"Okay, bye."
[Bye.] ibinaba niya na ang phone call.
(End of Flashback)
Kaya eto ako ngayon, nag-iisip ng plano para sa panliligaw ni Kuya Rence. Matawagan nga muna si Lily, ba't kaya hindi niya sinasagot yung tawag ni Phia? Kinuha ko yung phone ko sa bag at tinawagan si Lily, ilang segundo lang sinagot niya na agad.
"Hello Lily, tumawag si Phia tungkol kay kuya Rence."
[Ah.... so anong sinabi?] parang may mali ah. Wala yung makulit na boses ni Lily.
"Sinabi daw ni kuya Rence kay Phia na tulungan daw natin siya na magsabi kay manager Kylie na manliligaw siya."
[Really?! OMG sabi na nga ba si Manger yung nagustuhan ni kuya eh!] Buti naman at bumalik na yung pagkamasigla niya.
"Nga pala, ba't hindi mo daw sinasagot yung mga tawag ni Phia?" bigla siyang tumahimik. "Lily? May problema ba?" mukhang natauhan siya.
[I called Phia earlier but she's not answering her phone. I called again and when she answered it, I heard loud musics, I think she's in a bar. Narinig ko din na may lalaking nagsalita, tinatanong ata kung sinong kausap ni Phia at ang sinabi ni Phia 'Oh, nothing. Just a stupid, boring and nobody best friend. I don't know why I have best friends like her.' Tapos binaba niya na ang phone call.] bakit parang may di pa siya sinasabi?
YOU ARE READING
Forgotten Plan
Teen FictionFirst story ko po ito sa wattpad. Hope you like it! Common love story about teens. Sophia Anderson is a superstar. She disguised as a nerd because of her plan. She wants to get revenge but she forgot about it. Anong mangyayari kapag naalala na nya l...