Phia's POV
It's been years since I've been here in London. Dito na ako nagtapos ng pag-aaral ko. Di pa rin ako tuluyang makamove on sa mga pangyayari sa Diary ko pero hindi ko na inaalala pa yon dahil past na yon.
Siguro nagtataka kayo kung bakit nagalit ako nung nabasa ko yung Diary ko noh? Sige nga, sinong di magagalit kapag nalaman mong nagtraydor yung mga bff mo sayo? Nagalit din ako dahil sa kaengotang ginawa ko.
Sila Lily? Sumikat sila kahit wala ako. Si James, nasira ang career niya non pero ayos lang sa kanya at ipinagpatuloy niya ang business nila. Sila Lily, Kath, Hailey, Liam, Jack, at Caden ay nagsama na sa isang grupo. At ako?
"Mrs. Sophia, your fans are waiting for you."
"Okay Jen, I'll be there." Tumayo na ako at lumabas na. May album signing kasi ako ngayon. I'm a singer-songwriter. At ayon, nagsimula na akong magalbum signing, tapos nagtethankyou ako dahil bumili sila ng album ko.
I'm still the same Sophia Anderson before, I've never changed, not like what other people do. To be honest, something changed in my name. Kapag inaway or inapi ka ng ibang tao, of course, magbabago ka, magrerevenge ka sa kanila. Nagawa ko na yan noon nung ginawa ko yung plan at hindi maganda ang kinalabasan.
.......After the album signing
Umuwi na ako sa condo ko, mayroon naman kaming bahay dito sa London kaso dito na ako tumira, aalis na din naman ako mamaya. Inempake ko na yung mga gamit ko at umalis na papuntang airport. Syempre, nung makarating ako sa airport, nakadisguise ako. Sumakay na ako sa eroplano at maya-maya lang ay umalis na ito, papahabain ko pa ba? Maiinip lang kayo ih.
"Miss, can I ask a little help?" sabi nung katabi ko. Tatluhan ang upuan dito sa eroplano to inform you at nasa may bintana ako.
"Oh, sure. How can I help you?"-me
"Give me your phone number then you can help me." Napatingin ako sa katabi ko. Seriously? Hindi talaga sya nagbago.
"Your girlfriend might knock you out." Tinitigan nya ako.
"Oh, I don't have a girlfriend. Unless, you want to be one?"
"Really? No thanks. If you don't have a girlfriend, then who's that girl staring at you like she's going to kill you later?" sabi ko habang nakatingin sa gf nya.
"I-I'm sorry Hails, I'm just hehe...you know, being friendly." May guess na kayo kung sino sya? He's the one and only playboy in the group, Caden Park.
"Friendly your face. And girl, he's taken, better back off or else."-Hailey. Mahal na mahal talaga nya si Caden, ayaw nyang ipapakausap sa ibang babae, nagiging amazon ih. To be honest, nagkabati na po kaming lahat na magkakaibigan noon. Sinundan pa nga nila ako sa London non ih, hindi ko kaagad sila napatawad pero nung nalaman ko na yung rason, at nung nalaman kong sincere sila, pinatawad ko na sila. Pinatawad ko na rin si James kahit hindi sya nagparamdam non.
"Don't worry, I have someone else in mind." Sabi ko at tumingin na lang sa labas.
"Hey, miss, can I have your phone number?" ang kulit talaga nito.
"You already have mine, better shut up if you don't want to get killed by your girlfriend."
"How? You're tricking me aren't you?" mukhang may narealize sya. "P-Phia?" napangiti na lang ako at tumingin sa labas ng bintana. He's more like a person who is discovered doing something rather than a person surprised to see a friend.
"Who? I think you're mistaken,"-me
"Sorry."
"Di pa ko tapos, my name's Sophia Anderson, my nickname's Phia not P-Phia."-me. Niyakap nya ako. Nagulat naman ako. Bumitaw na sya sa yakap pero nabatukan naman ni Hailey, nakaheadset sya kaya di nya narinig yung usapan namin.
"Let's just break up if you don't want to change."-Hailey
"Don't please. She's not a stranger anyway, she's our Phia!"-Caden
"Wag mo kong lokohin, Phia's in London."-Hailey
"I'm not joking, she's Phia." At kinulit na nga ni Caden si Hailey pero ayaw pa ring maniwala ni Hailey.
Ganon pa rin sila hanggang sa makatulog sila. Nakarating na kami ng Pilipinas at nakababa na ng eroplano pero ayaw pa ring maniwala ni Hailey.
"Hey, you! Stop right there!" napalingon ako kay Hailey. "I thought you said that you have someone else in mind, but why did my BOYFRIEND hugged you?" napangiti na lang ako. Pagkadating talaga kay Caden, nawawala yung pagkafriendly nya.
"Maybe he likes me? Or maybe he knows me. See you, bye!" sabi ko at umalis na. Sakyan na lang ang trip. Nakita ko si JP na naghihintay sa akin. Lumapit ako sa kanya.
"Welcome back!" sabi nya at hinalikan ako sa labi ko tsaka ako niyakap. Niyakap ko din sya. "I guess you already made a trip on your friend." Napabitaw ako sa yakap ko sa kanya. Napatingin naman ako kay Hailey at Caden na papalapit sa amin. Pagkalapit nya..
"Oy JP! Pagsabihan mo nga yang gf mo!"
"Gf? I wish it would be," mukhang sasakyan ni JP ang trip ko ah. "But, I really love her, and I'm under the spell. My gf, don't engage a preppy talk with men, okay?" Napatawa na lang ako.
"What are you laughing at?"-Hailey. Tinanggal ko yung shades ko.
"Seriously Hailey? Nakashades lang ako, di mo na ako nakilala?" lumaki ang mata nya.
"PHIA!!" sabay hug nya sa akin. At binatukan ako. "Ikaw ha! May pa maybe he likes me ka pa dyan!"
"I already told you, many times."-Caden
"Sorry Caden. Anyways, Phia, kayo na ba ni JP?"-Hailey. Hinawakan ni JP ang kamay ko at itinaas yon. "OMG! You two are engaged or married?" umakbay sa akin si JP.
"Married." Sabay naming sagot. We're telling the truth, we're really married, and I'm sure everyone knows about that because JP is a famous writer and I'm a famous singer. Uhm...bakit di alam ni Hailey?
"OMG!!!"-Hailey
"Hails, you're really occupied these past few days aren't you? Everybody knew that they're married."-Caden
"Weh? Baka nga hindi ako masyadong focused. Bye na guys! See you later!" sabi ni Hailey at umalis na kasama si Caden.
"Let's go, I'll bring that for you, I don't want my wife to get tired."-JP
"So sweet." Sabi ko at umalis na kasama sya.
Pumunta muna kami sa bahay namin at inayos ang gamit ko. Naunang umuwi dito sa Pilipinas si JP para ayos na ang lahat kapag dumating na ako dito, ang sweet nya talaga.
Pagkatapos naming mag-ayos, pumunta kami sa bahay ng parents ko.
"SURPRISE!!" wow may pasurprise pa talaga sila.
"Welcome back Phia." Sabi ni mom at niyakap ako, ganon din ang ginawa ni Ate Gail, Kuya Rence, at dad. Nandito sa welcome back party ko rin sila Lily, including Hailey and Caden who just got here.
"Phia, about James." Napatingin ako kay JP. "I'm sorry for not telling you that I've been asking James to talk to you. And now, I already convinced him and found a free sched. I thought that you should settle some things to him, baka sakaling gumaan ang loob mo, sasamahan kita."
"Okay lang. Maybe you're right, I want to talk to him. Let's just do it tomorrow."
"Sure. Call me if you want to go home. I'll talk with some old friends of ours." Sabi nya at kiniss ako sa cheeks ko. Ngumiti na lang ako at nakipagkwentuhan na kila Lily.
YOU ARE READING
Forgotten Plan
Teen FictionFirst story ko po ito sa wattpad. Hope you like it! Common love story about teens. Sophia Anderson is a superstar. She disguised as a nerd because of her plan. She wants to get revenge but she forgot about it. Anong mangyayari kapag naalala na nya l...