Chapter 19

4 0 0
                                    


Phia's POV

3 months, but 2 months akong natulog. Ang haba, ang baho ko siguro nung mga time na yon, di naliligo ih. Hindi po ako nakalimot, hard-headed kasi ako kaya di naalog ang utak ko. Nandito nga pala ako sa university, kasama si Lily, yung dalawa kasi may pinuntahan pa.

"Phia ano nga yung plan na sinasabi mo non?" nangungulit na naman tong babaeng toh.

"Secret nga ih, surprise na lang yon."

"Sabihin mo na, sige ka lalo kitang kukulitin."

"Pagdating na lang nila Hails at Kath, san na ba yon?"

"Nabili daw ng snacks." Sabi ni JP na kakadating palang at nakatingin sa phone nya. Nalaman ko pala na may gusto sa akin si JP pero nagmove on na daw, may gusto ng iba, sad naman. Lam nyo kung bakit?

"Ba't nauna kang bakla ka?" –Lily

"Kaazar kasi yung mga mukhang muchachang kaderbi na sumusunod sa akin, nahahagard ang beauty ko." Natawa naman ako sa inasal ni JP, di kasi ako sanay na pabakla syang magsalita. Bakley si JP, at fafa ang gusto, di nga lang ganap na bakley kasi may gusto syang girl.

"Pinanindigan mo talaga ah."-me

"Sino bang nangasar sa akin na bakla?"-JP

"EH DI SI SABRINA MARQUEZ!" sabay naming sabi ni Lily, sigaw pala.

"Ay kalerki kayo! Isigaw ba naman." Biglang nagring yung phone nya. Kinuha nya naman yon at tiningnan. "Alis na ko, baka pagalitan pa akesh ni madir. Bye na!" sabi ni JP at umalis na.

"Phia, look! He's so handsome!" I looked at where Lily is pointing.

"He's Timothy Logan, a famous photographer, book author/writer, and actor."-me

"Gee, are you a stalker?"

"Nope, pinag-aralan ko lang ang iba't ibang celebrities and also I met him in Korea, remember?"

"Nga pala. Anyways, kamukha nya si Lee Min ho." Pinagmasdan ko ang mukha ni Timothy, oo nga noh? Anong ginagawa nya sa university namin? Lumapit sya sa amin, sa amin talaga. Inalog alog naman ako ni Lily.

"Sophia Anderson and Lily Rodriguez? You two are studying in here?"

"Yes Timothy Logan, how's work?"-me. Si Lily nakatulala pa rin kay Timothy.

"My work's a tough one, but with a strong body, mind, having experiences, and having you, it'll be easy. You? How are you?"

"I'm just alright, studying and being a superstar is also a tough one but with my family and friends, I can do it."

"Hi there Lily, Sophia told me a lot about you and her friends."

"Hello Timothy, nice to meet you."

"Nice to meet you too, I gotta go, I have to make a report about your university. See ya around." And umalis na sya.

"Nice to meet you too. FC." Sarcastic na sabi ni Liam na kakadating lang. I smell jealousy.

"Selos ka naman."-me

"AKO? Magseselos? As if. Sa gwapo kong toh?" hindi naman halata na nagseselos sya noh?

"Nagseselos ka kaya. Sa ganda kong toh? Sinong di magkakagusto sa akin?"-Lily

"EHEM. FYI di ka po maganda, you're a feelingerang frog." Sabi ni Liam sa pabaklang tono. Lakas maka conyo ah.

"Bagay sayo teh!" sigaw ni Lily. Umirap na lang si Liam. Natatawa ako sa dalawang toh.

"Ms. Sophia Anderson, I have something to say...uhm...143!!" sabi nung lalaking kakadating lang tapos biglang tumakbo. Problema non? Fan ko ba yon?

"Ang jeje! 143 daw? Pftttt HAHAHAHA!!"-Lily. Oo nga noh. Napatawa tuloy ako ng mahina, baka kasi magalit si kuya. May lumapit na naman sa akin, gwapo naman sya.

"Hi Ms. Sophia, I..uhm.. I am really happy to see you again, I'm happy to see you doing well. XOXO?" yumuko naman si kuya. XOXO? Di ba hugs and kisses yon?

"Thank you but I can't accept the XOXO thing."


"It's alright. Sorry. 143, XD!" tapos tumakbo din sya. Napansin kong kasama siya nung lalaki kanina.

"Napakajeje naman ng mga tao ngayon. Mukhang dare lang sa kanila hahahha! Kaawa naman." –me

"Anong meron sa 143? May nagsabi na tatlong babae sa akin kanina lang. Ay, yun sila oh." Sabi ni James na kakadating lang kasama si Kath, Hails, Caden at Jack. Napatingin ako sa itinuro niya, kasama nila yung mga lalaki kanina. Ang lalakas ng trip nila.

"Phia sagutin mo." Sabi ni Lily sa akin ng may malisyosong ngiti.

"Why me??? Ayoko nga."-me

"Phia ano yun?"-James

"I Hate you." Pagkasabi ko non binatukan ako ni Hails. "Oo na! 143 means, 3 words 8 letters, unang word ay I, pangalawa ay pwedeng love/like/hate, pangatlo ay you."

"Ahh.. I love you." Sabi sa akin ni Jam. Sa akin pa talaga nakatingin ih >_<

"Lamok! Ay nga pala, nakasalubong ko si manager kanina, tayo daw yung magiging model ng university natin at ang photographer ay si Timothy Logan!! Kyaaaaaahhhhh!" sabi ni Hails.

"Ih? Talaga ba?" – Kath.

"Yup. Ang pogi talaga ni Timothy! I really like him!" –Hails

"Same! Ang gwapo talaga! I'll have a picture with him later~"-Kath

"Nakausap namin sya kanina! As in wow ang gwapo nya lalo kapag nagsasalita at nangiti!"-Lily

"REALLY??!!! Ang daya!!!"-Hails and Kath

"Kilala nga kami ih. Kainggit si Phia, kilalang kilala nya si Timothy at sinabi pa ni Timothy kay Phia na 'My work's a tough one, but with a strong body, mind, having experiences, and having you, it'll be easy.' Kainggit!!" –Lily

"Phia kainggit kaaa!!!" sabi sa akin ni Kath.

"What? Hahaha...Ang gwapo nga ni Timothy, mas lalo syang gumwapo. As in wow! Crush ko nga sya dati pa ih. Ang gwapo talaga!! And, he's not a playboy. He never had a gf and doesn't have any flings. Muntikan na ngang magpari yan eh." –me. Ang gwapo naman talaga ni Timothy ih!

"Sino ba yang Timothy na yan? Patayin ko na lang." –Jack

"Tera, pagtulungan na natin." –Liam

"Unti-unti natin ipadanas sa kanya ang sakit." –Jam

"SUBUKAN NYO LANG, IIWAN NAMIN KAYO!!" sigaw naming tatlo.

"Hehehe...Kayo naman di mabiro." Sabay na sabi nung tatlong lalaki. Takot lang nila sa 'min.

"Oppsss, oy Phia, nagkakalimutan na tayo, anong plan yon?"-Lily. Sabihin ko ba? Wag na, ewan ko nga kung tanda ko pa yun ih.

"Oo nga noh. Phia ano nga yon?"-Hails

"Anong ano? Ahhh..actually, di ko matandaan."

"HA???!!!"-silang lahat.

"Di ko na nga tanda. -_-"-me

"Kala ko ba di mo nakalimutan lahat?!"-Lily

"Oo, pero ang tagal na non eh, di ko na maalala, si Ate Gail na lang tanungin nyo."-me

"Phia, kay kuya Rence na daw tayo sasabay pauwi, anong oras daw tayo susunduin?" sabi ni Ate Gail na kakadating lang.

"Ate Gail ano yung plan na sinasabi ni Phia?" –Lily

"Ha?"mukhang inaalala nya pa. "Ahhh...Sinabwat lang ako ni Phia, nakalimutan ko na yung reason kasi nga nashock ako dun sa nangyari kay Phia. Sige alis na ko, oy Phia inform mo na lang ako mamaya kung anong oras uwi mo, magiistart na class ko." At umalis na nga sya.

"Ay oo nga pala! May class pa tayo!" o_o At ayon nagmamadali na kaming pumunta sa room namin. Bakit nga pala ginawa ko yung plan na yon? Hmmm...

Forgotten PlanWhere stories live. Discover now