Chapter 17

3 0 0
                                    


Lily's POV

"Phia and James are.......in the hospital right now."

"You're joking right? Stop joking Hails, it's not funny."-me

"I'm not joking Lily. I don't even know how to joke." Seryosong seryoso ang mukha nya.

"Then, what are we doing in here?! Let's go now!"-Liam. Nagmamadali kaming umalis. Sumakay kaagad kami sa van na dala ni Jack at pumunta na ng ospital. Oo galit ako kay Phia dahil sa mga sinabi nya sa amin noon pero kaibigan nya pa rin kami, normal mag-alala.

Pagkadating namin sa ospital, bumaba agad kami ng van at dumiretso papasok ng ospital. Pumunta kami sa counter at tinanong kung nasaan si Phia. Nasa emergency room daw sya. Pumunta kaagad kami sa lugar kung nasaan ang emergency room, tumakbo kami paunta don. Nakita namin si tita Claire (Phia's mom), si tito Renzo (Phia's dad), si kuya Rence at si Abegail na nakaupo sa bench at mukhang stressed. Lumapit kaagad kami sa kanila.

"Tito, ano na pong kondisyon ni Phia?" si tito na ang tinanong namin dahil mukhang hindi makakasagot ng ayos si tita at Abegail. Si kuya Rence naman ay tumayo at tumitingin sa emergency room.

"She's in a critical condition when Caden brought her here, wala pa kaming balita tungkol sa kondisyon nya ngayon." Napaiyak na ako. She's in a critical condition. Umupo muna kami sa bench dahil nanghina na ang mga tuhod namin. Bakit si Phia pa ang naaksidente? Bakit hindi na lang yung mga masasamang tao dyan?

"Lily, we need to be strong for Phia. Magdasal na lang tayo kay Lord, sya lang ang masasandalan natin ngayon." Sabi ni Kath na pinapatahan ako. She's right, we need to be strong for Phia.

"Tito, nasan nga po pala si James?"-Liam. Napatingin ako kay tito, mukhang nagalit sya nung binanggit ni Liam si James. Wag mong sabihing....si James ang nagdrive ng kotse.

"Don't ever mention that name Liam, I don't want to hear that bastard's name. He's the reason why Phia's in there fighting to live! I shouldn't let Phia get involve with him, he's a player and he's a damn gangster!" woah. Ngayon lang namin narinig si tito na nagsalita ng damn. Galit na galit na ata sya, kaya nanahimik na lang kami.

"He's in the third floor, room 310."-kuya Rence. Umalis na sila Liam at Jack. Si Caden siguro ay nasa room na ni James. Hindi ko kayang bisitahin si James, baka masampal ko lang sya.

Ilang oras din kaming naghintay bago lumabas ang doktor sa emergency room. Napatayo kaming lahat.

"Family of the patient?"-doc

"I'm her mother doctor. What is my daughter's condition now? Is she alright?"-tita

"She's stable now, but she's not in the safe zone."

"What do you mean doc?"-tito

"Delikado ang kondisyon nya. Malakas ang impact na natamo nya kaya nagkaroon ng kaunting crack ang bungo nya, at nakaapekto ito sa utak nya. She might have a condition that is long-term memory loss, it may take a long time for her to remember, don't worry it's not actually an amnesia, but if you try your best to remind her things about herself and about her life, she may remember everything. Maayos naman ang kondisyon nya ngayon pero nilagyan na namin sya ng life-support dahil....." hindi ko gusto ang susunod na sasabihin nya. "hindi kaya ng katawan nya na buhayin sya ngayon. It's a miracle that she survived but I'm really sorry to tell you that she's in a state of coma."

"Doc how did this happen? She's a strong girl, hindi sya basta basta makocomatose." sabi ni tita na nagiiyak. Kakapigil ko lang ng luha ko kanina pero eto na naman ako, lumuluha.

"Masyado po kasing malakas ang impact na natamo nya Mrs. Anderson, maaaring napakabilis ng pagpapatakbo ng kotseng sinasakyan nya kaya possible talagang macomatose sya. Makakabuti kung kakausapin nyo sya dahil makakatulong ito na mapabilis ang paggaling nya. Ipaubaya na lang natin sa Diyos ang paggaling nya. If you may please excuse me, just call me when you need anything." Sabi ni doc at umalis na. Bakit sayo pa nangyari toh Phia?

Forgotten PlanWhere stories live. Discover now