Chapter 11.2

5 0 0
                                    


this happened during their 2nd period int he afternoon, their vacant time.

Phia's POV

Pagkagising ko, nandito na ako sa clinic. Anong nangyari? Biglang kumirot and ulo ko. Bakit ang ingay? Sumilip ako sa kurtinang nakaharang sa gilid ko.

"Lagot talaga sa akin yang Abegail na yan kapag may nangyari pang masama kay Phia."-Kath. Ba't nandito sila? May klase pa sila ah.

"Guys may sasabihin ako sa inyo."-Lily

"Ano yon?" sabay na sabi ni Hailey at Kath. Girls lang ang nandito, pati pala si Jam este James.

"Nag-uusap kasi kami ni Liam kanina tungkol sa pangbubully ni Abegail kay Phia. Narinig kasi ni tita yung usapan namin eh, kaya pinuntahan niya si Abegail. Sorry guys."-Lily. Wait, what?!

"Lagot tayo kay Phia nyan."-Kath

"Actually, malalagot nga tayo but tita should know the truth. It's her right as a mother."-Hailey

"May sasabihin din ako sa inyo."-James

"Ano naman yon?"-Lily

"Naging kami ni Phia, noon pa. Hindi totoong nililigawan ko siya kasi kami na." nagbreak na kami ah. Ba't ngayon niya pa sinasabi?

"WHAT?!"-all except me and James

"I'm sorry we hid it."

"Bakit niyo naman tinago sa amin?"-Hailey

"Sinabi ko kay Phia na itago na lang ang relationship namin dahil alam kong gagawa si Abegail ng hindi maganda kay Phia para mapaghiwalay kami. Pero baliwala lang lahat ng yon dahil mukhang nalaman ni Abegail ang tungkol sa amin. Kaya kagabi, nakipagbreak si Phia sa akin. Mukhang blinackmail ni Abegail si Phia."

"Sana magkabalikan pa kayo."-Lily

"Guys?" I said. Napatingin naman silang lahat sa akin. Gulat na gulat ang mga itsura nila. Hinawi nila ang kurtina.

"K-kanina ka pa ba gising Phia?"-Lily

"Hindi. Actually kakagising ko lang, may narinig kasi akong sumigaw eh." I don't wanna lie but I think it will be better if I don't say the truth. I'm really a great pretender, am I?

"Phia, why did you say those words to us?"-Lily

"Anong sinasabi niyo?" Well I think that's about the call. I will have to lie again.

"Phia you called us yesterday evening and said rude things to us."-Kath

"Dad said that my phone is missing. He can't find it in his office. And at-Abegail was sleeping in her room so there's no way that Abegail will do that." I really can't stay away from these guys. I love them so much.

"Then, who said that? It's your voice."-Hailey

"I think it's just my voice but not me." I said.

"What do you mean?"-James

"There's a new app now. Some people used it to ruin a person's life." I said.

"Yung bruhang yon! She's getting into my nerves."-Kath

"I already told you, she's not involve in this. By the way, anong oras niyo narecieve yung tawag?"-me

"11:30 pm."-Lily

"I'm with Abegail that time."

"Sino naman kaya ang gagawa non?"-Kath. Maybe the haters. But who else knew their phone numbers?

Forgotten PlanWhere stories live. Discover now