Another accident?
James' POV
Hindi pa rin ako makamove on sa kasweetan nila Phia at JP! Oo na, naiinggit ako. Bakit di pa ako naghahanap ng mapapangasawa ko? It's simple but It's for me to know and for you guys to find out.
Nanonood ako ngayon ng palabas sa TV. Nagring naman yung phone ko. Si Jack. Musta na kaya tong lokong toh? Sinagot ko naman yung tawag.
"Musta na Jackass?"-me
[Hindi ako donkey. Ang pogi ko para maging donkey.] nagkunwari nman akong inuubo. Tumawa naman sya.
"Napatawag ka?"
[I'm ready.]
"What do you mean?"
[I'm ready for your help.]
"When can we meet?"
[Papunta na ako dyan.]
"Wait bro, not here. I don't trust the people in here. Sa dating tambayan na lang." pabulong kong sabi.
[Oh-kay. Still in the investigation? I'll hang up.]
"Yeah." Ibinaba nya na yung tawag. Pinatay ko yung TV at umalis na ng bahay. Pumunta ako sa tambayan namin.
Pagkadating ko don, nakita ko na si Jack. Umakyat kami sa tree house at don nag-usap.
"What help do you need?"-me
"Naayos ko na yung dapat kong gawin. Ang kailangan mo na lang ay sabihan si Kath ng plano ko." Anong pinagsasabi nito?
"Di kita magets."-me
"Ikakasal kami ni Kath pero sa ibang tao. Same day ang wedding namin para daw walang makapigil. Inform Kath that we'll escape that day. Sunduin mo si Kath sa wedding, hindi, bago pa magsimula ang wedding itakas mo na sya. Tatakas din ako. Magmeet tayo sa park. Mamaya na wedding namin." Di ako makapagsalita. Di ko sila nakausap ng ilang months tapos ganito na ang nangyari? Nagkwento pa sya ulit.
"Ano na? Naintindihan mo ba?" inis na sabi nya. Ngayon ko lang napansin na nakasuot sya ng pang groom na damit.
"Sige. Alis na tayo." Sabi ko at umalis na kami sa treehouse. Pumunta na si Jack sa kasal nya. At ako naman nagmamadaling pumunta sa kasal ni Kath. Nadaanan ko yun kanina ih kaya alam ko.
Pagkapunta ko don...nakita ko si Kath. Bumaba agad ako ng kotse ko at pinuntahan sya.
"Ms. Katherine Lee, can I talk to you for a minute or two?"-me
"James? Pano—" pinutol ko na sasabihin nya. Tumingin ako sa paligid, busy ang lahat.
"He sent me here. OPLAN runaway bride and groom."-me. Umiwas naman sya ng tingin.
"I can't." sabi nya.
"You both know that you can but you two are just afraid to hurt your families. Okay, ang drama na. Sakay." Sabi ko at binuksan yung katabi ng driver's seat.
"But...they'll kill us."-Kath
"May mafia kami Kath." Sabi ko. Sumakay naman agad sya sa kotse ko.
"Hey! He's taking Katherine! Someone stop him!" Aish. Sumakay agad ako sa kotse ko at pinaharurot ito. May mga nakasunod sa amin. Iniligaw ko naman sila at nagtagumpay ako. Dumiretso ako sa park at nakita kong nandon na si Jack. Bumaba na si Kath at ako. Niyakap nilang dalwa ang isa't isa.
Nag-usap pa yung dalawa at nagpaliwanag sa isa't isa. Di ako nakikinig, nanonood lang.
"Mamaya na drama guys. Takas na."-me. Sumakay na silang dalawa sa kotse ni Jack at umalis na. Sumakay na din ako sa kotse ko at sinundan sila. Nakita ko namang may sumusunod na iba sa kanila kaya tinwagan ko si Jack.
YOU ARE READING
Forgotten Plan
Teen FictionFirst story ko po ito sa wattpad. Hope you like it! Common love story about teens. Sophia Anderson is a superstar. She disguised as a nerd because of her plan. She wants to get revenge but she forgot about it. Anong mangyayari kapag naalala na nya l...