Chapter 10

7 0 0
                                    

(A/N: Si Lauren Smith  po yung nakikita niyo sa itaas

¡Ay! Esta imagen no sigue nuestras pautas de contenido. Para continuar la publicación, intente quitarla o subir otra.

(A/N: Si Lauren Smith  po yung nakikita niyo sa itaas.)

Jam's POV

Nandito na ako sa kwarto ko. Iniisip ko yung pag-uusap kanina nila Phia at Clark. Di ba dapat matuwa ako kasi hindi na mahal ni Phia si Clark di ba? Sino naman kaya yung mahal na ni Phia? Sana ako yon, mahirap mag-assume pero nagkakaroon ako ng pag-asa eh. Ngayon puno ng tanong yung isip ko. Ano yung plano ni Phia?

"Kuya samahan mo ako kila ate Phia!" nagulat naman ako sa lil. sis ko.

"Renren, kakatok ka muna bago ka pumasok ha. Tsaka wag ka namang manggugulat."

"Okay kuya! Samahan mo na ako kila ate Phia." Nagpacute pa siya. Si Lauren Smith ang nakababata kong kapatid, 6 yrs old pa lang siya. Lumapit ako sa kanya at pinisil ang pisngi nya, ang cute cute talaga ng lil sis ko. Pampawala ng problema.

"Kuya bichawan mo pishngi koh, mashaket." Binitawan ko na ang pisngi niya. Marahan lang naman yung pagpisil ko, OA din tong kapatid ko eh.

"Sige. Punta na tayo kay ate Phia mo."

"Yehey! Ang pogi talaga ni kuya!"

"Mambobola. But before we go to your ate Phia's house, say goodbye to mom and dad, okay?"

"Yes kuya!" bumaba na siya at bumaba na din ako. Hyper siya pagdating sa mga nakakatuwang bagay at kay Phia. Nung nakapagpaalam na si Renren, lumabas na kami ng mansion at sumakay sa kotse, si manong ang magdadrive.

Pagkadating naming sa mansion nila Phia, pinapasok na kami ni manong guard, nakita niya kasi yung katropa niya, yung driver namin. Pagkapark ni manong ng kotse, excited na bumaba si Renren, ako naman bumaba na din. Nagdoorbell na kami at pinagbuksan kami ni tita, nandito na pala sila. Ano kayang magiging reaksyon nila kapag nalaman nilang pumunta sa bar si Abegail?

"Oh, Renren and James, what brings you here?"-tita

"Tita I will give something to ate Phia." Ngayon ko lang napansin na may dala-dala pala siyang gift box.

"Okay, come in. Your ate Phia is in her room." Pumasok na kami. Si Renren umakyat agad ng hagdan, pupuntahan ata si Phia. Pinaupo ako ni tita sa couch nila. Nagkwentuhan lang kami ni tita, about sa school at sa kung ano ano pa.

"James, did Abegail and Phia always fight at school?" natigilan ako sa biglaang tanong ni tita. Pero hindi ko pinahalata yon.

"Sometimes tita, when they had a misunderstanding." I don't want to lie but it's nearly the truth, right?

"I hope they will get well together. I don't want to see them fight."

"Tita, can I ask you about what happened a long time ago? Why did they fight?" tumahimik saglit si tita at nagsalita na.

"Of course. Abegail was a good older sister to Phia, I guess Phia already told you about that." tumango ako bilang sagot. "But one day, Gail's friends asked her if she can go to a bar with her, she said yes. Phia told me that her ate went to a bar, with her friends. So, me and Phia went to the bar, pero hindi ko na sana sinama si Phia don. Nakita niya si Gail, kahalikan si Clark. Sila pa nung time na yon, sobrang nasaktan si Phia. Sa lahat ba naman ng babaeng pipiliin ni Clark si Gail pa ang ang pinakamamahal niyang ate. Pero, hindi pa rin nagalit si Phia sa ate niya kahit kay Clark, hindi siya masyadong nagtatanim ng galit sa mga taong mahal niya. Pumunta sa amin nuon si Clark at nagpaliwanag, hindi ko alam kung pinaniwalaan ni Phia si Clark pero mukhang hindi masyado. Dahil nga sa ginawa ni Clark, araw-araw niya kaming sinusuyo para lang mapatawad namin siya. Nakita naming ang sincerity at pagiging totoo niya kaya pinatawad namin siya. Nagkabati na sila ni Clark, maayos na sana ang lahat kaso, sinumbong sa amin ni Abegail na nabuntis ni Clark yung friend niya, hindi kami naniwala sa pinagsasabi niya. Pero nung pinapunta niya kami sa ospital, dahil manganganak na daw yung nabuntis ni Clark, dun na kami naniwala, pina-DNA test namin yung baby at si Clark, nag-match yung DNA nila. Dun na nagalit si Phia. Nakipagbreak si Phia kay Clark, paliwanag ng paliwanag si Clark, palagi nga siyang nasa tapat ng gate ng mansion namin eh. Dumating yung time na bigla na lang nagalit si Clark kay Phia, I don't know why neither do Phia." Iba ang sinabi ni Phia sa amin. May tinatago siya sa amin. Hindi ko maiwasang magtampo ng kaunti kay Phia.

Forgotten PlanDonde viven las historias. Descúbrelo ahora