CHAPTER 9 - PICKY AND LIAR

1.5K 49 6
                                    

She's so quite the whole time na nag paigting sa pagnanais kong malaman kung ano ang itinatago nito saakin.

She even jumped when I put my arms around her shoulder.

"Gusto mong umuwi agad o kumain muna tayo?" malambing kong tanong.

She looked at me for a while before answering. Tinatansya nito ang reaksyon ko. 

Siguro nagtataka ito ngayon kung bakit hindi nagbago ang turing ko sa kanya sa kaalamang pareho naming alam na may inililihim siya.

"We can eat first. Mag gagabi na rin naman." Tipid itong ngumiti.

Ngumiti din ako at hinila na ito papasok sa sasakyang naghihintay saamin. We're in the pier and we just arrive in the metro.

Nakahawak lang ako sa kamay nito noong nasa daan na ang sasakyan. Nakatingin naman ito sa labas ng bintana at parang ang lalim ng iniisip.

Gusto kong tawagan si Thomas para ipahanap sila Ocampo but it can wait. Sa ngayon may naiisip akong ka kornehang gagawin. I smiled a little.

I took out my phone from my jeans pocket and dialed my childhood friend's number. Napangiti ako noong sinagot nito ng tatlong tunog ang tawag ko.

A call from you is a miracle. What's up bro!

"Tarantado! I'm coming over after 2 hours. I'll text you the details." Sabi kong nakangiti ng malapad.

Kinindatan ko si Sarah noong tumingin ito saakin. Gusto kong humalakhak noong pumula ang pisngi nito. 

How cute can she get?

No problem, mabuti naman at naisipan mong pumunta dito.

Ani Japheth na may tampo kuno.

"You know my ass is busy on the business. Anyway, see you later." I turned off the call when he said goodbye.

Nagsimula na akong mag text kay Japheth para sa dinner mamaya. Japheth is my friend when we are still little. Kumbaga kasama ko siyang lumaki noon hanggang highschool.

We just separated when my mother took me to US to meet my father, at noong bumalik ako for good, nahanap din naman niya ako agad. I'm happy because he pursues our dreams before.

I looked Sarah again, she really so quite. Ano bang nasa loob ng isipan nito? I heave a sigh.

"Love, I'm not used to this, you are so quite that makes me worried." Sabi ko.

Nilingon ako nito at tinitigan na hindi naman nagtagal dahil nag iwas din ito ng tingin.

"Hey..." I held her both hands tightly.

"N-nothing...I'm just tired." She said without looking at me.

I hate when people are lying.

Nagbuntong hininga akong muli at binitiwan ang kamay nito. Umayos ako ng upo at ipinatong ang dalawang kamay ko saaking hita. I closed my eyes. Hindi ko alam talaga kung papaano, women are very hard to handle.

Mabilis namang lumipas ang oras at nakarating kami sa RestoBar ng kaibigan. Kinuha ko ang kamay ni Sarah at hinila na ito papasok sa loob. Sinalubong naman agad kami ni Japheth.

"Axel!" sigaw nito na mukhang masayang nakita ako.

"Apet! All are set?" tanong ko. Hindi naman ito sumagot agad dahil nasa kay Sarah ang atensyon nito. Tumikhim pa ito. Napailing ako.

"This is Sarah by the way." Pakilala ko.

Inilahad naman agad nito ang kamay sa babae, pinalo ko nga lang agad dahil tumagal ang kamay nito sa kamay ni Sarah e hindi naman dapat ganoon. Babaero pa rin talaga!

GRAVITY (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon