#KlarenceDaneMendoza
I have a son and he's already three years old, magfa-five na ito sa April 18. Some might think that I'm an irresponsible mother for letting my son stay at my house with his nanny while I'm busy being a bitch. Well, let me tell you this, I'm working hard for him dahil hindi madali ang maging single mom.
His first name came from my mine while the second is from Xyven Dane's name.
Yes. Anak namin sya ni Xyven.
I was 23years old when I got pregnant, 5 weeks pregnant na pala nang iniwan ako ni Xy ng hindi man kang nagpaalam at noong mga panahon na iyon ay hindi ko pa alam na ipinagbubuntis ko na si Dane. Hinanap ko sya kahit saan, sa mansyon, resort at rest house nila sa Tagaytay, sa mga lugar na pwede niyang puntahan at maski sa bahay ng parents nya. I left my parent's house at naghanap ako ng trabaho dahil ayoko naman na iasa sa magulang ko ang aking pagbubuntis at isa pa ay hindi naging madali sa kanila na tanggapin na iniwan ang nag-iisa nilang anak ng lalakeng nakabuntis dito. Pitong buwan na akong buntis ng huminto ako sa paghahanap sa kanya dahil medyo nahihirapan na ako dahil sa laki ng aking tiyan.
Napaka-hirap para sa akin noon dahil mag-isa ko'ng itinaguyod ang anak ko. But my parent's forgave me the moment na nakita nila ang kanilang apo. I still remember how much they mean it when they said that they're sorry sa masasakit na salita na kanilang sinabi, I forgave them too dahil naiintindihan ko kung bakit naging ganoon ang reaksyon nila noong sinabi ko na buntis ako.
My parents helped me sa pag-aalaga kay Klarence Dane, pero hindi na ako bumalik sa bahay hindi dahil sa pride kundi dahil sa gusto ko na maging independent lalo na at may anak na ako. Still my parents were there, sa umaga ay sila ang nagbabantay sa anak ko dahil sa may trabaho ako at sa gabi ay susunduin ko nalang sa mansyon si Dane.
Simula ng nag-dalawang taon siya ay kumuha na ako ng yaya para sa kanya para naman matutukan ng mabuti ang aking trabaho. Dad hired me sa aming company bilang COO, alam ko'ng unfair iyun sa mga matagal ng nagt-trabaho sa kumpanya but Dad insisted so pumayag na ako dahil advantage naman yun sa akin.
Dalawang taon nang ganun ang ginagawa ko. Nasa bahay si Dane kasama si Nay Lusing na dalawang taon na niyang nanny at ako naman ay nasa condo. Tiwala naman ako kay Nay Lusing dahil siya rin ang nanny ko noong bata pa ako.
Kapag wala masyado akong ginagawa ay umuuwi ako para makita sya dahil mabilis ko talaga sya'ng ma-miss at ganun rin sya sa akin. Pero mas madalas ako sa condo dahil sa marami akong ginagawa sa Azure at sa kumpanya ni Dad na naiintindihan nya naman sa kanyang murang edad. My son's smart yun nga lang ay madali sya'ng magtampo pero kapag naman nag-explain ako ay bati na kaagad kami at yayakapin nya na ako ng mahigpit and tell me he missed me.
Does he know about his father? Yes, he does. Ayokong magsinungaling sa anak ko dahil sya nalang ang taong laging nandyan para sa akin nang hindi ako hinuhusgahan. Ayoko rin gumawa ng kwento para lang sumaya sya dahil natatakot ako na baka dumating ang araw na malaman nya'ng nagsinungaling ako sakanya at magalit sya sa akin. He asked me once noong mag-aapat na taon pa lamang siya kung nasaan ang kanyang daddy so I told him the truth and showed him his father's pictures. I still remember how his face turned sad when he knew that his father left us so I told him to cheer up na ipapakilala ko sya sa ama nya kung sakaling magkita kami ulit. He told me that he's fine with me, na kung sakali man na hindi na namin makita ang Daddy nya ay kontento na raw sya'ng nandito ako para sa kanya but still, I know na gusto nya pa rin na makilala ang ama nya.
Ngayon na nakita ko na ang ama nya, handa na ba akong sabihin dito na may anak kami? Handa na ba ako sa magiging reaksyon nya kung sakaling malaman nya? Handa na ba ako? Handa man o hindi he needs to know, for my son. Kung sakali man na hindi nya tanggapin ang anak ko ay hindi ko ipipilit ito dahil nakaya ko naman na alagaan ang anak ko noon ng wala sya. Ang ikinatatakot ko lang ay ang makitang nasasaktan ang anak ko.
Pinanuod ko ang aking anak habang sila ay kumakain ng doughnuts. Kasama nya parin si Zach na anak ng aming kapitbahay. Zack is happily sharing some scenes about the movie he watched with his dad yesterday, Dane seems to enjoy what his bestfriend is telling him but I can see that he's insecure. He wants a father and son bonding too. I pity my son because of that. Kung sana ay pwede akong bumili ng ama ay ginawa ko na pero hindi naman pwede iyon.
He diverted his eyes to me and smiled pero hindi iyon umabot sa kanyang mata. I gave him a comforting smile which made him smile genuinely. Napaka-understanding nya talaga.
"Tita Klare, why's Dane's daddy not here? I haven't seen him, not even once." Zach innocently ask. He waited for my answer and I have nothing to say dahil baka hindi nya rin maintindihan.
"He's not here bro. He might not even know about me but it's fine as long as Mommy's here." Tumulo ang aking luha dahil sa sagot niya. How can he be so mature in a very young age?
Hindi na muling nagtanong ang kanyang kaibigan patungkol sa kanyang ama so they settle themselves by talking about their favorite shows.
After finishing their doughnuts ay umuwi na rin si Zach dahil sinundo na ito ng kanyang yaya. So I'm left with Dane dahil nasa palengke si yaya Lusing. I sat closer to him and put him on my lap. I kiss his head and gave him a bear hug which he oblige to return.
"Sweety, what if ma-meet mo ang Dad mo. What will you do?"
"I'll hug him Mom."
"You'll hug him? Won't you ask him anything?"
"Nope." I answered popping the "p" sound.
"Why not?"
"It's not important. Not as important as embracing my Dad so I can feel him but he needs to buy me lots of toys." Hindi ko na napigilan ang mga luha na kanina ko pa'ng pinipigilan. Sabik na sabik sya sa kanyang ama kahit hindi nya man sabihin sa akin. Sabagay, kung ako nga ay sobrang sabik kay Xyven paano pa kaya ang kanyang anak?
Dane kissed my nose and hug me tight, making me feel that everything's gonna be fine. I'm mad at myself for being so weak na imbis na ako ang nagbibigay ng comfort sa kanya ay sya pa ang gumagawa nun para sa akin.
Nakapag-desisyon na ako. I'll tell Xy that he has a son to me. Kung sakali man na may girlfriend o asawa sya ay wala na akong pakialam. Selfish? I don't care. Gusto ko lang na may kilalaning ama ang anak ko.
BINABASA MO ANG
Flaming Desire #Wattys2016
General FictionRATED SPG Warning: Not suitable for young readers or sensitive minds. Contains graphic sex scenes, adult language and situation intended for mature readers only. For Xiarra Klare Mendoza love means him. Binigay niya ang lahat ng meron siya kahit na...