Desire 16

162 37 7
                                    

#DriftingFeelings

Kinaumagahan ay nagising ako na walang Xyven sa aking tabi. Nakatulog pala ako ng umiiyak dahil sa sama ng loob. Did he sleep beside me? Pero bakit parang may kulang sa puso ko. Is he mad too? Akala ba niya ay nanglalake talaga ako? Nakita ba niya ako na kasama si Name? Did he really thought that I would find someone else after I gave him a chance? Am I that cheap to him? Maraming tanong ang naglalaro sa isipan ko but I can't answer even just one question.

I feel empty waking up without him by my side. Nasanay na naman kasi akong siya agad ang nabubungaran pagkagising sa umaga, now that it's starting to fall apart, am I ready to face another heart break?

My tears escape from my eyes, dali-dali ko itong pinunasan, I don't want to be weak specially that Dane's with me now. I need to be strong for my son, I might not be strong but I really have to.

"You can do it, Klare. You're a Mendoza right? Kung nakaya mo noon for sure mas kakayanin mo ngayon para sa anak mo. You can't be weak." Sabi ko sa sarili ko. I calm my nerves for a while bago ako bumangon at dumiretso sa banyo para maligo. It's 8:00am in the morning, surely Dane is still sleeping, kailangan ko nang magmadali dahil may trabaho pa ako. Tambak pa naman ang mga reports na kailangan kong pirmahan dahil nga sa naging busy ako this past few days. Napangiti ako ng mapait nang maalala ko ang ilang araw na naging masaya ako. Change is constant nga naman.

Naging mabilis ang aking pagligo dahil kung magtatagal pa ako ay siguradong sermon na naman ang aabutin ko kay A, kahit naman kasi ako ang boss at bestfriend ko siya, ay ayaw noon ng taong parating late.

Madali ang bawat kilos ko, ni hindi na nga ako nag-agahan dahil siguradong late na ako dahil mahaba ang traffic kapag ganitong oras.

Kahit alam ko na umalis ng maaga si Xyven ay nagtanong pa rin ako kay Nay Lusing, ngunit tulad nga ng kutob ko ay maaga itong umalis, hindi na nga raw ito kumain dahil sa pagmamadali. I'm so disappointed dahil roon kaya naman nagpaalam na rin ako at hindi na nag-agahan, sa opisina na lang siguro ako kakain o hindi kaya ay magkakape nalang ako pagkadating ko dun. Ibinilin ko na lamang kay Nay Lusing na sabihin kay Dane pagkagising nito na umalis na ako pero bago naman iyon ay ginawaran ko muna ito ng halik sa pisnge kahit tulog ito.

Pagkarating ng taxi na kinuha ko pa sa Grab A Taxi ay sumakay na ako at sinabi sa driver kung saan kami papunta. Bandang 10:30am na ako nakarating sa opisina kaya naman ang mukha ni A ay hindi na maipinta. Hindi naman ako nito sinermunan, marahil ay nararamdaman nitong masama ang timpla ng araw ko.

Tulad nga ng aking inaasahan ay tambak ang papeles na dapat kong pirmahan at basahin, sobrang sakit na ng mata ko sa kakabasa kaya naman tinawagan ko sa telopono si A para humingi ng kape.

After how many minutes ay pumasok na rin ito sa aking opisina dala ang kapeng aking hinihingi habang sa kabilang kamay ay may hawak itong folder na sa palagay ko ay isa sa mga dapat kong pirmahan. Haaay.

"Heto na ang kape mo, bes." Sabay lapag ng mga bitbit nito sa aking mesa. Kunot na kunot ang noo nito at panay nakanguso, para tuloy itong nanakawan ng isang milyon.

"Ano na naman ang problema mo Ana Maria Malinis?" Biro ko sa kanya.

"Huwag mo akong pinagbibiro riyan, Xiarra Klare dahil inis na inis ako ngayon. Baka hindi kita matantiya." Nakabusangot na sagot nito kaya naman napangiwi ako. Jeez!

"Spill. Makikinig ako kung ano man yan. Basta siguraduhin mo lang na may katuturan iyan." Binaba ko ang aking Parker pen at nakapangalumbabang nakatingin sa kanya habang hinihintay ang kanyang outburst.

"So feeling mo nonsense ang problema ko?" Taas kilay na sabi nito kaya napangiwi ako, saka ito nagsalitang muli.

"Bwesit talaga yang mga lalake eh! Sinabi ko na nga sakanya na huwag ipuputok sa bibig ko pinutok pa rin! Nalunok ko tuloy! Ano ba ang akala niya sa akin. Grrr! Tangina niya talaga! Masarap oo, pero nakakainis!"

Flaming Desire #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon