3rd Person POVNagulat si Vale at Judah ng makita sa CCTV ang pagdating ng parents ni Vale. They are so entwined with each others presence that is so overehelming for both of them. Parang ayaw pa nilang dalawa na maghiwalay sa isa't isa. Binalikan ulit ni Judah si Vale at ginawaran ng isang malalim na halik. "We have to stopped sweetie. Nandiyan ang parents mo sa labas." Nakangiti pang saad ni Judah sa kanya. "I don't want to ravage you with your parents around." Pagbibiro pa nito.
As soon as their eyes met. Vale was lost again in her thoughts. Ganon ang epekto ni Judah sa kanya. Para siyang nawawala sa sarili when Judah's around. Bigla niyang naalala ang parents niya. She panicked when she realized they're here outside. 'Oh my God!' Ano na naman kaya ang plano nila para sa akin this time.
The thought of how harsh Judah in treating her, she felt like she needs to stay away from him. She needs to go somewhere far. But where? She doesn't know where to go. Bahala na! Sabi pa niya sa sarili.
Nagulat na lang si Vale ng makita ito ng parents niya. Kasa kasama ng mga ito ang driver at mga bodyguards sa labas ng bahay. Bigla siyang niyakap ng umiiyak na si Mrs. Ferrer. "Vale, anak. I'm so sorry. Mahal na mahal kita anak. Umuwi ka na please..." Puno ng emosyong pahayag ni Mrs. Ferrer. "Are you okay? Let's go home anak." Puno ng pag alala ang boses ni Mrs. Ferrer.
Nagsalita din si Mr. Ferrer. "Baby, let's go home. We missed you so much." Sabi ng Daddy pa nito sa kanya, habang yakap yakap siya ng mga ito.
Samantala hindi naman mapakali si Judah. He was pacing back and forth. Hindi dahil mahal nito si Vale kundi dahil galit pa rin ito sa kanya. 'Hindi pa ako tapos sa anak ninyo! Nobody get's away with Judah. Hindi niyo pwedeng dalhin si Vale.' Sabi pa nito sa sarili.
Tumikhim si Mr. Ferrer. "Paano ka palang napunta dito sa bahay ni Judah anak?" Sabay bigay ng sarkastikong tingin kay Judah.
Walang kagatol gatol na sumagot si Judah. "We are married. I married your daughter in the US." Sabi nito sa baritonong boses.
Hinaplos ni Mrs. Ferrer ang pisngi ng anak. Tsaka tumulo ang mga luha ni Vale. "We understand you married her but you did not asked for our blessings Judah. We will take our daughter home with us." Sabi ni Mrs. Ferrer habang niyayakap ang anak.
Tumutulo na ang hindi mapigilang luha ni Vale. Ngayon lang niya na realized na mali pala ang naging desisyon niya na lumayo sa mga ito. Ramdam niya ang pagmamahal at concern ng mga ito sa kanya ngayon.
"You need to come with us. I know if my daughter is unhappy by seeing those tears. We have great respect for you before Judah and we trusted you. In fact, we thought that you are the best man for our daughter. But not anymore. If you love her truly. You should asked us for her hand in marriage." Galit pa na turan ni Mr. Ferrer kay Judah.
Nakapamulsa si Judah na sumagot kay Mr. And Mrs Ferrer. "I do love your daughter. I just respect her wishes, not to tell her family. But eventually we will do that in the future. Hindi pa siya ready sa ngayon." Sabi ni Judah habang nakapako ang tingin kay Vale.
"Sasabihin naman po namin ni Judah ang totoo, Mom, Dad. Yun naman po ang napag usapan namin." Sabi pa ni Vale habang nakatingin sa asawa. Nagtama ang mga mata nila ni Judah. Vale was melting again with that look.
"You are a disappointment Judah. You know for a fact that Vale was so vulnerable and you took advantage of her! You have to be honest with us. Is Vale pregnant or what?" Galit na tanong ni Mr. Ferrer kay Judah. Maski si Vale ay nagulat sa direktang tanong ni Mr. Ferrer kay Judah.
Walang kagatol gatol na sumagot si Judah. "Yes! She is pregnant." Sabi nitong nakapako kay Vale ang mga tingin. Hindi inaasahan ni Vale na ganon ang isasagot ni Judah. "We are going to have a baby and planned to have a big family." Dagdag pa nito.
"Whether Vale is pregnant or not. We are taking her home!" Ma authoritative na sabi ni Mr. Ferrer. Alam ni Vale kung gaano katapang ang ama niya. He is a banking magnate and everybody follows what he says.
"No! You can't take my wife away from me. She needs me more than you do. She is staying!" Galit na rin si Judah at alam nitong decided na ang mag asawang dalhin ang kanilang anak.
"Mom, dad please. I need to stay here with my husband. I love him and I can't leave him by himself here." Pagmakaawa pa ni Vale sa parents nito.
Tumikhim si Mr. Ferrer. "Honestly, I don't see any reason why you married him in the first place. Our banking magnate competitor wanted to arrange a marriage between his son Marvin and you. Kaya kung wala pa namang laman yang tiyan mo at hindi naman naka publicized ang marriage niyo. You can file for a divorce and marry Marvin." Sabi pa ni Mr. Ferrer.
Judah was so furious to learn that Vale is going to be arranged marriage. "Nobody can take my wife away from me. Alam ko pong galit kayo sa akin dahil hindi ko ipinaalam sa inyo ang kasal namin but nobody's filing for divorce." Sabi pa ni Judah. "We are married and we are bound to be together for life." Dagdag pa nito.
Napaluha na si Mrs. Ferrer. "Judah please. Just let us have our daughter for a few days. Then you can have her. I just miss you Vale anak. Kahit ilang araw lang. Come stay with us." Pakiusap pa ni Mrs. Ferrer kay Judah.
Napatingin ito kay Vale tsaka nagsalita si Judah. "That's alright. She can stay with you but I will be staying with her too." Pahayag pa ni Judah. He is determined to be with Vale. Kaya kung gusto ng parents nito na dalhin si Vale, Okay lang sa kanya as long na kasama siya.
TO BE CONTINUED
BINABASA MO ANG
The Runaway Nun (Completed)
Lãng mạnPinadala si Vale ng parents niya sa US para pumasok sa kumbento to be a nun. Samantala isang tao ang labis na nalungkot ng umalis si Vale dahil sa pagmamahal nito sa kanya. Siya ay si Judah na walang ibang hinangad na babae kundi si Vale lamang. Per...