Dedicated to @Cendi88
3rd Person POV
Kinausap si Vale ng mga magulang nito na layuan na si Paul at alam na nilang engage na si Paul kay Loren. Dahil ang mga Aragon mismo ang nagsabi sa mag asawang Ferrer na hikayatin si Vale na iwasan na si Paul.
Nagsalita si Mr. Ferrer. "Vale, habang maaga pa ay layuan mo na si Paul. Kung tutuusin mas gusto pa naming makatuluyan mo ang Kuya nitong si Judah. Mas may dating ito when it comes to the business world. Kaya nga siguro gumawa ang panginoon ng paraan na hindi kayo ni Paul ang magkatuluyan sa huli." Sabi pa ng Dad ni Vale sa kanya.
"Anak, you are still young. Ano naman ang mapapala mo in the end? Ayaw naming hindi maging maayos ang buhay may asawa mo. There's only you and Arthur na mga anak namin. Syempre gusto namin hindi kayo mapasok sa gulo. Give up Paul, otherwise gagawa kami ng hakbang upang ilayo ka sa kanya." Dagdag din ni Mrs. Ferrer kay Vale.
"I'll try Dad, Mom kung kaya kong layuan ito but I can't promise. Dahil hindi lang ako ang lumalaban dito. Pati na rin si Paul." Halos tutulo na ang luha ni Vale dahil sa napakahirap na desisyong pinapagawa sa kanya ng parents niya.
Eversince nalaman ni Vale about Paul and Loren's engagement. Ni minsan hindi ito nagpapatinag. Pinanindigan ni Vale ang pangako niyang ipaglaban ang pag iibigan nila ni Paul. Katulad ngayong early dismissal sila sa school, makikipagkita na naman ito sa campus kay Paul. Alam din ni Claire ang nangyayari. Si Claire na hired yaya o alalay ni Vale. Siya mismo kinakabahan dahil alam nitong hindi pwedeng makipagkita si Vale at si Paul utos ng mag asawang Ferrer. "Vale, natatakot ako at baka makarating itong ginagawa mo sa parents mo." Paunang sabi ni Claire.
"Relax ka lang Claire. Aba wala namang may ibang makakaalam sa pagkikita namin kung hindi ikaw. Basta hintayin mo lang ako sa library at doon na lang tayo magkita pauwi." Matapang na hikayat ni Vale kay Claire.
"Bahala ka na nga. Okay I will see at the library." Sabi pa ni Claire sa kanya. Pati si Claire nako konsensiya sa mga pinanggagawa ni Vale. Dahil minsan tinatanong din siya ng mag asawang Ferrer at todo deny naman na hindi na nagkikita pa sina Vale at si Paul.
Mahigit dalawang taon ng patago at palihim ang relasyon nila Vale at Paul. Kaya maraming pagkakataon na nalaman ng mga Aragon na kahit si Paul ay hindi din umiiwas kay Vale. Ganon din ang mga Ferrer, alam na walang may nangyari sa pakikipag usap nilang layuan ni Vale si Paul.
Nakabuo ng plano ang mga Aragon na gawing distraction si Judah sa pag iibigan ni Paul at ni Vale. The two sets of couple, Aragon and Ferrer is in an exclusive restaurant in Makati. Naunang nagsalita si Mr. Aragon. "As of right now parang hirap na tayong paghiwalayin pa sina Vale at Paul without doing some drastic measures." Sabi pa ni Mr. Aragon.
"The only option that we can try is to asked our son Judah na hulihin ang loob ni Vale at ligawan ito. What do you guys think of that plan?" Sabi naman ni Mrs. Aragon.
Si Mr. Ferrer nagsalita. "To tell you honestly. I want Judah for my daughter. I saw your son on several leadership business gathering. I saw how dedicated he is in the business world. We saw him as an asset once magkatuluyan sila ni Vale." Paliwanag din ni Mr. Ferrer.
Si Mrs. Ferrer naman nagsalita. "I agree with my husband about Judah. Even noong time na nakidnap si Vale. He made a good decision to save our daughter from those crooks. We will be willing to cooperate sa plan niyo." Saad ni Mrs. Ferrer.
"We like Vale yun nga lang we can't anymore say no to our family's agreement with the Dee to marry off Paul and Loren. It is a good plan na ilapit si Judah at si Vale. Who knows sila ang magkatuluyan." Sabi ni Mr. Aragon.
"Kausapin namin si Judah mamaya. Na siya na ang gumawa ng hakbang para mapalapit kay Vale. Ofcourse sana hindi ito makarating kay Vale. Malay natin it will work out. Pag hindi ba mag work out. Do you have other plans or second option para mapalayo si Vale kay Paul?" Tanong ni Mrs. Aragon.
Nagsalita si Mrs. Aragon. "Since Vale turned 18. Inayos na namin ang ang papeles nito para makapasok sa convent sa US. Alam na din ni Vale ito. Yun naman ang una niyang plano kung hindi lang dumating si Paul sa buhay niya." Sabi ni Mrs. Ferrer.
Maayos ang naging usapan ng mga Aragon at Ferrer. Mabuti at agreeable ang dalawang pamilya sa mga plano nila.
Although may binili ng sariling bahay at lupa si Judah. Sa bahay pa rin nila ito nakatira at lilipat na lang daw siya sa bahay na binili niya once magkaroon na ito ng sariling pamilya. Pero from time to time, he would visit or stay in his house to have peace of mind.
Nagulat ito at pinatawag siya ng parents niya in their family house library. "Son, we need your help or your cooperation para mailayo si Paul kay Vale. We had a talk earlier doon sa mga Ferrer and they both agree na kung pwede ligawan mo si Vale at ilayo ito kay Paul." Panimula ni Mr. Aragon.
"Alam naming ma prinsipyo ka anak. Pero malay mo kayo talaga ang nakatadhana ni Vale. Even the Ferrer wanted you for their daughter. Pero kung ayaw mong gawin ito anak. It's okay, we can understand. May second option naman ang mga Ferrer kung sakali. To send Vale sa US in a convent." Sabi ni Mrs. Aragon sa seryosong nakikinig na si Judah.
Matagal ng may gusto si Judah kay Vale at dahil sa mga plano ng parents niya ay mas maging tulay ang mga plano para magkaroon sila ng chance ni Vale. "Mom, Dad to be honest with the two of you. Matagal na akong may gusto kay Vale at wala lang akong pagkakataon na i pushed ang gusto ko sa kanya dahil kay Paul. Gagawin ko ito hindi dahil sa pamilya o kompanya. Gagawin ko ito dahil sa nararamdaman ko kay Vale. Lahat gagawin ko para sa kanya. Lahat lahat..." Sabi ni Judah na nagpagulat sa parents nito ang katotohanan na may gusto pala ito kay Vale.
"Salamat anak at hindi pala maging mahirap sayo ang gagawin mo dahil may pagtingin ka na kay Vale. Tutulungan ka naming mapalapit sa kanya. Kasabwat ang mga parents ni Vale." Sabi ni Mrs Ferrer. This brought a smile to the couple's faces.
AUTHOR'S NOTE: Magiging successful kaya ang plano between Judah and Vale. More intense update is coming up. Please vote and comments para may thrill naman akong mag update.
BINABASA MO ANG
The Runaway Nun (Completed)
RomancePinadala si Vale ng parents niya sa US para pumasok sa kumbento to be a nun. Samantala isang tao ang labis na nalungkot ng umalis si Vale dahil sa pagmamahal nito sa kanya. Siya ay si Judah na walang ibang hinangad na babae kundi si Vale lamang. Per...