Judah's POV
I hope I did made the right decision. Kung ito lang ang maging paraan para mapalapit ako kay Vale ay gagawin ko. Kinausap na rin ng magulang namin si Paul at nandito kaming lahat ngayon sa sala. "I think yun lang ang tanging paraan para mapalayo kayo ni Vale, Paul." Sabi ni Daddy kay Paul.
"Mas mainam ng malaman mo na ang plano. Plano na mapalapit si Judah at Vale para umiwas na si Vale sayo at para mabigyan mo na rin ng chance si Loren. Loren is very patient with you despite na alam niyang may relasyon kayo ni Vale." Saad naman ni Mommy.
"I know this is a difficult situation for me and Vale, wala naman na kaming may magawa. Napag usapan na rin namin minsan to give up. Pero sa huli bumabalik pa rin kami sa isa't isa." Dagdag pa ni Paul na sabay buntunghininga.
Nandito lang din ako tahimik na nakikinig sa kanila. Nagdadalawang isip din kung tama ba ang naging desisyon ko na maging panakip butas ng kapatid ko. Papansinin naman kaya ako ni Vale? I just promised myself to be more patient with her. Gagawin ko lahat ng makakaya ko upang mapasaya lamang ito. Kahit na alam kong malabong mangyari, pero nandito na ako sa sitwasyong hindi na ako makahindi pa. Narinig ko na lang si Paul na nagsalita. "Ingatan mo bro ang babaeng pinakamamahal ko." Sabi nito sa akin ng seryoso.
"I will. I will try to make her happy." Ang tanging naisagot ko kay Paul.
The next day, tumawag ang mag asawang Ferrer and they are inviting me for a dinner in their house. "Judah, ito na ang umpisa para kilalanin mo si Vale. Kaya inaasahan naming sana makapunta ka." Saad ni Mr. Ferrer.
"I will be there and I'm here to fulfill the plan. I'll see you later." Sagot ko naman.
Naging busy ako buong maghapon dahil na delay ang mga deliveries ng mga stock sa kumpanya. Naayos naman ito pero doon na lang naubos ang oras ko. Hindi ko na napansin na hapon na pala and it is time to go to the Ferrer's house for dinner.
Tamang tama lang ang dating ko sa bahay ng mga Ferrer at sinalubong ako ng mag asawa. "Judah, halika ka." Saad ni Mr. Ferrer.
"Good evening po. Hope I'm not late. I was tied up sa problema ng kumpanya kaya inayos ko muna."Panimula kong bati sa mga Ferrer.
"Ok lang ang oras ng pagdating mo nandito naman na lahat. Sandali at ipatawag lang namin si Vale at si Arthur." Dagdag pa ni Mrs. Ferrer.
Tsaka naman bumaba si Vale na nakaayos ng simpleng damit na pambahay pero lutang pa rin ang ganda nito. Nakita niya ako at masaya ako nitong binati. "Judah! Nice to see you. Kamusta na?" Tanong nito na makikita mo ang galak sa kanyang mukha.
I am so elated to see her. If only I could see her everyday. "Eto okay lang. Busy as usual sa mga business responsibilities. Ikaw kamusta na?" Tanong ko naman dito na hindi inaalis ang mata sa kanya. I would never get tired of staring into those lovely eyes. Into Vale's lovely face.
We are here right now at their dinner table with Arthur. Alam na rin nito kung ano talaga ang purpose ko kung bakit nandito ako ngayon sa bahay nila. "Well, I think hindi pa alam ni Vale that our company and Aragon's company is having some business deal." Panimula ni Mr. Aragon.
"Mas mainam ng ang bangko namin ang magiging major bank na gagamitin niyo sa mga business transaction's niyo Judah. We will take care of your assets and your company as well." Saad naman ni Arthur sa seryosong tono. Kagaya ko, maaga ding nai train si Arthur sa business responsibilities ng pamilya.
"I know. Kaya nga hindi din kami nag dalawang isip to use your company. You have a trusted name in the business world. Kaya we made that decision in a heartbeat." Sagot ko naman sa kanila.
"By the way Judah. You seemed so busy in your company. I'm surprise if you still have time to date." Sabi ni Mr. Ferrer.
"Oo nga ano. Katulad nitong si Arthur. Walang may siniseryosong babae. Ang business lang ang siniseryoso." Sabi naman ni Mrs. Ferrer ng nakangiti.
"Well dini date meron. Pero wala pang seryosong pinag ukulan ng panahon." Sagot ko naman sa kanila.
"Si Kuya Arthur kasi business lang ang inaatupag. Masarap ang magmahal at mahalin Kuya." Saad naman ni Vale ng nakangiti.
"Judah, huwag ka munang umalis. Vale can entertain you in the garden for a dessert." Sabi naman ni Mr. Ferrer.
"Sure. Hope hindi ako nakaabala sa inyo dito. Lalo na kay Vale." Sagot ko namang tinitingnan ito sa mga mata. I wish one day, we can be lovers. Sharing every moment together. Napakaganda nito.
"Naku hindi. You're always welcome here." Saad ni Vale.
Vale was leading me to their garden. I am so amazed how beautiful their garden is. Merong wishing well sa gitna ng garden. "It is so beatiful and romantic in here. With roses all around. What a relaxing place to hang out." Sabi ko pa kay Vale habang lumalakad papuntang wishing well.
"You can come back here anytime. Pwede ngang lakarin mo lang sa inyo. Hey, Judah! You can make a wish in that well." Sabi pa nitong natutuwa na parang bata. That makes her even more lovelier because of her vibrant and jolly personality.
I started to close my eyes and make my wish. Sana matutunan mo din akong mahalin Vale at tayo ang magkatuluyan sa huli. Yun ang naging wish ko."There you go. I did make a wish. Sana magkatotoo." Sabi ko ding napapangiti na rin dito.
"Ano ba kasi ang wish mo?" Pang uusisa naman ni Vale who tried to be playful this time.
"Just a simple wish na sana mahalin din ako ng babaeng mahal ko." I looked at her in the eyes as I started to get more serious.
"Sino ba namang babae yan at isang Judah na ang nagmamahal sa kanya. Aba kung tutuusin ay napaka swerte niyang nilalang." Pabungisngis nitong tawa.
"Ikaw ang babaeng yun Vale. Ikaw lang." I said those words without removing my eyes on her. I have the chance and I don't want to slipped it off my hands. I know I did surprise her and I am willing to accept the consequences of it.
Author's note: There you go Judah. You're such a brave man. Abangan ang magiging reaction ni Vale...
BINABASA MO ANG
The Runaway Nun (Completed)
RomancePinadala si Vale ng parents niya sa US para pumasok sa kumbento to be a nun. Samantala isang tao ang labis na nalungkot ng umalis si Vale dahil sa pagmamahal nito sa kanya. Siya ay si Judah na walang ibang hinangad na babae kundi si Vale lamang. Per...