Chapter 13 San Francisco Wharf

9.5K 257 11
                                    

3rd Person POV

Hindi na nagulat si Judah sa paglayo sa kanya ni Vale ng yakapin niya ito. Pero para sa kanya mga challenges lang ito sa kanilang relasyon na kaya niyang lagpasan. Buo niyang tinanggap sa puso niya si Vale at lahat kaya niyang tanggapin as long as mayroong respect in their relationship. He is still her husband and he knows for a fact na hindi siya mahal ni Vale. Pero kung nandiyan lang ang respect, someday alam niyang matutunan din siyang mahalin ni Vale. All he need is to give her time, shower her with love and have lots of patience.

He was on his deep thoughts when two girls approached him. Humahagikhik ang mga ito and they look like teenagers. "Hi! Can we take photos with you? If you don't mind." Sabi ng isang teenager ng pabungisngis.

"Sure! Not a problem." Sagot naman ni Judah. Sanay na siyang hinahabol ng mga babae at sa mga ganitong sitwasyon. Nagkuhanan sila ng picture at hindi alam ni Judah na nakatingin at naririnig lang sila sa malayo ni Vale.

"By the way we are fil-Am. I'm Jill and this is Grace. How about you?" Tanong sa kanya ni Jill.

"I'm Judah and I'm a Filipino too. On my honeymoon here in San Francisco with my lovely wife." Sagot niya sa mga ito.

"Oh! Congrats! Your wife is so lucky to have you. You're so handsome Kuya." Sabi naman ng Grace. Nagpaalam na ang mga ito at agad namang lumapit si Vale kay Judah.

Vale heard all the conversation and how those girls shreik and giggle in front of Judah. He must be used to girls and women's attention. Parang wala lang kay Judah ang mga attention ng babae base sa obserbasyon ni Vale. She was looking at him from afar and she noticed that he looks so manly with his blue jeans and a white Ralph Lauren polo. Nararamdaman na lang ni Vale na nagseselos ito ngayon kay Judah. Hindi pa niya nararamdaman ang ganitong selos noon kay Paul. Even noong time na alam niyang engaged na si Paul. Siguro dahil alam niyang siya ang asawa ni Judah at may karapatan itong magselos?

"Oh hi there sweetie! So you finally got your popcorn." Sabay lapit ni Judah kay Vale at akbay pa dito.

Vale wriggled away from Judah. "I just stepped away from you for a second tapos may babae ka na kaagad." Sabi nitong nagseselos.

Humalakhak si Judah. "Don't tell me you're jealous. Those girls just want some photo. Pinagbibigyan ko lang. Huwag ka na kasing magalit." Lambing pa sa kanya ni Judah.

Vale hissed back at him. "Why will I be jealous to someone I don't love? To someone I don't like?" Masakit man pakinggan pero lahat kayang lunukin ni Judah. Naiintindihan nito ang nararamdaman ng asawa. Ang kanilang sitwasyon na alam na niyang sa umpisa na hindi siya mahal ni Vale. Pinakasalan lamang siya nito dahil sa rason na ayaw na nitong bumalik pa sa pamilya niya. How he wish he could soothe her anger.

He just ignored her and just followed her around the wharf.  Hindi si Judah pinapansin ni Vale. However, he can't stop admiring his wife. He loves her no matter what. The unconditional love that he is feeling and giving her is incomparable. Habang lumalakad sila sa kalsada ay may isang sasakyan na nag swerve sa daan at muntik ng mahagip si Vale kung hindi ito hinablot ni Judah at napayakap naman si Vale dito dahil sa takot. Napatulo ang luha niya dahil sa pagligtas ni Judah sa kanya sa kapahamakan.

Inaalo ito nito Judah sabay hagod sa likod nito. "Hush... I'm glad you're not hurt." Sabi ni Judah habang yakap yakap si Vale.

"Thank God nandiyan ka Judah. Kung wala ka sa tabi ko baka ano na ang nangyari sa akin." Nanginginig pa rin ito sa takot dahil sa pangyayari. Habang pinupunasan naman ni Judah ang mga luha nito. Vale was comforted by Judah's affection and warm embrace.

"I'm always here for you. No matter what. Let me just embrace you until we reach the parking lot. Ayokong may mangyaring masama sayo." Madamdaming sabi ni Judah dito.

Kung kanina ay hindi kaya ni Vale ang physical closeness nila ni Judah. Ngayon ay ayaw na nitong umalis sa tabi niya si Judah. She felt secured, protected on his arms.

Judah never failed to amazed Vale. Sa hindi niya maintindihang rason kung bakit mahal pa rin siya ng asawa niya. Pinakita ni Judah sa kanya na sa kabila ng pagkukulang, sa kabila ng galit, at sa kabila ng walang ni katiting na atensiyon or paglalambing na galing sa kanya ay minahal pa rin siya ni Judah. Pinakitaan ng special na atensiyon, pag iintindi at pagmamahal. "Are you alright sweetie?" Malambing nitong tanong habang lumalalakad sila.

"Ok na ako. Don't worry about me." Sagot naman ni Vale dito na may halong nahihiya sa asawa niya. Judah brought Vale to a fancy restaurant near their hotel.

Mayroong magarang chandelier sa bungad ng restaurant at very cozy and elegant ang dinner table set up. It is with matching fresh american roses with candle light. Magkaharap ngayon sila ni Vale at Judah sa mesa. The candle light illuminating Judah's face. He is so handsome with his chiseled nose. Napatikhim si Vale. "This is an awesome place! Thank you for your effort Judah." Sabi pa ni Vale dito na namamangha on how handsome and lucky she is to have a caring, loving and romantic husband such as Judah.

Kinuha ni Judah ang dalawang kamay ni Vale na nakapatong sa mesa at hinawakan ito. Puno ng emosyon ang mukha ni Judah. "I will do everything to make you happy. Lahat gagawin ko para sayo. Umaasa din ako na one day matutunan mo rin akong mahalin. I will always love you sweetheart." Ang usal ni Judah sa asawa niya. Mahal na mahal nito si Vale. Lahat gagawin niya para mapasaya ito.

Medyo napaluha si Vale sa sinabi ni Judah. Alam niya sa isipan niya kung bakit pumayag siyang pakasal dito at yun ay ang mapalapit si Vale sa kapatid ni Judah na si Paul. Kahit anong dikta ng puso niya na pagbigyan si Judah. Si Paul naman ang idinidikta ng isipan niya.

😊🌺🍀Please vote and comments. More exciting scenes for the next chapter.

The Runaway Nun (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon