Chapter Seven"P-po?"
Hindi ako makapaniwala sa narinig ko. Siguro nama'y nabibingi na ako o ano.
Bodyguard? For me?
Suminghap si Haz at mas hinigpitan pa ang hawak sa aking kamay.
"Pa, I think Mina is uncomfortable.."
Umiling naman si tito Romulo. "Let Mina speak for herself." At sa akin na nakatuon ang mga mata niya.
Hindi lang mga mata niya! Mga ulo't mga mata ng mga tao sa hapag ay nakatuon na sa akin.
I looked at Haz. At natakot ako. Dahil alam kong ayaw niyang i-pressure ako na maging bantay-sarado. But the thought doesn't bother me at all!
In fact, sa tingin ko nga'y kailangan ko na ito. If not, then the only way that I can keep my self safe is to break up with Haz.
We already broke up once. We can't be broken up again.
"Haz.." Sabi ko. Because I feel so helpless at the moment. Kailangan kong siya ang magsalita para sa akin ngayon. Dahil kapag akuin ko, ay baka mali ang lumabas sa labi ko.
"Pa, let us not pressure her. Alam mo namang hindi siya kumportable.."
"At ikaw din ba? For all I know, Hazeam, gusto mo lang na wala siyang bodyguard dahil ayaw mong may ibang lalaking lumapit kay Mina. I know how that feels, pero kapakanan niya na ang nakasalalay dito--"
"Come on, Haz." Sabi ni tita Sheera. "Ano, gusto niyo bang maghiwalay na lang kayo?"
"No!" Sabay naming sabi ni Haz. Na para bang parehas lang ang daloy ng pag-iisip namin ngayon.
"Then do something about it! We are just concerned of your girlfriend's safety!"
"Shee.." Pinapakalma na siya ni tita Niña ngayon. Matalim niyang tiningnan si Haz, na ngayon ay nakatingin lang sa akin.
Why is this suddenly all about me? It should be about Haz! Siya ang may death threats! Ako, wala.
Wala pa.
"Haz.." Gusto kong sabihin sa kanyang okay lang. Na papayag na lang ako dahil ayaw ko na ng atensyon na binubuhos sa akin ngayon. Baka mag-away pa sila nang dahil sa akin.
"Mina, look at me." Sabi ni tita Sheera.
And I'm glad I didn't flinch. She is like a wild tiger that can't be tamed. Na kung ano ang gusto niya, makukuha niya.
"Tita?"
"You decide. We all know that Haz is stubborn. Nagseselos siya sa bodyguard. That's just childish! You already broke up once, and it was bad! Para kayong mga bangkay na nakalibing sa lupa. Kung ayaw niyong ipaghiwalay na lang namin kayo, then accept this. Let someone protect while he's away."
"Tita.."
Papayag naman talaga ako eh. But I'm concerned of Haz. I'm sure we will fight kapag sabihin kong papayag ako.
I can't stand it when we fight! I always end up crying!
Ramdam na ramdam ko ang mahigpit na hawak ni Haz sa kamay ko. He wants me to refuse. He wants to refuse..
Tumango ako.
"Okay, tita.."
"See?" Itinaas ni tita Sheera ang kanyang kamay sa ere. "It's all settled, then. Mina will be protected. Everybody in the family will be protected. Problem solved."
And she resumed eating like nothing happened.
Binalingan ko sina tito Romulo at tita Niña na nakangiti na sa akin.
BINABASA MO ANG
Bad Habit
RomanceI have him. But it still feels like I may lose him any second. [Mina Cassanda T. Cho's story]