[from the left to right, Steffany Heleina Aguas, Arika Miyano Schieckett and Canada Irish Stokes--->>]
CHAPTER 03.1
[AIRI’S POINT OF VIEW]
OKAAAAYYY!! First day ko ngayon sa school! Grabe nakakalerkey!! Kinakabahan aketchhhhh!!! OMOOOOO!!!
Bumalik ulit ung kinakabahan ko na feeling nung first time ko ding mag-aaral sa Japan nun.
“Yoshhh!! Gambaroze!!”Sabi ko sa sarili ko saka ako pumasok sa building. Dumiretso agad ako sa Teacher’s Faculty para hanapin si Ms. Aguinaldo. Sabi kasi nung admin ng school kay Kuya, un daw ang adviser ng class na kinabibilangan ko.
Kumatok ako saka binuksan ung pintuan ng Faculty.
“Um... Excuse me, si Ms. Aguinaldo po?”Tanong ko dun sa ibang teachers. May tumayong teacher na babae at sa itsura nito, mukhang bata pa ito aroud 20’s ata?
“I’m Ms. Aguinaldo, you must be Airi Janelle Montez then?”Sabi ni Ms. Aguinaldo. Tumango ako. Siguro English Teacher namin toh. Grabe makapag-english. Nakakanose bleed! >__<
“Can you understand Filipino? Since I heard you’re from Japan.”Sabi ni Ms. Aguinaldo.
“Opo, since nagbakasyon po ko dito nung bata pa po ako.”
“Good then, akala ko kasi hindi ka nakakapagtagalog. Mahihirapan ako kung nagkaganun. Let’s go together to the classroom ipapakilala kita sa new classmates mo. Mababait naman sila.”Sabi ni Ms. Aguinaldo. Napangiti naman ako.
“Okay Mam.”
Dumating kami sa classroom. At pumasok na si Ms. Aguinaldo at narinig kong bumati naman ung mga estudyante sa kanya.
“Goodmorning Class, as you’ve heard, may transfer student today. She’s from Japan and be sure to be nice to her. Airi, please enter.”Pumasok ako ng room at tumayo sa harapan. Grabe ang kabog ng dibdib ko ngayon, kulang nalang eh tumakbo ung puso ko papalayo sakin.
“I’m Airi Janelle Montez, tawagin niyo nalang akong Airi. Nice meeting you all.”At nag-bow ako ng konti. Medyo nasanay na din kasi ako nung nasa Japan, lagi akong nagbobow every introductions namin.
“Mam, pwede ba naming siyang tanungin!!!”Sabi nung isang babae na nagtaas ng kamay.
“Well, if you want to, okay lang ba, Airi?”Tumango ako.
“Paano ka natututo magtagalog? Eh diba sa Japan ka lumaki?”Tanong nung babae.
“Nagbakasyon kasi ako dito sa Pilipinas for how many times nung bata pa ako. Kaya natuto din ako magtagalog at ung father ko kasi is dito nakatira sa Pilipinas so tuwing nag-uusap kami, tagalog lagi.”
“Eh bakit ung pangalan mo hindi naman Japanese name? Diba dapat isang name at isang surname lang? Eh ikaw dalawa ang name.”Rinig kong sabi ng isa.
Ang cute naman ng mga tanong nila sakin, para silang mga bata. XD
“Kasi un po ung pangalan ko talaga since I was a kid pero nung nagdivorce ung parents ko, napunta po ako sa mama ko at nagpunta kami ng Japan. Dun na rin siya nakapag-asawa ulit at ang inadopt kong surname dun sa Japan ay ung dun sa stepdad ko. Sakura Airi ang ginagamit ko dun pero dito sa Pilipinas, I use my biological father’s surname.”Sabi ko.
Narinig ko naman nagsabi sila ng ‘Aaahh...’.
“Sige Airi, you may now----“
*KSSSSSSHHHHHH* (<-- ano bang tunog un? Haha, basta yan ung tunog ng pagbukas ng pintuan. XD Di ko naman alam ang tunog eh! )
BINABASA MO ANG
A Love Tale(Completed)
RomanceCompleted || Longing for his lost saviour, magugulantang ang tahimik na mundo ni Airi ng makilala nya ang prodigy na si Alex. Tahimik, gwapo, matalino pero walang kapaki-pakialam sa mundo. Kakayanin kaya ng pasensya ni Airi na baguhin ang napaka-ar...