Chapter 9: Tease

9 0 0
                                    

TRI'S POINT OF VIEW 

Nandito ako ngayon sa bahay namin, mag isa, ang boring wala akong magawa. 

*ring ring* Kent's calling... 

" Hello?" 

"Uy, punta ka dito, papunta na rin yun iba." 

"Bakit?" 

"Basta." 

"Okay bye." 

Call ended. 

Naligo muna ako at nag ayos. Tapos dumeretsyo na ako kila Kent. Nagdoorbell na ako at agad naman akong pinapasok.

" Nasa taas sila Kent. Sir. " Sabi ni ate. Kaya agad naman akong umakyat.

"Hoy, bakit? Anong meron?" Sabi ko pagkapasok ko, andun na rin yung iba. Puro lalaki lang ang nandito.

" Kasi yung pinakamamahal kong ama ay pinapapunta ulit ako sa States. Kayo ba? Pinapapunta ulit?" Tanong ni Kent samin. 

"Hindi." Sabay sabay naming sabi. 

Mukhang mag isa ngayon si Kent ah. 

" Hay.. ano kayang gagawin ko dun?" Sabi ni Kent. 

" Baka paghuhugasin ka ulit ng mga pinggan at gagawing waiter. " Sabi ni Ace. Huminga ng malalalim si Kent at halatang nasstress siya. Andami sigurong pinapagawa sa kanya. 


"Ang sabi nila ayusin ko daw itsura ko at pananamit ko, bago ako pumunta dun. Maayos naman akong manamit ah. Bakit pa nila sasabihin yun? "

"Baka ipapakilala ka na sa mga clients nila at ayaw nilang mapahiya. " sabi ni Max.

"Kelan ka aalis?" Tanong ko at bago pa maka sagot si Kent, sumabat na si Max. 

"After New year pa naman. Kaya sabay sabay pa tayong magcecelebrate ng pasko at new year. Wag niyong kakalimutan mga regalo ko ah! Sige kayo baka hindi na ako makabalik pag umalis ako. " 

" Wag kang magalala may kapalit ka agad kapag hindi ka bumalik. HAHAHA! " Sabi ni Ace, tsaka kami nagtawanan. 

Matagal pa naman pala siya bago umalis, kala ko naman rush. 


***** 

KAIT'S POINT OF VIEW 

" Punta na kayo dito ah. Intayin namin kayo, sa may KFC tayo magkitakita. Okay. Bye."  

Binaba ko na yung phone ko at tumingin kay Icey, andito kaming dalawa sa KFC sa mall, wala kaming magawa kaya pumunta kami dito, pinapunta na rin namin yung iba. Balak na din naming bumili ng regalo sa mga boys kasi mag papasko na din. 


"Ano kayang magandang ibigay kay Ace?" Tanong sakin Icey. 

"Akala ko ba hindi mo siya bibigyan ng regalo?" 

"Wala naman talaga akong balak eh, kaso nung pumunta kayo sa bahay namin tapos nung naiwan siya para tuparin yung sinabi niyang gusto niyang makilala parents ko, parang ano.. " 

"Parang ano?" 

" Parang gusto ko na siyang  regaluhan. HAHAHAHA! Ang bait kasi niya." 

" Ah. Mabait. Yun lang? Wala nang kasunod? Like gusto ko na siya kasi ang gentleman niya sakin? Ganun? Wala ng sunod?" Paninigurado ko. 

"Wala na. "  

"Weh? Mukha mo namumula ka eh! Anong nangyare nun? Anong pinagusapan niyo? Ha? Ha? Ha?" pangungulit ko pa sa kaniya.

5Pairs of hearts in loveDove le storie prendono vita. Scoprilo ora