C // THIRTY : THREE - Rationale

615 7 8
                                    

C // THIRTY : THREE - Rationale

(SUMMER ARTIAGA'S POV)

Kinaladkad ako nung lalaki na kumalabit sakin at ikinabit yung kabilang posas sa poste. 

nang may lalaking kung makapag eskandalo wagas.

GUY: "kalagan niyo nga ako babangasan ko kayo" 

"ISA DALAWA! MASAKIT, PAG AKO NAKAWALA DITO !@#$%?&"

"anak ng tut. OH hi summer

BOTH: ANO TO LOKOHAN ?? MARRIAGE BOOTH O___O

Ou tama kayo, isang malaking marriage booth ang nakita kong nakalagay sa isang black cartolina at cut out letters na font size 18 na kulay pula. bat nga ba ngayon ko lang napansin. 

"oh pwesto na pwesto na" sabi nung lalaking naka kulay puti, so i assume siya yung pare. 

"excuse me, sino naman nagsabing ikakasal ako sa manlolokong to ?" sabi ko, aba. hindi naman ako nagbayad para makasal diba. pssh.

Unknown Guy: sakit naman summer. bat di mo nalang aminin na gwapo ako?"

Summer: tss. 

Unknown Guy: Sabihin mo na kasi

sa haba ng pagtatalo namin eh biglang sumingit na si father.

"excuse me miss, sir. tapos na po ba ang LQ ?" SABAT NI FATHER

hindi ko siya pinansin. tatakbo na sana ako ng biglang ....

---

Justine Philip Anzon

Family BackGround: Bar here in philippines, pero more on exporting goods.

Status: Currently dating

Connection namin: Ex siya ng pinsan ko at ex manliligaw perhaps ?

special skills: Vocals

---

parami na ng parami yung mga taong nanunuod.

"You may now kiss the bride." sa gulat ko hindi ako nakapagsalita at hinatak ako ni justine

dakilang playboy ng school,tsk. bakit ba sakanya ako napunta. G R R R R R.

nung sobrang lapit na ng mga labi namin, nakita kong may lalaking humawi sa mga tao....

"clyde...." sa pagtapos ng bulong ko eh sabay naman na pagdikit ng labi ni justine sakin. 

"GAGO!" rinig kong curse ni clyde at sabay suntok kay justine. 

"BASTARD." walang emosyon at galit na galit na sabi ni clyde. ang higpit ng hawak niya sakin sobrang sakin na halos di na umandar yung dugo ko wrist. nagviviolet na. 

"c...lyde...ma...masakit na."

"DIBA SINABI KO NA SAYO NA WAG KANG BABALIK SA DATI ? LOOK WHAT HAPPENED." 

sobrang galit siya. di ko na napigilang maiyak sa takot. "jerk..." 

alam niyo yung hinahanap mo siya tapos kung kelan pwedeng umeksena saka lang siya susulpot yung kumbaga sa isang movie kung kelan kailangan ng bida yung partner niyang lalaki eh ang binigay extra pero kung premiere na nung pelikula siya yung kakaway at ngingiti sa fans niya na parang siya yung naghirap kasama nung bida. 

ganon! ganon ako naiinis. pano niya nagawang kalimutan ako. pano mo magagawang kumalimot sa isang tao sa loob ng dalawang lingo ? gustong-gusto ko isumabat sakanya. asan ba kasi siya ?

"oh bakit ka andito ? tapos ka na sa annika mo ? magsama kayo." halos paos na yung boses ko, basag na. parang ilang salita nalang papatak na yung luha ko.

umiwas lang siya ng tingin. 

"HA..HA..HA... ...Sa--bihin mo lang kung Gusto mo nang makipaghiwalay.magsama ka-yo" this time hindi ko na napigilan maski asa gilid kami ng daanan na parang nagshoshooting ng stairway to heaven wala akong paki. maski pagtinginan kami ng tao. wala akong pake, maski mukha akong matapang sa iba wala parin akong pake. 

"okay na yung sabihin mong ayaw mo na. akala mo hahabulin kita ? magmamakaawa ako sayo ? ASA! magsama na kayo."

aaminin ko, AYOKO. HINDI KO KAYA. WAG SANA. ayokong maiwan mag-isa, hindi ko kaya kasi pakiramdam ko attach na ako sa taong to. wag sana niya pakinggan lahat ng sinasabi ko kasi, lahat ng sinasabi ko ngayon, akala ko hindi niya papatulan. 

"summer. ikaw parin naman eh." mahinahong sabi niya, this time pumasok kami sa isang karaoke room. kasi vacant eh.

"ako? singular lang ang ako, bakit sa kwento mo Kami dapat. osge, ako parin... kaso ?"

"walang kaso, ikaw naman talaga eh." 

tumatawa ako sa isip ko. umiiyak ako kaharap siya. bakit ? kasi si clyde marquez, pinagsisinungalingan ako harap-harapan.  

"clyde.. okay lang ba kung... maghanap narin ako ng iba ?" ou, tinanog ko na. mukhang dun rin naman punta. 

nakakita ako ng pagtataka sa mata niya. 

"bakit ?" sabi ko sakanya, gusto kong malaman kung anong naiisip niya. 

Habang nag-aantay ng sagot niya, natatakot ako. kasi natatakot akong sabihin niya na *kung saan ka masaya* kaso.....

unti-unting napahawak ako sa mukha ko sa sobrang frustrations....

"kung saan ka magiging masaya summer kahit sa iba pa." -clyde.

Just in a relationshipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon