C // FIFTEEN - True Friend

889 10 2
                                    

C // FIFTEEN - True Friend

(Summer Artiaga's POV)

sinabayan niya ako sa pagsakay ng escalator, sa maraming escalator. habang nakatingin lang siya sakin.

"hey, are you okay ?" he sound ..uhmm, well sincere ? 

"yes, concern lang ako para kay claire and josh..kay claire lang honestly" ang bitchy ba ? well, i don't care, all i care is claire, she needs a hug right now .

"si josh yung na-agrabyado sakanilang dalawa summer, sino ba nang-iwan papuntang states ? diba si  claire ?"

"oh.. wait.. DON'T TELL ME. you know me, even before this request game started ? sasapakin talaga kita!"

"in your effin dreams, hindi kita kilala si claire lang, sa gwapo kong to, malamang puro models ka date ko it so happen na model si claire at there, common friends. " nakapamulsa lang siya at nakatingin sa harap nang umaandar na escalator.

"uh, okay back to topic, as i was saying" napatigil naman ako kasi sasakay na uli kami ng escalator papuntang 19th floor. "pero sinabi nga ni claire na babalik siya after niya sa states, and  when she came back what did she saw ? your friend sleeping with some psychotic woman!"

"josh, waited for her, and what did she did nung nakita niya si josh na ganon ? iniwan niya, dosn't she realize na maybe josh was only drunk ? BABAE NGA NAMAN." tapos hinawi niya yung buhok niya to his frustrations.

"AND SO KAILANGAN TALAGA MAREALIZE NI CLAIRE YUN ? SI JOSH MAY KASALANAN NITO!"

"YES! before she reacted that way dapat sinigurado niyang hindi mali yung iniisip niya, and suprisingly, josh was only drunk at that time.."

"josh should have explain his side, tingnan mo nga yung..."  napatigil ako kasi sasakay na uli ng escalator. "nangyari kay claire, she was shocked, dalin ba naman yung bagong babae ni josh eh, i only saw josh through pictures and stories about them. i never knew na ganto siya.." napayuko nalang ako. this alien is depending that josh creep.

"maybe you don't know this but two years nawala si claire right ?" i nodded, he was calm saying those words.

"don't you find it odd kung bakit magkasama si kevin at josh sa iisang school with the same year  pero mas matanda by age si josh ?" 

oh crap, yes i noticed it, kaya nga lang i just brushed the thought, mas mukhang matanda kasi mag-isip si kevin, well the fact is mas matanda nga sa edad si josh ng 2 years, kasi ayon sa aking source (chapter 1 : The Introduction) eh transferee siya this year and he was about to graduate kaya nga lang nagloko siya sa dalawang taon kaya ayun.

"naguguluhan naman ako pero, spill it"

"what i mean is, kaya lumipat si josh sa school natin kasi alam niyang andun si claire, alam niyang ngayon taon babalik for schooling si claire and .."

i interrupted his explanation...

"and he is trying to make a revenge.. REVENGE ?" tumawa lang siya, sa sinabi  ko.

"impatient huh ? as i was saying, you might not believe this kasi  playboy si josh but the fact is...... he really waiteed for claire to comeback, sabi ni claire 1 year lang siya mawawala diba ? first year tayo nun..and so nagantay nga si josh, different school pa siya nun, he waited pero ang ginawa niyang pag-aantay eh binagsak niya yung ibang subjects niya, hindi niya yun kinuha for summer because he was waiting for a certain girl... and so he survive waiting a year,  little did he know, nasayang lang pala lahat ng efforts niya because.....  "

S: wow, pabitin huh ? ang sama mo! to think na nagiging mabait ka na sa paningin ko at..

C: gwapo ? 

KAPAL! THE NERVE AH. >____< nalaglag naman ata panga ko sa sinabi niya.

C: then i'll take that as a yes ? *insert-confident smile*

S: YOU WISH, ituloy mo na yung story!!!

badtrip, climax na eh kaso we're here, asa 28th floor na kami, tumalikod na siya . he did'nt look back but instead he said words that i couldn't take...

never in my life..

"its for you to know what happened next, oh by the way.... we would look good together... you'd fall for me.... i'll be sure with that, it is certainly a fact."

Just in a relationshipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon