~'Dedicated to my ultimate bias
#26:bitterXsour
Xiea's POV:
"What did---,"hindi pa natatapos ni Luxi ang sasabihin niya ay hinatak ko na sila palayo 'dun. pagkarinig ko pa lang 'nung sinabi ni Trixie hindi ko na maintindihan yung sarili ko. Basta ang wierd at hindi ko maexplain.
nung makalayo na kami dun binitawan ko na si Luxi at nagdirediretso sa locker room kung 'san nakalagay yung baon ko. Pagkakuhang pagkakuha ko 'nun dumiretso na ako sa cafeteria at umupo sa isa sa mga lamesa dun. Nakasunod naman saakin yung tatlo.
"Gull, bakit hindi ka man lang nagreact sa sinabi ni Trixie? Nakakaloka siya ha. Ano ba yan," hindi ko pinansin yung sinasabi nila Luxielle,Sandy at Jushley. Basta ako tuloy-tuloy ko lang na inaasikaso yung baon ko.
pagkabukas pa lang kumuha na ako ng isang slice ng mangga at ni-dip iyon sa alamang saka ko kinain. yeeee~ mmm asim! sana pwedeng makuha yung katas nito at ipiga sa mata nung bruhang yun! grrr!
tumingin naman saakin sila Sandy ng hindi makapaniwala at saka sila tumabi saakin "Xieyaya ayos ka lang?" nanlalaking mata na sabi ni Luxi .
tiningnan ko silang tatlo "Gusto niyo?" tanong ko sakanila habang itinatapat sa mukha nila yung baunan ko.
"eh? no thanks," naiilang na sabi ni Sandy, what's wrong with them? ang sarap kaya.
"Xiexie hindi ka man lang ba nagalit kay Trixie?" takang-taka na tanong ni Jushley. Ako galit? Hindi ah! Hindi talaga ako galit promise! *roll eyes in mind*
"Why would I get angry? 'Edi magsama sila nung kulangot sa pader na yun," tapos kumuha naman ako ng pipino at sinubo yun "Pwe! ang pait, nakalimutan kong i-dip sa chocolate," there I did, idinip ko yung natira sa kinagatan ko na sliced pipino saka sinubo iyon "Balutan man ng kaakit at matamis na chocolate, It doesn't change the fact na bitter pa rin," sabi ko habang may laman pa yung bibig ko at pumunta naman ako sa may basurahan at dinura yung mapait na pipino.
bumalik ako sa pagkakaupo ko dun sa lamesa at saka kumain ulit ng mangga "Xieyaya kung natatakot ka lang gusto mo pwedeng kami na susugod dun.reresbakan na namin yun sabihin mo lang," sabi naman ni Luxi.
"Wag na, magmumukha lang kayong timang 'dun, kain na lang tayo ng MAASIM at MAPAIT na mangga at pipino," uggh! hindi ba nila nagegets yung mga sinasabi ko? naman oh! maasim at mapait nga kasi!
"You know what Xiexie, naguguluhan ako sainyo ha. Ikaw, may Zui. Tapos siya, may Trixie. Eh ano kayo?" gulong gulo na sabi ni Jushley. And dahil dun nagiguilty na ako, eh kung sabihin ko na kaya sakanila ang totoo?
"Xiea it's not good na kasi, Its like pinupuno niyo ng kasinungalingan yung mga isip ng mga classmates natin, pati na rin ng schoolmates natin. You know, sikat si Zui dahil sa Mr. and Ms. Campus contest sa school pero sikat ka rin, tayo diba? kasi tayo yung mga madalas mapagtripan although hindi na tayo madalas mapagtripan pero nangyayari pa rin. And last, si Phoenix. Gull si mas malala naman siya, sakop pati ibang campus eh. Hindi ba parang sobra na yun?" mahabang litanya ni Sandy.
Ano ba 'to? hotseat? teka--teka nagiging seryoso sila totoo ba 'to? ganun na ba kalaki talaga yung nangyayari? bakit hindi ko napapansin?
"Oo nga Xieyaya.we're not saying naman na ayaw namin na tinatago niyo yung relationship niyo pero it's better kung wag kayo gumamit ng ibang tao, pwede niyo naman i-hide yun ng walang ka-fake reletionship eh," nakangalumbaba at nakapout na sabi ni Luxi.
"Eh what if kung totoo yung relationship nila ni Trixie?" sagot ko sakanila. Nanlaki naman yung mata nila dahil sa sinabi ko
"What the?!! don't tell me nambababae si Phoenix?!" pinanlakihan naman ako ng mata ni Jushley.
BINABASA MO ANG
My Under Husband (Completed)
RomancePaano kung ang pinaka-binubully bully mong lalaki at kinakawawa mo ay siya palang taga-bully at taga-kawawa sa mga pinaka-siga at pinakatarantadong estudyante na matatagpuan sa pinakamalalang school sa Pilipinas? Meet Prince Dex Salvatore, ang isa s...