#58: last

6.1K 122 14
                                    

#58: last

Zui's POV:

"Zui, sigurado ka na ba dyan?" tanong ng ate ko pagkapasok niya sa kwarto ko.

"Yes," tipid kong sagot.

She let out a deep sigh and give me a sad smile "If thats what you want. Pero kung magbago man ang isip mo---"

"Hindi na. Sigurado na ako dito, mas mabuti na to para maka-move on na ako" walang emosyong tugon ko, alam ko naman na tutol silang lahat sa pag alis ko pero ito na yung makakatulong sakin para maka-move on.

Hanggat nakikita ko siya hindi ako mawawala to.

"Bukas na ang alis ko. Babalik ka narin sa Australia next week diba?" tanong ko habang inaayos parin ang gamit ko.

Wala akong narinig na tugon sakanya at ramdam kong nakatingin lang siya sakin.

"Sana maging masaya ka sa desisyon mo Zui. Remember, every decision has its responsibility, wag kang gagaya sakin ha?" tumango tango nalang ako at tumingin sakanya saka ngumiti.

Umalis na sya sa kwarto ko at napahinto ako. Gusto ko sanang kahit ngayon nalang...

Kahit sa huling pagkakataon,

Makasama ko si Louise.

God, hindi naman po masama yun diba?

Xiea's POV:

Pagkauwi namin ay back to normal nanaman. Busy parin kami for the highlight of school festival, baka ipu-pull out nalang daw ang grand ball dahil may grand ball din ang F.E. Gorgon at imemerge daw kami sakanila.

Yung about sa nangyari sa tagaytay, hindi na namin napagusapan at kahit papano naka-move on naman na ako, yung sa kiss hindi parin, buti nalang talaga hindi pa nagpapakita yung buisit na yun since last day.

"Xiea, pinapasabi pala sayo na bukas may practice na ulit kayo for the play," tumango na lang ako at umalis na sya.

Hayy bakit kasi kailangang si Sanji pa kapartner ko? Mayaman naman school namin, dapat si GD nalang ang sinako nila eh~

Pagpasok ko sa room namin nandun na yung teacher namin kakarating lang rin. Napansin ko lang this past few days hindi ko nakikita si Zui, buhay pa kaya yun?

"Xiea," bulong sakin ni Sandy pagkaupo ko kaya pasimpleng bumulong rin ako.

"Nu yun?" tanong ko nang hindi binubuka ang bibig ko.

pasimple niyang inabot sakin yung isang papel na color beige na nakaribbon at umayos na. Nakinig na ulit siya sa teacher namin.

May nakasulat na hangeul sa gitna ng papel. ""

Trans: To my precious Angel

"Basahin mo to after ko makipagkita sayo sa field after class. Pumunta ka, please."

Inilagay ko muna sa bag ko yung letter at nakinig na sa teacher namin.

...

*after class* nagring na ang bell which means recess na. Nagpaalam ako kila Jushley, Xii at Sandy na mauna na sila at may gagawin pa ako, buti nalang pumayag sila.

dumiretso na ako sa field at wala namang tao, i mean may iilan ilang dumadaan pero walang naghihintay.

Teka, pano kung si Sanji to?

Hindi naman siguro...

Dumiretso na ako sa isa sa mga bench at umupo. Hihintayin ko nalang kung sino yun.

"Louise..." napatayo ako sa kinauupuan ko nang marinig ko yung boses niya.

Si Zui...

"Uy Zui, tagal natin di nagkita ah. Musta na?" ngingiti ngiting sabi ko.

Ngumiti lang sya at inakbayan ako "Ah Louise, okay lang ba kung isama kita?"

Nagtaka naman ako sa sinabi niya at kumunot ang noo ko "Saan?"

"Hmmm kahit saan, kung saan pwede gumawa ng memories," at ngumiti siya ng pagkatamis tamis.

Kung dati ang lakas ng dating ng ngiti niya sakin, ngayon wala na. No more special feelings, no more awkward feelings.

"hmmm kumakain ka ba ng street foods?" bigla kong naalala yung kumakain kami ni Dex ng street foods, ang saya nun.

"oo naman!" masigla niyang sabi na kinagulat ko.

"Hala ikaw?! owss?" hindi ako makapaniwala kasi si Zui pag sa unang tingin palang halatang anak-mayaman na puro high class lang ang kinakain e, akalain mo yun?

"Tara alam ko kung saan makakabili ng maraming ganun," at dinala na nga po niya ako.

Ba't ang saya niya ngayon? Naks nakamove on na saken huahua

"Xiea try mo to o," inabot sakin ni Zui ang isang baso ng hindi ko malaman kung ano. Pabilog bilog kasi siya eh na nakalublob sa suka.

"Ano to? Onion rings?" tanong ko habang sinusundot sundot yung mukhang onion rings.

"Kalamares yan, prinitong pusit," napa-ahh nalang ako habang tumatango tango kaya tinikman ko na.

Habang kumakain kami ay tiningnan ako ng awkward ni Zui,

"Xiea?" lumingon ako sakanya habang kumakain

"Bakit?"

"Ayos lang ba kung wag mo muna siyang isipin kahit ngayon lang?"

"Sino?"

"S-si Phoenix... P-pero kung ayaw mo maiintindihan ko naman eh" Tiningnan ko siyang mabuti at dun ko napansin na parang gusto niya talaga. Nginitian ko na lang siya at ngumiti rin sya.

Kung saan saan pa kami pumunta. Kung saan niya ako hatakin dun kami napupunta.

mas masaya na siya kasama ngayon kasi wala ng ilangan di gaya ng dati.

"Louise?"

"Yes?" tugon ko kay Zui na may ngiti

"I just want to say that..." medyo nagaalangan pa niyang sabi kaya napakunot ang noo ko.

"What?" takang tanong ko at lumapit pa ng konti sakanya "May problema ba?"

"I'm leaving tomorrow. For good," then he smiled bitterly.

*to be continued*

------------------

limes note:

this is very short UD and I guess nawawala ang excitement at... thrill? *.* TT.TT

anyway, tapos na ang N.A.T. namin! ^u^/ (yehet!) at post test nalang tapos na ang aking paghihirap ^u^ hohoho finally makakapag focus na ako dito konting kembot nalang at naayos na nila ang aking tabblie so I guess hindi na super slow UD itong MUH. I Hope lang nasasatisfy parin kayo, wag po kayo magdalawang isip magsabi kung napapangitan na kayo or wala ng dating para mas maimprove ko po, hoho yun lang!

Hello sa nagpapadedicate! mian~ medyo maikli ang UD na to. thank you rin sa comments and votes! ^u^//

saranghae readers!

time check: 17:29 March 9, 2014 (pabati ng happy 26th berday kay Byuntae kid leader Kim Taeyeon! ^u^/)

My Under Husband (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon