Chapter 4

63 6 0
                                    

                      Chapter 4

Edz's Pov

"Ate  gising na malalate na tayo at may bisita ka sa labas." Kahit antok na antok ako. Napabangon ako bigla. Napaharap ako sa kapatid ko. Anong sinasabi niya may bisita ako sa labas. Hindi naman pumunta ganitong ang oras mga bhestie ko.

"Ako may bisita ang aga naman mga pretty bhestie ko."

"Hindi sila Ate." Napakunot noo ko Tiningnan si Axel.

"Sino?" mahina ko sabi. Bigla na lang  tumawa ang kapatid ko nakakainsulto. Tumabi pa talaga siya sa akin.

"Emz daw
Ate name niya. Mukha mayaman ha!" Napatayo ako bigla nawala antok ko ng marinig ko ang  pangalan ni Emz. Anong ginagawa ng lalaki rito ganitong oras?
Hindi ko na pinansin si Axel. Bumangon ako iniwan ko siya pumasok ako sa banyo. Narinig ko nagpaalam na si Axel lumabas  na siya. Pagkatapos ko maligo ng 5 mins. Nagmadali ako inayos mga gamit ko. Buwisit na lalaki ito. Hinahighblood ako ang aga-aga. Nagmadali ako bumaba. Napahinto ako ng makita ko kausap niya ang  Mommy ko. Lumapit ako napatingin sa akin si Emz.

"Mommy goodmorning," bati ko. Tiningnan ko lang si Emz.

"Pasok na kami Mommy." Sabay hila ko palabas sa kan'ya.

"Bakit nandito ka?" sabi ko sa kan'ya ng nakalabas na kami.

"Di ba bati na tayo? Sabi mo nga friend na tayo."

"Oo, pero hindi ko sinabi pumunta ka sa amin "

"Bakit."

"Ewan ko sa'yo. Makakaalis ka na. Sinira mo araw ko."

"Tara na nga, baka malate pa tayo," hinila niya ako papasok sa kotse niya.

"Ang dami mo sinasabi ang bait ng Mommy mo. Saan ka ba nagmana?" Napatingin ako sa kan'ya.

"Teka ano sinabi mo sa
Mommy ko?"

"Wala naman." Tawang-tawa pa talaga mokong na 'to.

"Ano sinabi sa'yo ni Mommy" Napatingin siya sa'kin nginitian niya lang ako.

"Sabi ng Mommy mo kung mangliligaw daw kita?"

"Ano sabi mo?" Nakatitig ako sa kan'ya.

"Sabi ko oo." Napatingin ako sa kan'ya nakasalubong ang  dalawang kilay.

"Ano sinabi mo?" Napalakas ang boses ko.

"Relax lang." Tawang-tawa pa talaga siya.

"'Yon kasi naisip ko. Maniwala kaya 'yon pagsinabi ko kaibigan kita. Magtatanong lang 'yon. Alam mo naman mga magulang matanong."

"Bakit parent ka na ba?" Pilosopo ko sabi sa kan'ya.

"Depende kung gusto mo." Tawang-tawa pa siya napatitig sa akin. Hinirapan ko siya. Buwisit na 'to.

"Ganon kasi parent ko pag may manliligaw sa Ate ko. Grabe kung mag-usisa."

"Kahit na lagot ako niyan mamaya sigurado tatanungin ako nila.
Ikaw kasi. Matakot ka sa mga Kuya kong  kambal."

"Eh, 'yon ang naisip ko lang."

"Bakit pa kasi pumunta ka pa?"

"Gusto ko nga kasabay ka."

"Ewan ko sa'yo. Diyan na lang ako sa tabi."

"Malapit na tayo," sabi niya sa akin.

"Ayoko nga baka may makakita sa atin."

Ultimate Barkada Series-Series #5-Dreamboy(Emz and EdzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon