Chapter 6
Edz's pOv
"Darren kmuusta na." Sabay yakap ko sa kan'ya. Pinagtawanan niya lang ako.
"Ok lang ako, ikaw?" sabi niya sa akin. Natahimik na lang ako.
"Ok na ok 'yan Darren, paano ba naman kasi lumalove life." Napalingon ako kay Jeniz. Tinawanan pa nila ako. Kahit kailan talaga wala magawa mga 'to. Hindi na lang ako sana ako sumama.
"Aba! Sino 'yan?" Isa pa ito si Darren nanadya talaga.
"'Wag ka maniwala riyan mga loko 'yan." Tumawa lang sila sinabi ko.
"Saan tayo pupunta?" Nakatingin lang ako kay Darren.
"Mamasyal lang tayo dahil si Darren manlilibre ngayon." Sabay tawa ni Princess.
"Si Darren manlilibre," sabi ko sa kanila. Aba! Nakain ni Darren manlilibre ang loko.
"Kontrabida mo naman Edz. Manahimik ka na lang diyan.
Minsan lang natin makita si Darren, tsaka bakasyon naman di ba. Sa pasukan back to manila 'yan.""Mukha mo Jessie. Ano akala niyo sa akin bangko." Tinawanan ko sila. Sabi ko na eh. Si Darren ang nag-iisang kuripot sa grupo namin lalaki iyan. Ayaw manlibe.
"Ba't kasi manila ka pa nagcollege miss ka namin ni Edz."
"Idadamay mo pa ako Jessie, ikaw nakamiss kay crush mo." Sabay tawa ko.
"Grabe sila oh,
kayo na may pinagsamahan." Napalingon ako kay Kc nakasimangot siya nakaharap sa'min."Drama naman ni Kc." Sabat ni Princess sa kan'ya.
"Kasi naman parang ayaw niyo ko isama di ba Jeniz? Porket magkaklse kayo ng elementary." Tawang-tawa si Darren nakaakbay kay Kc
"Tawagan ko si Doland." Sabay irap ni Kc sa amin.
"Tawagan mo na nga bestfriend mo," Ssabi ko sa kan'ya.
"Tatawagan ko talaga." Tinawanan pa niya ako at sabay talikod niya.
Andito na kami sa mall. Kanina pa kami naghihintay."Nasaan na ba si Roxanne
kanina pa tayo lakad ng lakad dito?" Reklamo ni Jeniz. Nakatingin lang ako sa kanila. Sila ang katext ni Roxanne tapos sa'min magtatanong sila. Ang gulo kanina lang nagmamadali umalis. Ang sabi nila nasa mall na si Roxanne. Ang naabutan namin si d
Darren."Uy, princess crush ka raw no'n oh! Kanina pa sa'yo patingin-tingin." Sabay turo ko sa kanina. Kanina ko pa kasi napapansin ang grupo ng mga kabataan. Kanina ko pa kasi naririnig ang bawat bulungan nila.
"Hayaan muna sila."
"Ganda mo kasi." Sabay tawa ni Kc.
"Maganda naman talaga 'yan si Princess muse 'yan sa amin."
"Oo nga si Darren naman ang escort, bagay nga sila."
"Matagal na di ba Princess." Sabay tawa ni Darren nakaharap Kay Princess. Inasar ko rin si Princess, hindi ko kasi maintindihan sino ba talaga gusto niya 'yong Kuya kong kambal o si Darren.
"Uy si Darren umamin na, gusto mo si Princess?"
"Ano masama do'n Jessie di ba Princess." Tiningnan ko mukha ni Princess. Nakabusangot na naman. Ang dali niya mapikon.
"Eh, ikaw kasi Darren sakyan mo pa trip nila," sabi ko sa kan'ya.
"Ba't ba ayaw mo, buti nga may nagkakagusto sa'yo. Mamili ka lang si Edzel o si Darren." Pang-aasar din ni Kc kay Princess. Pinagtawanan namin mukha ni Princess nakasalubong na naman habang si Darren pinagtatawanan siya.
"Ewan ko sainyo." Nauna na si Princess umalis sa'min. Kahit kailan talaga pikon si Princess. Sumunod na lang kami sa kan'ya hanggang sa nakasalubong namin si Roxanne.
"Ang tagal niyo." Reklamo ni Roxanne sa'min.
"Kanina pa kaya kami
rito." Nakatingin lang ako kay Roxanne hindi mapinta mukha. Anong kanina pa. Nauna pa nga kami sa kan'ya. Halos malibot na namin ito katitingin sa kanila."Kasi naman si Edz ang bagal." Sabat ni Jeniz kay Roxanne. Grabe sila ako pa sinisi.
Malay ko ba may lakad kami."Kanina pa kami tawag ng tawag sarap lang kasi tulog mo."
"Gagi kayo, hindi ko lang narinig," sabi ko sa kanila.
"Tara na nga mag-order na lang tayo." Pag-iiba ni Darren sa usapan.
"Buti pa nga Darren tapos pasyal tayo mamaya." Yaya ko sa kanila.
"Tapos sa labas tayo kakain ha! Masarap do'n." Napatingin ako kay Darren.
"Gagi lalakad pa tayo palabas," sabi ko sa kanila.
"Tanungin niyo si Roxanne," sabi ni Darren. Napatingin ako kay Roxanne. Seryoso lang siya nakatingin sa'kin.
"May hindi kayo sinasabi sa akin?" sabi ko sa kanila. Natawa si Darren sa sinabi ko.
"Namasyal lang kami ni Roxanne."
"Bakit hindi ako kasama."
"Tagal na no'n." Sinimangutan ko lang si Darren.
"Tara na kain muna tayo." Napasunod na lang kami kay Darren. Ang mga loka-loka ko mga kaibigan ang dami inorder. Kumain na kami. Napapatingin lang ako sa kanila. Mukha gutom mga 'to.
"Maasahan ka talaga." Sabay tawa ko. Maya-maya magrereklamo 'to pag alis ng mga kaibigan namin. Gulat na gulat ako nakain niya nanglibre sa'min. Madalas manglibre sa'min si Bryan at Roxanne. Si Bryan lang ang wala rito. Sabi nila pupuntan namin si Bryan tapos ngayon mukha nakalimutan eh! Nakita lang si Darren.
"Nakakahiya naman kasi kay Princess." Sabay tawa ni Darren sa'min. Pagkatapos namin kumain. Niyaya ko na sila gumala habang naglalakad kami. Napalingon kami parang may tumatawag sa'min. Nagulat ako sa nakita ko. Anong ginagawa nila rito? Lumapit pa sila sa amin.
"Ano ginagawa niyo rito?" sabi ni Tin sa kanila.
"Kayo anong ginagawa niyo rito?" sabi rin ni John sa'min.
"Nagyaya ang mga kaibigan ko," mataray sabi ni Tin kay John.
"Oo pala, sinabi nga sa akin ni Tin." Tumawa pa si John.
"Sino sila?" Sumingit si Darren sa usapan. Napatingin ako sa kan'ya. Napatingin ako sa katabi ni John si Emz na nakabusangot mukha niya. Napaharap kay Darren. Pinakilala ko siya mga kaibigan ko.
"Teka siya 'yong sa picture na kababata mo Edz," sabi ni George sa akin. Tumango na lang ako. Nakita na kasi nila minsan sa photo album namin kasama ko si Darren. Grabe naman namukhaan pa ni George.
"Sa manila kasi siya nag-aaral. Bakasyon lang siya rito," sabi ni Roxanne napalingon ako sa kan'ya. Hinila ko si Darren paalis. Kilala ko 'to! Magtatanong lang 'to. Mahirap na may masabi pa mga kaibigan ko.
"Kaibigan niyo?" sabi ni Darren sa amin.
"Oo, kaklase namin sa college. Paulit-ulit lang Darren." Kanina pa kasi siya nagtatanong. Nanahimik na nga lang ako.
"Mukha 'yong isa do'n nagseselos." Napaubo ako sa sinabi ni Darren
"Sino?" sabi ni Tin sa kan'ya.
"'Yong katabi ni George nagtanong sa"yo kanina."
"Si Emz, 'yong tinutukoy mo."
"Hindi ikaw kausap ko Princess."
"Eh sa gusto ko."
"Tara na nga pasyal na tayo gutom na ako." Yaya ko sa kanila.
Baka kung ano pa masabi ni Princess. Wala pa naman preno si Princess magkuwento."Uwi na lang tayo." Aba, nangyari kay Kc bigla na lang nagyaya umuwi. Napatingin kami sa kan'ya. Napansin ko nga nanahimik lang siya.
"Mabuti pa nga." Sang-ayon ni Darren.
"Oo nga! Hindi naman tayo pumunta kila Bryan." Sabay hila ko kay Darren. Napasumod lang sila sa'min.
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series-Series #5-Dreamboy(Emz and Edz
RomanceCopyright @by:c_sweetlady All Right Reserved First Printing 2021 Edited by: Assisted by: Layout by: Disclaimer: This is work of fiction ,Names,characters,businesses,songs,places,event,and incidents are either products of author's imagination or us...