Chapter 10
Edz's Pov
Mga loko 'yon iniwan ako, wala ako nagawa sumakay ako sa katabi ni Emz. Nakatingin lang ako sa labas. Mukha sinadya nila 'to pagtabihin ni Emz.
"Grabe naman wala bang music diyan Emz," sigaw talaga ni Princess.
"Gusto niyo ba music?" Ramdam ko nakatingin ni Emz sa akin.
"'Yan gusto ko sa'yo Rmz." Rinig ko tawa ni Princess.
"Wag na Emz." Napalingon ako kay Kuya Edzel.
"Bakit naman Kuya Edzel," sabi ni Emz sa kan'ya.
"Ako na lang kakanta para sa'yo." Palihim ako natawa sa sinabi ni Kuya Edzel .
"Wow, Kuya banat ah!" Sabay tawa ni Darren.
"Hayaan muna 'yan Darren minsan lang bumabanat ng kakambal ko di ba Edz?" Napatingin ko kay Kuya Edzon. Napangiti kami nakaharap kay Kuya Edzel habang si Princess bigla na lang nanahimik sa tabi ni Darren. Ngayon siya pinagttripan ni Darren. Mukha napipikon na si Princess nanahimik na kasi. Paano naman kasi ang aga bumanat ni Kuya Edzel.
"Oo naman Kuya Edzon tama ka riyan. Ano Princess sino na ba sa kanila?" sabi ko kay Princess.
"Bakit sino ba karibal ko?" sabi ni Kuya Edzel.
"Si Darren Kuya," sabi ko sa kan'ya.
"Gago si Edzel may gusto kay Princess."
"Loko kayo, ako nakita niyo. Ikaw Edz kailan mo sasagutin si Emz?" Natahimik ako sa sinabi Princess. Iba rin gumanti isang 'to. Kung hindi ko lang siya kaibigan nasabunutan ko na siraulong 'to. Nakakatuloy sa katabi ko baka sabihin niya hanggang ngayon umaasa pa rin ako sa kan'ya. Sinimangutan ko lang siya.
"Diyan tayo magkasundo Princess." Tiningnan ko lang si Emz. Masaya pa lokong 'to.
"Ewan ko sainyo, basta ako matutulog gisingin niyo ko kapag nando'n na tayo," sabi ko sa kanila naiinis ako. Kahit hindi pa ako inaantok pinilit ko matulog para hindi nila ako mapansin. Ako na lang lagi nakikit nila.
"Grabe siya, walang ganyanan," sabi ni Princess sa akin.
"Kumusta na kaya sila sa kabila," sabi ni Princess sa'min. Hindi ako makatulog sa ingay nila.
"Gutom na ako kuya," sabi ko sa kakambal ko.
"Hindi kasi nag-alamusal bago tayo umalis," sabi na lang ni Kuya Edzel sa akin. Napatingin si Emz sa'kin.
"May dala ako, alam ko gugutumin ka." Kinuha ko walang sabi-sabi kumain ako.
"Da best ka talaga," sabi ko sa kan'ya.
"Alam ko naman favorite mo 'yan."
"Alam na alam mo talaga gusto ko. Kaya nga love kita."
"Hmmmnnz." Napalingon ako kay Emz.
"Oo naman man sa tagal natin magkasama." Sabay tawa ni Darren sa akin.
"Dito ka na lang kasi."
"Hindi puwede, alam mo naman di ba? Atsaka di ba Edz nagpromise ka na luluwas ka manila para magwork di ba! Sabi mo sabay tayo mag-aapply." Nabulunan ako sa kinakain ko burger. Napatingin sa'kin mga Kuya ko. Ang daldal din isang 'to.
"Teka hindi kami nasabihan ha! Sabay pa talaga sila. Napalingon kami natawa na lang kami ni Darren.
"Mga Kuya, plano pa lang namin 'yon."
"Kahit na," sabi ni Kuya Rdzel sa akin. Tawang-tawa pa si Darren.
"Oh bakit na tigil na Emz," mataray sabi ni Princess
"Nandito na tayo. Paano kasi inuuna niyo tsismisan." Mukha nag-iba mood ni Emz. Napahiling na lang mga Kuya ko sa kan'ya.
"Oo nga hindi namin halata." Sabay tawa ni Darren.
"Tangina Rmz sainyo ba 'to? Ang ganda pala rito." Napatingin lang ako kay Kuya Edzel hanggang nagsidatingan sila sa'min.
"Ang tagal niyo?" sabi ni John.
"Mamaya ka na mag'usisa tulungan mo sila."
"Gago kaya na nila 'yan." Nakatingin lang ako sa kanila.
"Sa wakas kumpleto rin tayo." sabi ni John. Umakbay pa siya kay Emz.
"Saan sila." Napingon ako sa sinabi ni Princess.
"Namasyal na sila."
"Ganyan naman mga babae Talaga, iiwan tayo. Makakita lang bago."
"Drama naman ni Jhun. Hayaan muna sila magbonding."
"Tara na naiinip na mga kasama mo," yaya sa amin ni Kuya Mike. Andito rin sila pala.
"Si Cherry at Sarah kasama niyo?" Napalingon ko kay Kuya Edzon. Crush niya kasi si Ate Cherry, ang torpe kasi naunahan ni Kuya Mike.
"Hindi sila pinayagan," sabi ni Kuya Mike.
Tahimik lang ako nakikinig sa kanila. Napasunod lang kami sa kanila."Dito niyo na ilagay lahat na gamit niyo," mahina sabi ni Emz. Napatingin ako sa kan'ya.
"Tara do'n tayo." Sabay hila ni Princess sa akin.
"Maya na lang ang init pa kaya," sabi ko kay Princess. Nakasimangot lang si Princess nakaharap sa'kin.
"Tinamad ka naman, bahala ka kung ayaw mo. Tara na darren. Ang arte kasi ng isa riyan," yaya ni Princess kay Darren. Iniwan talaga ako. Paglingon ko nawala na sila.
Nasaan sila Kuya bigla na lang nawala. Sana pala sumama na ako sa kanila kasya naman mag-isa ako rito. Nakakatamad naman kasi gumala ang init-init. Naramdaman ko may tumabi sa'kin. Napalingon ako sa kan'ya. Seryoso lang siya nakatingin sa'kin."Iniiwasan mo ba ako?"
"Manhid mo kasi," sabi ko sa kan'ya.
"Alam mo Edz, ang labo mo. Ikaw ang nang-iiwan hindi ko alam. Ano ba kasi problema mo sa'kin bigla ka na lang umiwas ng walang dahilan? Ok naman tayo ha! Wala naman talaga problema ikaw lang naman. Hindi kita maintindihan. Bigla mo na lang ako iniwasan ng walang dahilan.
"Hindi nman tayo nag-aaway," sabi ko sa kan'ya.
"Pero halata sa kinikilos mo. Kapag niyaya kita, ayaw mo. Lagi ka paiwas sumagot. Hndi ko alam kung anong nagawa ko sa'yo.
"Wala nga kulit mo." Naiinis na ako sa kan'ya. Ako pa talaga may kasalanan siya naman nauna.
"Meron," sabi niya sa akin nakatitig siya.
"Ok! 'yong girlfriend mo," sigaw ko sa kan'ya hindi ko napigilan inis ko.
"Sino girlfriend ko? Wala ako girlfriend." Takang Tanong niya sa akin.
"Anong wala di ba nakipagbalikan sa'yo 'yong girlfriend mo. Sinabi sa akin ni George girlfriend mo 'yon," madiin ko sabi sa kan'ya.
"Anong girlfriend! Walang balikan naganap. Teka nga linawin mo kasi. Naguluhan ako sa'yo"
"Ah! Basta 'yon na 'yon." Inirapan ko na lang siya.
"Ano ba Edz wala akong girlfriend hindi ko alam sinasabi mo." Sa inis ko tinalikuran ko na lang siya. Ang hirpa magpaliwanang sa taong ayaw sabihin.
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series-Series #5-Dreamboy(Emz and Edz
RomanceCopyright @by:c_sweetlady All Right Reserved First Printing 2021 Edited by: Assisted by: Layout by: Disclaimer: This is work of fiction ,Names,characters,businesses,songs,places,event,and incidents are either products of author's imagination or us...