Chapter 7

58 6 0
                                    

                    Chapter 7

Darren's Pov

"Ang aga mo ah! " Bati sa akin ni Edz.

"Niyaya lang  ako ng Kuya mo. Nagjogging lang kami tapos makita namin 'yong Emz kanina. Tagarito rin pala siya." Napatitig siya sa akin seryoso. Nabitawan niya kinakain niya. Nangyari kay Edz, nukha siya hindi mapakali.

"Bakit mo natanong?" mahina niya sabi sa'kin.

"Manliligaw mo ba 'yon?" sabi ko sa kan'ya.' Yong mukha ni Edz nakasalubong nakaharap sa'kin. Parang may mali. Parang may iba ako nararamdaman. Base sa mga  kinikilos niya. Kilala ko si Edz. Kapag siya kinakabahan hindi siya makatingin sa'kin.

"Hindi" Tiningnan ko si Edz. Napaiwas siya ng tingnin. Alam ko may hindi siya sinasabi sa akin. Kilala ko na si Edz sa bawat galaw niya. Kung kailan siya hindi nagsasabi ng totoo.

"Edz may hindi ka sinasabi sa akin ."

"Wala nga ."

"Pero bakit sabi ng brother mo manliligaw mo raw siya ulit." Nagulat siya sa sinabi ko. Napahawak ako sa kamay niya. Napatingin siya sa'kin.

"Dati 'yon pero hindi naman kami. May girlfriend na 'yon," sabi niya sa'kin nakayuko siya.

"Paano nangyari na may girlfriend, pero niligawan ka. Pumayag ang Kuya mo?

"'Yon nga masakit eh! Iyong kailan mahal ko na siya tsaka Dumating 'yong girlfriend niya. Tapos nakalimutan niya ako, kaya pala hindi siya nagparamdam kasama niya 'yong girlfriend niya mga oras noon ang sakit kasi akala ko, ako gusto niya. Nong nalaman ko na kasama niya 'yong girlfriend niya. Umiwas na ako sa kan'ya. Masakit pero dapat ko tanggapin di ba tama na man ako?" Napatingin ako kay Edz ramdam ko lungkot niya sa mga mata. Bakit wala siya sinasabi sa'kin. Ganito nararamdaman niya.

"Sorry wala ako sa tabi mo. Kung alam ko lang sinaktan ka niya. Ako unang sasapak sa kan'ya." Seryoso siya nakatingin sa'kin. Nagulat ako bigla niya ako niyakap. Natawa ako hinarap siya.

"Kinausap mo ba siya?" sbi ko sa kan'ya.

"Hindi eh, ayaw ko siya kausapin. Ayaw ko marinig kung ano man malalaman ko. Sapat na nakita ko sila. Ayaw ko magmukha ako nagmamakaawa sa kan'ya. Kung ayaw niya sa'kin. Wala naman sakin 'yon.

"Umiwas ka ng hindi mo alam."

"Sinabi sa akin ni George."  Nakita ko sa mga mata ni Edz naiiyak na siya. Ramdam ko sobra sa nasaktan.

"Kahit na dapat pinakingan mo siya."

"Ok naman kami. Bakit ba pilit niyo ako pinalalapit sa kan'ya." Natawa na lang ako.

"Pero paano kayo magkakaayos kung mag-iiwasan kayo.
Halata nman na gusto mo siya tsaka boto mga Kuya mo do'n. Ang gulo bakit boto mga Kuya mo kung alam naman nila sinaktan ka. Gago ba mga Kuya mo. Ikaw na nga nasaktan pero kinakausap pa rin nila. Hala! Edz mukha pinagpalit ka na ng mga Kuya mo." Masama ako tiningnan ni Edz .Inaasar ko lang siya alam ko iiyak na siya. Ayaw ko naman umiyak siya sa harapan ko. Ako pa sisihin ng mga Kuya niya. Loko rin kasi si Edz eh!

"Ayaw ko lang masaktan atsaka nahihirapan na rin ako."

"Saan? "

"Ayaw ko rin masaktan si Doland."

"Manliligaw mo rin." Napakunot noo ako napaharap kay Edz.

"Oo pero alam niya na kaibigan lang turing ko sa kan'ya."

"Pero nililigawan ka pa rin niya."

"Oo, pero di na siya namimilit ngayon. Alam naman niya kasi. Ramdam ko umiiwas na rin siya sa'kin.

"Bestfriend talaga kita." Sabay yakap niya sa akin.

"ikaw pa ba! Mahal kaya kita." Sabay tawa ko sa kan'ya.

"Ano 'yan naririnig namin." Napalingon kami sabay tawa kay Kuya Edzon.

"Kuya ah, nakikinig kayo."

"Paaano kasi rinig na rinig kayo namin."

"Sino ba 'yan," sabat ni Edzel .

"Alam mo sis. Kung sino sa kanila ang gusto mo, ok lang sa amin." Sabay tawa ni Kuya Edzel. Ang sarap din sapakin 'tong magkambal na 'to. Nasasaktan na nga kapatid nila. Tapos proud pa mga loko.

"Darren may gagawin ka ba bukas?" Napalingon ako kay  Wdzel.

"Wala naman, bakit?" sabi ko sa kan'ya.

"Tamang-tama nagyaya si Emz sa paraiso tayo Bukas. Sama ka sa amin ah!" Napatingin ako kay Edz. Nakatingin din siya sa'kin.

"Kung ok lang sa kanila," sabi ko.

"Oo naman, text mo si Princess." Natawa ako Kay Edzel para paraan din naman siyang 'to.

"Tangina Edzel,
sabi ko na gusto mo rin si Princess." Panunukso ko sa kan'ya. Tawang-tawa ako nakaharap sa kanila. 'Yong mukha ni  Kuya Edzel pula-pula na.

"Natorpe lang 'yan si Kuya Edzel." Sabay tawa din ni Edz. Nag-apir  kaming dalawa. Mukha nakalimutan niya problema niya dahil sa Kuya niya.

"Eh, niyaya lang ang dami niyo na sinasabi."

"Naku Kuya bilisan muna baka mawala pa 'yan sa'yo."

"Dami pa naman nagka-crush do'n. Ewan ko ba riyan sa kakambal ko ang hina-hina sa babae."

"Wow
nagsalita isa riyan." Binato ni Edzel si Edzon ng unan.

"Bakit ikaw Uya Edzon sino nililigawan mo?" sabi ko sa kan'ya

"Secret." Sabay tawa pa niya.

"Pasecret-secret pa si Kuya nalalaman." Natawa kami ni Edz. Magkambal nga masyado torpe.

"Bakit sa amin na punta ang usapan.
Basta bukas Darren."

"Gago ka  Edzel, iniba mo  usapan. Pag-Ibig nga naman."

"Gago ka! Nagsalita may love life sabi ni Kuya Edzel sa'kin.

"Kung hindi mo liligawan si Princess ako unang manliligaw sa kan'ya. For sure hindi 'yon magdadalawang isip sagutin akon" sabi ko kay Kuya Edzel. Masama niya ako tinitigan.

"Oo na, anong oras ba?" sabi ko.

"Naku Darren iniba lang nila usapan."

"Madaling araw tayo alis dito."

"Dapat pala Kuya Edzel  magready na ako para bukas."

"Excited ka naman." Nginitian ko lang si Edz.

"Minsan lang malibre di ba mga Kuya." Tumango lang sila.

"Paano 'yan kayo lang sinabihan
ako hindi."

"Nagtampo pa siya,
nahiya lang lumapit sa'yo si Emz kanina. Hindi na tumuloy ng makita niya si Darren nagselos  ang loko. May dala pa nga bulaklak." Tawang-tawa si Edzon nakatingin sa akin.

"Ewan ko sainyo Kuya niloloko niyo ako."

"Hindi ha! Nandon kaya 'yong bulaklak sa sala naiwan ko."

"'Yon naman pala Edz. 'Wag ka ng magdamdam.

"Isa ka pa Darren."

"Sige mauna na ako sainyo. Pikon na si Edz."

"Loko ka."

"Sige na bye na Edz. Pumapag-ibig na 'yan. Pupuntahan ko pa si Princess para makalove life na rin si Kuya Edzel." Sabay tawa ko mukha nila pulang-pula magkapatid nga naman.

"Sige na bye na Darren." Si Kuya Edzon nakatawa sa kanila.

"Maaga ka bukas ha!" Kulit din isang 'to.

"Oo po Kuya Edzon. Bye na." Nagpaalam na ako sa kanila. Iniwan sila."

Ultimate Barkada Series-Series #5-Dreamboy(Emz and EdzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon