Chapter 18
Edz's Pov
"Ano ginagawa niyo rito?" tanong ni Edzel. Napatingin ako sa mga kaibigan ko. Ano ginagawa nila rito.
"Tetext kaya kami ni Emz Kuya Edzel pinapunta kami rito sa inyo may sasabihn daw sa atin," sabi ni Tin kay Kuya Edzel.
"Ano ba meron mukhang ang saya-saya niyo ha."
"Ito naman si Kuya edzel paulit-ulit na lang." Natawa kami kay Jeniz. Minsan siya lang nakakabara kay Kuya Edzel. Napatingin si Kuya sa akin nakakunot noo. Kahit ako wala akomg idea sa pinaplano ni Emz. Wala naman siya sakin sinasabi.bAno sasabihin ko sa kanila.
"Bakit sis, anong meron ba dapat kami malaman?" Napatingin ako kay ka Kuya edzel. Lumapit mga Kuya ko. 'Yong tingin nila kakaiba. Nagulat ako ng bigla na lang ako akbayan ni Emz .Andito na pala siya hindi ko man lang namalayan dahil sa kaba hindi ko magawa tumingin sa kanila.
"May gusto ka raw sabihin. Pinapunta mo pa rito mga kaibigan mo. Tangina anong ginawa mo sa sister ko." Napatingin ako sa mga Kuya ko. Hindi ko gusto iniisip nila habang si emz tawang-tawa makatingin sa'kin. Inirapan ko na lang siya.
"Ano?" sabi ni Kuya Edzel.
"Ganito kasi kuya Edzel, Kuya Edzon kasi sinagot na ako ni Edz." Napatingin ako kay Emz. Hindi ako handa sinabi niya. Loko 'to pinangunahan pa ako. Naghahanap ako tyempo. Ngayon pa mukha mainit amg ulo ni Kuya Edzel. Hindi ko alam bakit siya nagkakaganyan.
"Gago wala man lang baka sakali, sinabi agad." Nakatingin ako kay Kuya edzon habang si Kuya Edzel masama ang tingin kay Emz.
"Tangina kayo na," sigaw talaga ni George.
"Ano naman sa'yo George," sabi ni Jwniz sa kan'ya.
"Kakagulat naman balita nila. Tamgina akala ko na kung ano na! Tangina nanahimik ako sa pagtulog ko. Anong good news don', don rin ang punta sagutanbng feeling." Sabay tawa ni George kay Emz.
"Kasi wala "yan love life," sabi ko sa kanila.
"Meron kaya akong love life," sabi ni George sa amin.
"Sino naman 'yong textmate mo," sabi ni kc sa kan'ya.
'Tama na nga 'yan buti pa kainin na natin 'to dala nila," sabat ni Darren. Ngayon ko lang napansin may dala nga sila pizza, ice cream.
"Tamang-tama celebration na natin 'to! Malapit na pasukan. Mamimiss ko kayo. Malapit na tayo back to manila di ba Princess," sabi ni Darren.
Napatingin ako sa kanila. Ngayon pa lang nakaramdam na ako lungkot. Sila ang dahilan bakit masaya ako pero aalis na sila. Matagal ko na naman sila makakasama.
"Kasi naman hindi niyo ako mahal." Tinawanan lang ako ni Darren.
"Gano'n talaga life Edz, wala kami magagawa ni Princess. Alam niyo dahilan di ba! Kita kits na lang tayo. Isang taon na lang gagraduate na tayo." Napatingin sa'min mga kuya ko hanggang ngayon hindi ko pa rin sila nakakausap tungkol sa plano namin ni Darren.
"Buti nga kayo, kasama barkada kami ni Princess magkahiwalay." Nagulat ako sa sinabi ni Darren. Ibig sabihin hindi sila magkasama sa iisang campus.
"Hindi kayo magkasama sa isang campus?" sabi ko sa kanila.
"Hindi ang arte ni Darren tsaka malayo kami sa kanila." Tumango na lang ako sa kanila. Ibig sabihin bihira rin sila magkakasama.
"Hindi ko alam 'yon ah. Akala ko magkasama kayo," sabi ni Roxanne na kinagulat din niya.
"'Yan kasi hindi man lang kami kumustahin ni princess ganyan ka naman kasi kayo." Pasarin ni Darren.
"Grabe sila busy lang ang hirap kay laging math ka nakatutok. Wala na nga kami time sa sarili namin," sabi ko.
"Basta dapat lagi kayo tatawag sa amin ah." Tumango na lang kami kay Princess. Tinalikuran ko na sila. Ang gulo ka usap kahit ano mapag-usapan iyon na iyon.
"Tingnan niyo 'yong dalawa ang sweet-sweet." Narinig ko sabi Tin sa amin. Tinawanan lang namin sila. Napalapit sila sa'min. Ayon Lumamon na ng pizza sa pangunguna ni George.
"Saan na kayo Kuya Edzel?" sabi ni Roxanne nakatayo na kasi mga kuya ko.
"Papahinga na may work pa ako bukas, maaga meeting namin," sabi ni Kuya Edzel.
"Magpapaalam na rin kami ni Tin gabi na rin kasi." Paalam na rin si Roxanne sa amin.
"Tangina istorbo 'tong gago 'to. Ang sarap ng tulog ko nagising lang ako sa tawag niya." Reklamo ni George kay Emz hanggang ngayon.
"Gago nga George, wala naman kabago-bago." Sabay apir pa ni George at Jhun. Mukha pinagttripan lang nila si Emz.
"Iniingit ka lang kita gago ka ." sabay tawa ni Emz kay George.
"Tara na nga." Sabay hila ni Roxanne kay Jhun.
"Tangina ako rin, aalis na." Paalam ni George ang loko hinila rin niya si Jeniz. Para-paraan din isang 'to. Type naman nila angbisa't isa.
"Ako rin." Paalam ni Princess sa'min. Isa- isa na umalis sila.
"Aalis na kayo, umalis na nga sila tapos hindi niyo man lang kami sasamahan ni emz." Pagtatampo ko sa kanila.
"Hindi naman sa gano'n, alam mo naman ang Kuya ko super higpit. Napatingin ako kay Darren pinagtawanan niya si Princess. Kilala nga namin ang Kuya niya pagdating kay Princess super higpit niya. Kaya nga kahit ayaw ni Princess umalis dito pero kapag ang Kuya nagsabi sasama siya, sasama siya wala siya magagawa. Gano'n kahigpit ang Kuya niya. Nakakaalis si Princess kung kami ang kasama ni Darren. Isa sa amin ang magpapaalam para sa kan'ya hanggang ngayon kahit malaki na si Princess super protektive sila kay Princess ayaw niya matulad kay Princess na minsan na nasaktan dahil sa pag-ibig. Ewan ko ba bakit nagawa sa Kuya ni Princess. Bukod na sa mabait mapagmahal pa si Kuya Carl. Kaya gano'n siya ka higpit kay Princess.
"Oh siya! Aalis na kami ni Princess." Umalis na na nga sila. Kasama si Kc at Doland umalis na ri sila. Kami na lang dalawa ni Emz natira.
"Hindi ka pa ba uuwi?" sabi ko sa kan'ya.
"Pinapauwi mo ko." Nakasimangot sabi ni Emz sa'kin.
"Hindi naman sa gano'n, gabi na rin kaya."
"Gusto pa kita makita.;Ngayon pa nga lang ako bumabawi sa'yo. Namiss kita sobra-sobra. Iba ka kasi magselos." Inirapan ko na lang siya. Paano ako hindi iiwas sabi ni George kasi sa'kin girlfriend ni Emz .
"I Love you, love ko." Sabay yakap ni Emz sa'kin.
"Kanina ka pa hirit ng hirit ha."
"Totoo naman ha! Tapos ang ganda mo pa ng love ko. Sana forever na tayo."
"'Wag ka lang gagawa ng ikagagalit ko," sabi ko sa kan'ya.
"Opo boss. Ikaw ang mamahalin ko habang buhay wala ng iba."
"Talaga lang ha."
"Inlove kaya ako sa'yo. Sinusumpa ko sa araw na ito Edz ikaw lang babae mamahalin ko habang buhay.
"Ako rin kaw lang lalaki mamahalin ko. My ultimate dreamboy ng buhay ko. Forever and ever.
-end-
Abangan
Ultimate barkada series
Series#6 textmate-george and jeniz
"Pasensya na po"
"Pangit ng story ko"
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series-Series #5-Dreamboy(Emz and Edz
RomanceCopyright @by:c_sweetlady All Right Reserved First Printing 2021 Edited by: Assisted by: Layout by: Disclaimer: This is work of fiction ,Names,characters,businesses,songs,places,event,and incidents are either products of author's imagination or us...