Gem's POV:
Narinig ko ang mga pagsigaw nila saakin. Nangingibabaw ang mga boses nina Ate at Wade sa tenga ako.
"MANUELA!! WAG!!!" narinig ko ang pagsigaw ni Wade sa akin.
Lumingon ako at nakita kong inaawat nina Anthony at Timothy si Wade na tumakbo papunta saakin.
Napansin kong umiiyak na si ate. Hawak hawak siya ni Julyanne. I can see the fear in Julyanne's eyes.
Alam kong delikado itong ginagawa ko at maaari akong masaktan, but I have to do it for the safety of my friends. Wala rin naman patutunguan eto kung patuloy lang na igigiit ni Wade na gawin ni Timothy ang trabahong eto.
Tumakbo ako sa ibat'-ibang direksyon para mapalito ko yung mga bumabaril saakin. Hindi ko namalayan na may bangkay pala sa harapan ko, at dahil doon, napatid ako, Pero hindi ako nagpatumpik, kaya gumapang ako papunta sa isang malapit na kotse.
Nagulat ako nang muntikan nang matamaan yung kaliwang paa ko ng bala, buti nalang nai-usog ko agad ito.
Nakuha ko na din yung handbag ni Julyanne, but I still need to be careful dahil tatakbo pa ako pabalik sa kanila.
I was just catching up my breath when I saw something flashing from ahead.
Isang truck...
Alam ko hindi maganda ang balak ng kung sino man ang nasa truck na ito dahil nakita ko na ito kanina nang nasa mansyon pa kaming lahat.
I better move now...
______________________________________
Jazmine's POV:
Nagulat ako sa ginawa ni Ate Gem. Hindi ko inakalang magagawa niya iyon. Sa isang 17 years old na babaeng tulad niya, ang tapang niya. Wiling niyang itaya ang buhay niya para lamang sa kaligtasan ng mga kaibigan niya.
Ayoko man aminAyo natatakot ako kay Ate Gem. Para na siyang nakatatandang kapatid para saakin, kaya't ganon na lamang rin ang aking pagka sindak para sa kaligtasan ni Ate Gem.
"O-oh god... oh god..." humihikbing sambit ni ate Kyra.
Kitang kita ko ang takot at kaba na nakadikit sa mukha nina ate Kyra at kuya Wade.
Please ate Gem... maging ligtas ka.
"I-is she gonna be alright?! Tell me she's gonna be fine, right?! Just tell me please!" Kyra said desperately while tears are forming out of her eyes. Hindi ko masisisi ang pagka histerikal ni ate Kyra. Ganon na lamang ang tindi ng pagmamahal niya sa kanyang nakababatang kapatid.
"S-she will be Kyra. Just trust me." Julyanne assured.
"Wag ka mag alala Kyra. Gem can make it. She's not gonna leave us in vain." Saad naman ni kuya Ace habang kalmado lang niyang inoobserbahan si ate Gem. Hala? Saan mo nahugot yung pagiging kalmado mong ganyan kuya Ace?
Nadatnan ko na malapit na makarating yung truck ng 3 nakamaskarang killer saamin.
Sinenyasan ko si ate Gem. I think she knows what I mean dahil tumango siya saakin.
BINABASA MO ANG
The Purge: A trip to hell (COMPLETE) (Editing)
FanfictionHighest rank: #997 IN FANFICTION _________________________________________ This story is pure taglish. _________________________________________ One night a year....... ALL CRIME IS LEGAL. What will you do if one of your closest friends turns out to...