Chapter 19: Punishment Started

27 3 0
                                    

Christine's POV

The sound of the voices coming downstairs wake me up. I rubbed my eyes as I stood up from my bed. Thanks to the sizzling hot weather, my mood got brighten up.

Saglit pa akong humikab bago ligpitin ang pinaghigaan. I glanced on my wall clock. It's already 6am. Mukhang nawalan lang ako ng ganang pumasok dahil naalala kong ngayon na pala ang simula ng paglilinis ko sa gymnasium.

Marahan kong pinagmasdan ang paggalaw ng oras na para bang iyon lamang ang tanging bagay sa mundo. I realized that I spent 10 minutes just by looking at the clock. Geezz. I seriously need to take a bath.

Nagmamadali akong pumasok sa bathroom at nagsimulang linisin ang sarili. The mixture of cold and warm water began to splash on my whole body and I find so relaxing.

~
Matapos  kong pasadahan ng tingin ang aking sarili sa salamin ay nagsimula na akong tumungo sa dining area.

My eyes widened when I found Mom and Dad organizing our breakfast. Lahat ay nasa ayos na, mukhang ako nalamang ang hinihintay nila magmula kanina.

"Mom, Dad!" I greeted with a bright tone. Their head turned on me as if they already expecting my reaction.

Saglit ko silang pinasadahan ng tingin bago umupo. The smell of the dishes makes me eager. Mom's cook was always be my favorite. No one can replace it.

"Ang sarap talaga"papuri ko.

"You're giving me too much confidence" Mom giggled.

"It's okay, Mom. Don't belittle yourself." I demanded.

We began to eat normally. My whole body started to gained energy. Thanks to the dishes that Mom cooked. I feel energized.
Kung ako lang ang masusunod, gusto ko pang kumain ngunit magsisimula na ang first class ko kaya't kinalangan ko ng umalis.

"Aalis na po ako" paalam ko habang nakangiti ng tipid. They just send me a thumbs up sign before closing the door.

I started the engine of my car and  let myself enjoy the view through the window.

~
Iniayos ko muna saglit ang aking buhok bago tuluyang bumaba sa sasakyan. I sighed deeply. Hindi ko alam bakit kinakabahan ako.
Tinikom ko ang aking bibig at nagsimulang maglakad.

"Sorry" I apologized with a small panicky voice when I bumped into someone.

Taranta kong pinulot ang mga nahulog na paperworks nya ng hindi sya matignan sa mata. I can see her irritation on my peripheral vision. I couldn't help but to feel guilt.

"I'm sorry." I said once again.

"Can you stop saying sorry?!" she said in a rasping tone.

Napatingala ako at napalunok ng mapagtanto kong si Wendy pala ang nakabunggo ko. Isa sya sa mga cheerleader sa school kaya kilala ko sya. Mukhang nagulat din sya sa biglaang pagtaas ng boses nya kaya naman kinagat nya ang kanyang ibabang labi at tumakbo paalis.

"Christine!!"

Nag-echo sa kabuuan ng hallway ang boses ni Almira ng tawagin nya ako. I feel embarrassed when they all turned their head on me.
Can she stop shouting my name?
"Of course, she can't. " my own mind answer me. Okay, I give up.

Tinakpan ko nalamang ng aking buhok ang aking mukha habang naglalakad tungo sa kanya. I wonder if she had an idea on how I embarrassed right now.

"Bakit?" bulong ko.

Unexpectedly, you came to meWhere stories live. Discover now